Cuối năm 2025 hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc

Ngày 19/8, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản 391/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại Phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chỉ đạo, nhiệm vụ tổng quát có liên quan đến các công trình, dự án trọng điểm quốc gia là phải thúc đẩy nhanh tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vì tổng vốn đầu tư dành cho các công trình giao thông toàn quốc năm 2024 là rất lớn, khoảng 200 nghìn tỷ đồng; góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương, chủ động giải quyết thủ tục, hướng dẫn các địa phương, bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án trên tinh thần: phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, thực hiện có trọng tâm trọng điểm; chỉ đạo sâu sát, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, thời hạn hoàn thành, có sản phẩm cụ thể… để cùng nhau nỗ lực, phấn đấu hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, chào mừng 50 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, 80 năm giành độc lập dân tộc và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Trên tinh thần này, cần tập trung các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm: Các dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, phải khẩn trương phối hợp các bộ, ngành đẩy nhanh thủ tục đầu tư, bố trí vốn cho các dự án; giải quyết dứt điểm các công việc, tập trung có trọng tâm trọng điểm; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc.

Các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng; cấp ủy các cấp chỉ đạo chính quyền vào cuộc vận động người dân; các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ; quyết liệt hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, không chậm trễ.

Tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện cao thế nhưng không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gián đoạn cung cấp điện.

Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu phải khẩn trương, khách quan minh bạch theo quy định pháp luật; kiên quyết chống "mua, bán" thầu, tham ô, tham nhũng, thất thoát, lãng phí...

Các bộ, ngành, địa phương tập trung, quyết liệt giải quyết bảo đảm cung cấp đủ, kịp thời nguồn vật liệu xây dựng; các địa phương, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và nhà thầu phải chủ động làm việc, trao đổi giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu phục vụ dự án.

Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tính kỹ-mỹ thuật; lưu ý việc hoàn trả đường dân sinh; thi công hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 cũng không còn nhiều và là giai đoạn cần triển khai khối lượng công việc lớn, phải có sự đột phá, tăng tốc nhất là với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, do đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu: Khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết "đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025" phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm soát chặt tiến độ thi công các dự án, bảo đảm hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025; phân công rõ ràng, rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả và tăng cường giám sát, kiểm tra.

Phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc" để chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày Giải phóng miền nam thống nhất đất nước, Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật (điện cao thế): đây là nhiệm vụ rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đường găng tiến độ; nhiều dự án còn khối lượng giải phóng mặt bằng ít nhưng lại là chỗ khó; do đó, đề nghị các địa phương tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54/CĐ-TTg để sớm nhất hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Công tác triển khai thi công, Bộ Giao thông vận tải, các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng; tập trung, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt thi công với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm việc nào dứt việc đó", "đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm" để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Bộ Giao thông vận tải, các địa phương chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà thầu chủ động tập trung thi công các hạng mục là đường găng tiến độ như: công trình hầm lớn, cầu lớn, khu vực phải gia tải, xử lý nền đất yếu,...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết "đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025", bảo đảm hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025. Đặc biệt, đối với 436km thuộc 14 Dự án/dự án thành phần đang chậm tiến độ, cần có sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư, các nhà thầu mới có thể đáp ứng đúng tiến độ; hoàn thành trong tháng 8/2024.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án, nhất là dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau, Biên Hòa-Vũng Tàu, Hòa Liên-Túy Loan; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025, Biên Hòa-Vũng Tàu, Hòa Liên-Túy Loan trong năm 2025 và dự án thành phần 2 Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án Dầu Giây-Tân Phú; hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa-Vũng Tàu; hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam để sớm trình các cấp có thẩm quyền.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Theo kế hoạch cuối năm nay dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai sẽ đi vào vận hành tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ khiến mục tiêu này khó đạt được, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo liên danh nhà thầu khẩn trương tổ chức lại các tổ đội thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát đường găng tiến độ.

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu năm đến nay đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng. Trong đó, những ngầm tràn, cầu bắc qua sông, suối vốn là huyết mạch giao thông của địa phương chịu tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bãi cũ.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

fb yt zl tw