Đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật

Từ nay đến năm 2030, sẽ bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong trong các cơ sở giáo dục với người khuyết tật.

Buổi học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Sơn La.

Đó là một trong những mục tiêu được nêu trong Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được công bố ngày 25/2/2025 theo Quyết định số 403/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nỗ lực giảm bớt thiệt thòi cho người khuyết tật

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, năm 2024 cả nước có khoảng 8 triệu người khuyết tật, trong đó hơn 2.260.000 là trẻ em. Đáng lo ngại là hơn 90% trẻ khuyết tật thiếu điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, hội nhập xã hội và môi trường sống an toàn.

Mặc dù Việt Nam đã triển khai chính sách giáo dục hòa nhập từ năm 2002 nhưng nhìn chung dịch vụ giáo dục cho người khuyết tật vẫn còn hạn chế, đặc biệt là các dịch vụ phát hiện sớm và can thiệp sớm. Báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) năm 2024 cho thấy mạng lưới cơ sở giáo dục cho trẻ khuyết tật hiện có 48 cơ sở giáo dục chuyên biệt; 14 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật công lập thuộc 31 tỉnh/thành phố. Bên cạnh đó có hàng trăm trung tâm, phòng can thiệp, hỗ trợ giáo dục đặc biệt tư thục thuộc sự quản lý của các bộ, ngành, tổ chức khác nhau.

Dẫu vậy các cơ sở giáo dục cho trẻ khuyết tật, nhất là của tư nhân thành lập theo hướng tự phát, không có quy hoạch; phân bố các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật chưa hợp lý; hầu hết cơ sở giáo dục chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tập trung tại thành phố, vùng đô thị. Trong khi đó, tại các vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng xa không có cơ sở giáo dục dành cho người khuyết tật. Hệ thống trường chuyên biệt chưa có đủ để đáp ứng nhu cầu riêng của trẻ khuyết tật, trẻ khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và trẻ đa khuyết tật. Do đó, cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, có chất lượng đối với trẻ khuyết tật, nhất là ở vùng sâu, vùng xa khó thực hiện.

Chỉ tính riêng tại Sơn La, thống kê năm 2024 có khoảng 4.970 trẻ khuyết tật dưới 18 tuổi; trong đó, gần 50% trẻ khuyết tật không được đến trường học, can thiệp hòa nhập cộng đồng.

Vì vậy, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ban hành nhằm đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống, trong đó có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật; phát triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94 trung tâm, khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục.

Đến năm 2050, hệ thống phát triển với 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật, 148 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập; các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định.

Phát triển đội ngũ nhân lực

Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, Quy hoạch đến năm 2030 đặt mục tiêu có khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. Đến năm 2050, có khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật.

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GDĐT) cho biết, để phát triển nguồn nhân lực đối với giáo dục đặc biệt bao gồm hai lực lượng là giáo viên tốt nghiệp khoa giáo dục đặc biệt và giáo viên dạy văn hóa được bồi dưỡng thêm và có chứng chỉ về giáo dục hòa nhập. Ông Trí nhấn mạnh, nhóm thứ 2 sẽ là lực lượng chiếm nhiều hơn.

Hiện ngoài khoa giáo dục đặc biệt của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đào tạo giáo viên, nhân viên hỗ trợ người khuyết tật, một số trường cũng thực hiện chức năng này như Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội…

Với yêu cầu về nguồn nhân lực đang đặt ra cho giáo dục người khuyết tật chính là cơ hội tốt để các nhà trường mở rộng phạm vi đào tạo. Đây cũng là cơ sở để Bộ GDĐT xây dựng chính sách phát triển ngành này. Từ đó, tiếp tục cung cấp cho xã hội đội ngũ giáo viên giáo dục đặc biệt. Trên cơ sở đó, bảo đảm nguồn nhân lực thực hiện thành công Quy hoạch này trong thời gian tới.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Gần 20 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền đã không ngừng tìm tòi, đổi mới thắp lên trong học trò niềm yêu thích văn chương và hướng tới điều tốt đẹp.

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Ở Trường THPT Nguyễn Huệ, phường Yên Bái, những góc xanh của cây cối kết hợp hài hòa trong không gian hiện đại. Không chỉ tạo ra cảnh quan đẹp, nhà trường còn hướng đến môi trường giáo dục an toàn, xây dựng nên một ngôi trường hạnh phúc.

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Từ năm học 2024 – 2025, chính sách miễn học phí, giảm học phí, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập sẽ được triển khai theo Nghị định 238/2025/NĐ-CP. Đây là quy định mới, có phạm vi áp dụng rộng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi tài chính của hàng triệu học sinh, sinh viên và phụ huynh trên cả nước.

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Trong xã hội hiện đại, việc giáo dục giới tính không chỉ là câu chuyện của nhà trường mà còn là trách nhiệm chung của gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt, với trẻ em gái - đối tượng dễ bị tổn thương - việc trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ là “lá chắn” giúp các em tránh khỏi những nguy cơ xâm hại, mang thai sớm hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc chuyển từ “dạy cái mình có” sang “dạy cái người học cần” đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt tinh thần đó, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh đã đổi mới toàn diện, lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn và tư duy đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Cảnh sát giao thông Lào Cai hỗ trợ các trường học tại xã Mỏ Vàng vượt qua khó khăn sau bão

Cảnh sát giao thông Lào Cai hỗ trợ các trường học tại xã Mỏ Vàng vượt qua khó khăn sau bão

Trước thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi) gây ra trên địa bàn xã Mỏ Vàng, ngày 10/10, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức hoạt động hỗ trợ, trao quà cho các trường học và học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Người "lái đò" nhiệt huyết, tận tâm

Người "lái đò" nhiệt huyết, tận tâm

Tâm huyết với nghề, luôn tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái, tỉnh Lào Cai đã truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thêm yêu thích và say mê môn Lịch sử, môn học khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Năm 2023, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

105 tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2025

105 tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2025

Chiều 8/10, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Lào Cai, Quỹ Khuyến học Vinacam - Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 105 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của 8 tỉnh miền núi phía Bắc, gồm Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn.

Sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp

Sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để lấy ý kiến góp ý theo quy định.

fb yt zl tw