Đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Các đại biểu Quốc hội ghi nhận quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Quốc hội trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, song vẫn còn nhiều việc phải làm để tạo cơ sở vững chắc cho các mục tiêu dài hạn.

1-5767-1417.jpg
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 8, sáng 26/10.

Ngày 26/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội dành trọn ngày làm việc để tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và định hướng kế hoạch năm 2025.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông

Phát biểu thảo luận tại Tổ 8, Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Đoàn Điện Biên Nguyễn Văn Thắng ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của Chính phủ, các bộ, ngành và doanh nghiệp trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông nhấn mạnh, việc đạt được 15/15 chỉ tiêu, kiểm soát lạm phát tốt và đạt các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định đó là thành quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều khó khăn.

Bộ trưởng cũng nhìn nhận, tuy nền kinh tế vẫn gặp khó khăn, như doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng việc tăng trưởng thu ngân sách vượt dự toán là một điểm sáng.

Ông bày tỏ sự lạc quan: Đất nước đang trên đà phát triển toàn diện, mang đến nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi mạnh mẽ trong các năm tới.

Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Đoàn Điện Biên Nguyễn Văn Thắng phát biểu.
Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Đoàn Điện Biên Nguyễn Văn Thắng phát biểu.

Với tư cách là Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Văn Thắng đã cập nhật thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao trục bắc-nam. Theo ông, dự án này sẽ được trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư, nối Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh qua các tuyến đường sắt chiến lược như Lạng Sơn - Hà Nội, Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.

Với đoạn Lạng Sơn - Hà Nội đang vận hành đường sắt hiện hữu khổ 1m, ngoài ra có khổ lồng 1,435 m, sắp tới Chính phủ sẽ tiếp tục trình Quốc hội nâng cấp.

Vừa qua lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thăm chính thức Trung Quốc, lãnh đạo hai nước đã bàn tăng cường kết nối 2 nước với việc đầu tư cho 3 tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội và Hà Nội - Hải hòng - Móng Cái.

Về phía Bộ Giao thông vận tải đang được giao trách nhiệm triển khai 3 tuyến này, trong đó có tuyến thuộc thành phần đường sắt bắc - nam là Lạng Sơn - Hà Nội, dự kiến đề xuất khai thác khổ tiêu chuẩn chở cả người và hàng, tốc độ khoảng 220 km/giờ.

Đối với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 174 km, Bộ đã hoàn thiện báo cáo tiền khả thi và đang trong giai đoạn chuẩn bị trình Quốc hội. Với tổng kinh phí dự kiến 19,8 tỷ USD (tương đương 220 nghìn tỷ đồng), tuyến đường sắt này sẽ khai thác khổ tiêu chuẩn, tốc độ di chuyển lên tới 200 km/giờ, giúp rút ngắn thời gian đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền tây còn khoảng 1 tiếng.

Về nâng cấp tuyến cao tốc 2 làn, đại biểu Thắng cho biết, vừa qua Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt trong nhiệm kỳ này. Cá nhân đại biểu đánh giá trước đây Quốc hội, Chính phủ quyết định triển khai 2 làn là hợp lý, vì thực tế nhiều tuyến trước đây lưu lượng xe thấp, sau một thời gian phát triển thì nhu cầu nâng cấp là đương nhiên.

Bộ Giao thông vận tải đang nâng cấp các tuyến 2 làn lên 4 làn và một số tuyến 4 làn hạn chế lên đầy đủ và lớn hơn. Hiện Bộ đang làm quyết liệt, một số tuyến đang triển khai đầu tư.

Bộ trưởng Thắng cũng nhấn mạnh, song song với nâng cấp hạ tầng, cần có giải pháp nâng cao ý thức văn hóa giao thông, nhằm giảm thiểu tai nạn.

Ông lưu ý: Hạ tầng giao thông tốt thôi chưa đủ; ý thức của người tham gia giao thông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự an toàn và văn minh.

Tránh nguy cơ lãng phí nguồn lực quốc gia

Đại biểu Tạ Thị Yên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.
Đại biểu Tạ Thị Yên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Tham gia thảo luận, đại biểu Tạ Thị Yên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh: Nền kinh tế Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tích cực trong năm qua, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết những thách thức trong chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, và phát triển nguồn nhân lực.

Đại biểu bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đặc biệt đánh giá cao những nỗ lực phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đạt và vượt kế hoạch, khẳng định hướng đi đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tạo nền tảng cho các mục tiêu 5 năm (2021-2026).

Bà Yên nhấn mạnh: Ba khâu đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII về thể chế, hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực đã có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, đại biểu cũng lưu ý tình hình quốc tế còn nhiều biến động khó lường, nhất là xung đột khu vực và cạnh tranh địa chính trị, có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế mở của Việt Nam. Do đó, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dự báo chính xác tình hình và có các phương án ứng phó phù hợp.

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế nêu rõ những thách thức trong ổn định kinh tế vĩ mô do nền kinh tế vẫn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và đầu tư công. Các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng và công nghiệp bán dẫn cần thời gian để phát huy hiệu quả.

Đại biểu Yên đề xuất việc tiếp tục đánh giá nguyên nhân và giải pháp cho những tồn tại này để nền kinh tế có thể bứt phá mạnh mẽ hơn.

Đề cập đến tình trạng giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp tại nhiều địa phương, nữ đại biểu bày tỏ quan ngại về nguy cơ lãng phí nguồn lực quốc gia. "Việc có tiền mà không tiêu được, trong khi đây là tiền thuế của dân và tiền vay của Chính phủ, là một sự lãng phí lớn", bà nhấn mạnh.

Bà Yên dẫn lại quan điểm trong bài viết “Chống lãng phí” ngày 16/10 mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác chống lãng phí, nhấn mạnh việc chậm triển khai các quy hoạch quan trọng như Quy hoạch Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030 có thể gây ra những hệ lụy cho an ninh năng lượng.

Bà chỉ rõ, hàng loạt dự án điện tái tạo hiện vẫn gặp vướng mắc về thủ tục và chưa được đưa vào khai thác, gây lãng phí lớn nguồn lực tài chính xã hội, ảnh hưởng tới tốc độ phát triển cũng như quy mô của nền kinh tế, cần được đánh giá xác đáng để có giải pháp giải quyết.

Phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường cạnh tranh

Ngoài ra, đại biểu Yên còn chỉ ra tỷ lệ doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 9 tháng đầu năm 2024 chiếm tới 89,7% so với tổng số doanh nghiệp mới gia nhập và tái gia nhập. Bà nhấn mạnh cần có đánh giá sâu sắc về nguyên nhân này, bao gồm cả vấn đề quy hoạch, phát triển hạ tầng ở các vùng trung du và miền núi.

Từ góc độ doanh nghiệp, đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam) đưa ra ý kiến về những yếu tố tác động tới hoạt động kinh doanh, như nhu cầu thị trường thấp, lãi suất cao và giá nguyên liệu đầu vào gia tăng.

Đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam).
Đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam).

Dù số lượng doanh nghiệp tăng, bà Hiền cho rằng cần quan tâm hơn đến chất lượng của doanh nghiệp, thay vì chỉ tập trung vào số lượng. Bà lưu ý: "Với gần 164 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm 2024, Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ cụ thể hơn".

Đề cập đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực và bảo hiểm xã hội, đại biểu Hiền nhấn mạnh yêu cầu nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số và công nghiệp công nghệ cao, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo nghề cho người lao động.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI và các yếu tố ngoại lai. Để đạt được sự phục hồi bền vững, ông nhấn mạnh cần xây dựng giải pháp tăng năng lực của các doanh nghiệp trụ cột trong nước.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới, như các sàn giao dịch nước ngoài với mức giá rẻ, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hàng hóa trong nước. Ông Cường đề xuất cần có chính sách kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và hỗ trợ phát triển các sàn thương mại điện tử nội địa.

Cùng với đó, cần xem xét tăng cường năng lực cho các sàn thương mại điện tử trong nước để tránh tạo điều kiện cho hàng hóa nước ngoài tràn vào.

“Hoạt động thương mại điện tử có đến trên 95% là sàn giao dịch nước ngoài, cần có chính sách gây dựng sàn trong nước. Tôi cho rằng gắn liền với kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, cần có chính sách phát triển sàn giao dịch trong nước để phát triển kinh tế số”, đại biểu Cường nêu quan điểm.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chào đón các nhà đầu tư trong không gian phát triển mới

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Chào đón các nhà đầu tư trong không gian phát triển mới

Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư và hợp tác kinh tế đã diễn ra, gồm giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án thu hút đầu tư; giới thiệu cơ chế chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung; hội đàm hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)...

Cam sen - trái ngọt trên đất rừng Văn Chấn (Lào Cai)

Cam sen - trái ngọt trên đất rừng Văn Chấn (Lào Cai)

Ở vùng trung du miền núi phía Bắc, khi những cơn gió heo may bắt đầu tràn về, cũng là lúc vùng đồi Văn Chấn (Lào Cai) khoác lên mình tấm áo vàng óng của những vườn cam sen đang vào vụ chín rộ. Nhìn từ xa, những triền đồi trập trùng như được phủ kín bởi nắng, từng quả cam, quả quýt lấp ló sau tán lá xanh, gợi cảm giác ấm áp, đủ đầy. Với người dân nơi đây, cam sen không chỉ là thứ quả ngọt lành của đất trời, mà còn là ký ức mùa vụ, niềm tự hào gắn bó qua bao thế hệ.

Phường Cam Đường đẩy nhanh tiến độ các dự án kè chống sạt lở

Phường Cam Đường đẩy nhanh tiến độ các dự án kè chống sạt lở

Phường Cam Đường là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những đợt mưa lũ năm 2024 - 2025, với nhiều điểm sạt lở và có nguy cơ mất an toàn, tác động trực tiếp đến đời sống người dân, trường học. Trước thực tế đó, Cam Đường được quan tâm triển khai các dự án kè chống sạt lở, tập trung vào những vị trí trọng điểm, trong đó có dự án xử lý sạt lở, ổn định mái taluy phía sau Trường THPT Chuyên Lào Cai; công trình khẩn cấp chống sạt lở khu dân cư tổ 13, 14, 15 dọc đường 23 - 9.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và 11 đã gây thiệt hại lớn đối với hàng trăm công trình cấp nước sạch nông thôn, khiến việc cấp nước sinh hoạt cho hàng chục nghìn hộ dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn hoặc chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, công tác khắc phục đang gặp nhiều khó khăn.

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

Ngày 01/01/2026 tới đây, hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh chính thức bị xóa bỏ, thay vào đó các cá nhân và hộ kinh doanh chuyển sang kê khai thuế. Do đó, ngành Thuế Lào Cai đang nỗ lực thực hiện kế hoạch 40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

Chiều 20/11, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai (Việt Nam) phối hợp với Cục Thương mại châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung.

fb yt zl tw