Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025 của QS

Ngày 5/6, Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025 (QS WUR 2025).

Trường Đại học Huế.

Trong kỳ xếp hạng này, ngoài 5 cơ sở giáo dục đại học đã được xếp hạng kỳ trước (Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội), Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.

Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay đã có sự gia tăng từ vị trí trong nhóm 951-1000 lên nhóm 851-900 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới. Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng khi 2 tiêu chí có mức điểm cao nhất là “Uy tín tuyển dụng” (xếp hạng 472 thế giới) và “Kết quả tuyển dụng” (xếp hạng 202 thế giới - gia tăng 197 bậc so với lần xếp hạng trước).

Tiêu chí “Kết quả tuyển dụng” được đánh giá thông qua 2 chỉ số là “Tác động của cựu sinh viên” và chỉ số “Việc làm của người học tốt nghiệp”. Trong đó, chỉ số “Tác động của cựu sinh viên” được tính toán thông qua đo lường thành tích xuất sắc và ảnh hưởng của cựu người học (các giải thưởng quốc tế như Nobel, UNESCO; là thành viên hội đồng quản trị của các công ty trên 38 sàn giao dịch chứng khoán toàn cầu; có mặt trong danh sách Forbes và Time; là lãnh đạo của các tổ chức phi chính phủ toàn cầu quan trọng và giữ vị trí quan trọng trong chính phủ quốc gia).

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng tăng bậc trên bảng xếp hạng, ở vị trí 901-950 (năm trước thuộc nhóm 951-1.000) các đại học tốt nhất thế giới. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có 3/9 tiêu chí thuộc top 500 thế giới, gồm: Uy tín tuyển dụng (hạng 389), Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm (hạng 466) và Uy tín học thuật (hạng 481).

Vị trí xếp hạng của các cơ sở giáo dục đại học khác của Việt Nam gồm: Trường Đại học Duy Tân (vị trí 495 – năm trước vị trí 514); Trường Đại học Tôn Đức Thắng (711-720 – năm trước vị trí 721-730); Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Huế cùng trong nhóm 1201-1400.

QS WUR 2025 là lần thứ 2 QS sử dụng bộ tiêu chí mới gồm 9 tiêu chí và không có sự thay đổi trọng số so với kỳ xếp hạng trước, gồm: Uy tín học thuật; Uy tín tuyển dụng; Tỷ lệ cán bộ khoa học/người học; Số trích dẫn/cán bộ khoa học; Tỷ lệ cán bộ khoa học quốc tế; Tỷ lệ người học quốc tế; Mạng lưới nghiên cứu quốc tế; Tỷ lệ có việc làm của người học tốt nghiệp; Phát triển bền vững.

Trong kỳ xếp hạng lần này, QS đã xếp hạng cho 1.503 cơ sở giáo dục đại học (có 21 cơ sở giáo dục đại học lần đầu tiên được xếp hạng) trong tổng số 5.663 cơ sở giáo dục đại học tham gia từ 106 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khu vực Đông Nam Á có 84 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng tại Bảng xếp hạng QS WUR 2025. Trong đó, Malaysia là quốc gia Đông Nam Á có nhiều cơ sở giáo dục được xếp hạng nhất (28), tiếp theo là Indonesia (26), Thái Lan (13), Việt Nam (6), Phillipines (5), Singapore (4) và Brunei (2). Tuy chỉ có 4 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng nhưng Singapore vẫn cho thấy vị thế hàng đầu khi có 2 cơ sở giáo dục đại học trong nhóm 20 thế giới gồm: Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đứng thứ 8 và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) đứng thứ 15.

Trong top 10 thế giới, các cơ sở giáo dục của Anh và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục duy trì vị thế với việc mỗi quốc gia đều có 4 cơ sở giáo đại học nằm trong top 10. Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị trí số 1 trong 12 năm liên tiếp; Trường Đại học Imperial (Anh) giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng QS WUR 2025.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw