Theo đại biểu, hệ thống đường sắt của chúng ta rất chậm. “Trong bối cảnh xu thế chung hiện nay trên thế giới và khu vực thì chúng tôi rất đồng tình và đồng tình rất cao đối với chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao” - đại biểu Đặng Xuân Phong phát biểu.
Đại biểu bày tỏ: "Một số đồng chí phát biểu băn khoăn về tuyến đường sắt tốc độ cao. Chúng tôi chia sẻ nhưng chúng tôi thấy, mặc dù băn khoăn nhưng không nên lo lắng. Bởi chúng tôi tin, chúng ta sẽ thực hiện được và đảm bảo yêu cầu về công nghệ, về vốn, về tiến độ".
Về vốn, đại biểu Đặng Xuân Phong nêu: Đây là bước ban đầu, bước tiền khả thi. Một số đồng chí phát biểu băn khoăn về 2 chỉ số, một là nợ công, hai là bội chi ngân sách.
Nợ công thì hiện nay, theo báo cáo của Chính phủ cũng như Quốc hội, chúng ta đang ở ngưỡng 37% GDP, trong khi đó Quốc hội cho phép 60%. Vấn đề này thường được đánh giá rất tốt, bởi vì thấp hơn ngưỡng Quốc hội cho phép, rất an toàn. Ở một góc độ nào đó thì tốt nhưng ở góc độ khác thì tôi lại thấy chưa tốt, mà phải gần 60% mới tốt, bởi vì có đầu tư mới có tăng trưởng, nếu không có đầu tư là sẽ không có tăng trưởng, sẽ không có phát triển.
Nhiều nước nợ công rất cao, thậm chí là hơn 100% GDP, quan trọng nhất là tính toán nợ công đối với những chỉ số khác. Tôi hiểu nợ công và bội chi ngân sách sẽ liên quan đến những cân đối lớn, ví dụ như lạm phát. Nhưng nếu nợ công của chúng ta tăng và tăng GDP 2%, mà lạm phát chỉ tăng 1% thì chúng ta hoàn toàn chủ động về vấn đề này.
Vấn đề nữa đại biểu Đặng Xuân Phong quan tâm là chính sách đặc thù. Từ thực tế một số công trình, dự án vừa qua chậm tiến độ, khiến đội vốn rất nhiều. Vì vậy, đại biểu đề nghị tới đây có chính sách đặc thù vượt trội để khuyến khích đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình, dự án.
Chính sách đặc thù nữa là người đứng đầu. Nếu người đứng đầu Đảng, Nhà nước hoặc Chính phủ là trưởng ban chỉ đạo, đại biểu tin các công trình, dự án sẽ triển khai rất nhanh, bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật…