Đặc sản Bảo Yên "cháy hàng" dịp Tết

LCĐT - Với nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nông nghiệp, những năm gần đây, huyện Bảo Yên đã định hướng tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, có tiềm năng phát triển thành hàng hóa giá trị kinh tế cao. Dịp tết Nguyên đán, nhiều mặt hàng nông sản mang thương hiệu Bảo Yên do nông dân nơi đây sản xuất đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tìm mua khiến các cơ sở sản xuất luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Đặc sản "gà quế" hút khách

Đàn gà trống gần 2.000 con của gia đình anh Vũ Hồng Quỳnh (Bản Chuân, xã Xuân Hòa) đã được thương lái đặt mua toàn bộ từ giữa tháng Chạp. Với giá bán hơn 80.000 đồng/kg, lứa gà này dự kiến thu về khoảng 300 triệu đồng. 

Đặc sản Bảo Yên "cháy hàng" dịp Tết ảnh 1
Hàng nghìn con "gà quế" trong trang trại của gia đình anh Vũ Hồng Quỳnh đã được đặt mua từ trước Tết.

Anh Quỳnh cho biết: Trước đây, tôi đã làm đủ nghề nhưng kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Cuộc sống làm thuê khi ấy phải xa nhà, nay đây mai đó, không ổn định. Vì vậy, tôi quyết định trở về quê tìm hướng phát triển kinh tế. 

Tận dụng diện tích vườn đồi rộng, anh đầu tư nuôi gà để bán dịp tết. Giống gà được anh Quỳnh nuôi là gà mía 1 Dabaco. Do được nuôi thả tự nhiên dưới chân đồi quế nên thịt gà săn chắc, ngọt đậm và được nhiều thương lái đến đặt mua. 

Cũng vì được nuôi thả dưới đồi quế bạt ngàn nên thương lái vẫn gọi tên giống gà anh Quỳnh nuôi là "gà quế" để chào bán với khách. Nhờ vậy, cái tên này bỗng dưng trở thành thương hiệu cho sản phẩm gà đồi của trang trại.

Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Vũ Thành Công cho biết: Người tiêu dùng có xu hướng chọn mua các mặt hàng đặc sản sử dụng trong dịp lễ, tết. Vì vậy, đây cũng là thời điểm người chăn nuôi dễ dàng tiêu thụ sản phẩm với giá cao, lợi nhuận lớn. 

Từ mô hình của anh Quỳnh, xã Xuân Hòa đang vận động các hộ dân học tập và nhân rộng tạo thành khu vực chăn nuôi gà đặc sản tập trung, tạo thuận lợi để xây dựng thương hiệu, ký kết tiêu thụ với các đối tác lớn, hạn chế rủi ro.

Thịt trâu sấy, măng khô làm đến đâu tiêu thụ hết đến đó

Nổi tiếng và đã có chỗ đứng trên thị trường, sản phẩm thịt trâu sấy của gia đình anh Hoàng Văn Sử ở bản Pác Mạc, xã Vĩnh Yên cũng đang là mặt hàng được nhiều người đặt mua làm quà tặng dịp Tết. 

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu, thịt trâu sấy Bảo Yên do cơ sở của anh Sử sản xuất hiện không đủ cung ứng cho thị trường. Khách hàng từ chỗ chỉ toàn người quen thì nay có cả những vị khách chưa hề biết mặt. Chỉ một cuộc điện thoại đặt hàng là thịt trâu sấy được gửi đến tận nơi, bất kể trong Nam hay ngoài Bắc.

Đặc sản Bảo Yên "cháy hàng" dịp Tết ảnh 2
Sản phẩm thịt trâu sấy được kiểm soát chặt chẽ từng khâu trong quá trình chế biến để đảm bảo chất lượng.

Anh Sử cho biết: Thời điểm tết Nguyên đán, có ngày mổ đến 6 - 7 con trâu là bình thường. Nhiều mối khách quen cứ dịp Tết lại đặt với số lượng lớn. Ngày cao điểm, hai đội chuyên mổ trâu ở Vĩnh Yên cũng không đủ cung cấp thịt để sấy cho khách. 

Khách hàng ngày càng đông thì việc đảm bảo chất lượng càng phải đặt lên hàng đầu. Anh Sử khẳng định, tất cả các mẻ thịt trâu sấy anh đều kiểm tra để đảm bảo chất lượng, hương vị như nhau. 

Cùng với thịt trâu sấy, các sản phẩm chế biến từ măng của huyện Bảo Yên cũng là thứ đặc sản đang được tiêu thụ mạnh. Những ngày này, các thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Đạt tại xã Việt Tiến đang gấp rút hoàn thiện các đơn hàng để chuyển đi cho các đại lý tiêu thụ dịp Tết. 

Dù mới được xây dựng thương hiệu nhưng các sản phẩm măng nứa khô, măng Pác Puồn luộc, măng lưỡi lợn khô của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Đạt đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhờ hương vị riêng và quy trình sản xuất sạch. 

Thời gian gần đây, nhờ sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông khác nhau, đặc biệt là mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên sản phẩm chế biến từ măng của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Đạt đã có thêm nhiều khách hàng ngoài tỉnh. 

Bà Nhữ Thị Tâm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bảo Yên cho biết: Một số đặc sản được nông dân trong huyện sản xuất vừa là thức uống, thực phẩm sử dụng hằng ngày, đồng thời chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe, có công dụng như một loại dược liệu nên rất được ưa chuộng. Huyện hiện có 26 sản phẩm OCOP, trong đó 6 sản phẩm đạt 4 sao, 20 sản phẩm đạt 3 sao. Với xu hướng lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp sạch làm quà tặng, dịp Tết này nhiều sản phẩm OCOP của huyện đã được đặt mua với số lượng gấp nhiều lần ngày thường, giúp nông dân có nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài thịt trâu sấy, măng khô, các sản phẩm khác như phấn hoa, mật ong, quế mật ong, chè xanh Bảo Yên, trà túi lọc hương quế, trà túi lọc hương nhài… đã có mặt trong các giỏ quà tết và được chuyển đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp

Tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp

Mưa lũ do ảnh hưởng của bão trong tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, nhiều diện tích cây trồng của nhân dân các địa phương miền bắc và Bắc Trung Bộ bị ngập úng. Hiện nay, chính quyền các địa phương và nhân dân đang tập trung khôi phục sản xuất để ổn định cuộc sống.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp

Xây dựng, quản lý, phát triển các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp, tỉnh Lào Cai đã tạo cơ sở quan trọng thúc đẩy sản xuất, định vị thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của các nông sản địa phương trên thị trường và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Khơi dậy tinh thần hợp tác, liên kết trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trong nông nghiệp. Những chi hội, tổ hội, hợp tác xã (HTX) do nông dân làm chủ đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

A Mú Sung quyết tâm nâng cao thu nhập cho người dân

A Mú Sung quyết tâm nâng cao thu nhập cho người dân

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã A Mú Sung đạt 32,18 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên 40%. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó trọng tâm là phát triển nông, lâm nghiệp và chăn nuôi, với quyết tâm sớm đưa địa phương thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thuế

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thuế

Với phương châm “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, Thuế cơ sở 6 tỉnh Lào Cai đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó đã góp phần thay đổi thói quen của người nộp thuế, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Hành trình 30 năm mang vốn ưu đãi đến các đối tượng chính sách

Hành trình 30 năm mang vốn ưu đãi đến các đối tượng chính sách

Đã tròn 30 năm kể từ khi Ngân hàng Phục vụ người nghèo nay là Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) được thành lập. Trong suốt chặng đường ấy, đội ngũ cán bộ Ngân hàng CSXH luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, nỗ lực đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên quê hương Lào Cai.

Đưa kinh tế số thành động lực tăng trưởng mới

Đưa kinh tế số thành động lực tăng trưởng mới

Với định hướng lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm trụ cột phát triển, tỉnh Lào Cai đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa kinh tế số trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Xanh hoá sản xuất, nâng tầm thương hiệu Lào Cai

Xanh hoá sản xuất, nâng tầm thương hiệu Lào Cai

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang nỗ lực "xanh hóa" quy trình sản xuất, biến yêu cầu về môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh, qua đó, nâng tầm thương hiệu bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế.

fb yt zl tw