Công nghệ AI và câu chuyện ngành Y trong "Áo trắng sau đêm trắng"

Nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương chia sẻ về hành trình hiện thực hóa bộ phim "Áo trắng sau đêm trắng" – một tác phẩm tri ân những người làm nghề y qua câu chuyện sống động, chân thực.

Bộ phim tái hiện những câu chuyện cảm động về nghề y, khắc họa tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và sự hy sinh cao cả của những người khoác áo blouse trắng.

Điểm đặc biệt của "Áo trắng sau đêm trắng" là phim được quay hoàn toàn bằng điện thoại di động – một xu hướng làm phim trong thời đại số, và đây là lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh, một bộ phim tri ân ngành y tế được thực hiện hoàn toàn bằng AI. Từ kỹ xảo hình ảnh, phục dựng bối cảnh, hiệu ứng 3D đến hậu kỳ, tất cả đều có sự hỗ trợ của AI, mang đến một trải nghiệm điện ảnh mới mẻ, sáng tạo và đậm chất công nghệ.

Lấy cảm hứng từ những trải nghiệm và câu chuyện thầm kín của các bác sĩ, bộ phim không chỉ tôn vinh những cống hiến thầm lặng của ngành y mà còn đánh dấu bước đột phá khi ứng dụng công nghệ AI trong toàn bộ quá trình sản xuất, hứa hẹn mở ra một chương mới cho điện ảnh Việt Nam.

"Áo trắng sau đêm trắng" dự kiến ra mắt khán giả trên các rạp chiếu phim vào ngày 27/2/2026, đúng dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên báo Tin tức đã có buổi phỏng vấn đạo diễn Phạm Vĩnh Khương – người đứng sau dự án đặc biệt này.

Bộ phim Áo "Áo trắng sau đêm trắng" hẳn chứa đựng nhiều tâm huyết và câu chuyện đáng nhớ với anh. Điều gì đã thôi thúc ông thực hiện bộ phim này?

Thực ra, ý tưởng về bộ phim này đến từ những câu chuyện rất thực tế mà tôi đã nghe, đã thấy, đã trải từ những người bạn, anh em cộng sự làm nghề y. Họ luôn phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, không chỉ với bệnh nhân mà còn với chính bản thân họ. Tôi muốn bộ phim này không chỉ là một lời tri ân, mà còn là cách để khán giả hiểu được những nỗi niềm thầm kín của những người khoác áo blouse trắng. Bên cạnh đó, công nghệ AI cũng mang đến một góc nhìn mới mẻ, độc đáo, giúp tái hiện những câu chuyện ấy một cách sống động.

Là một bộ phim về chủ đề y tế thì tính khoa học, chuyên môn rất cao, ông có gặp khó khăn gì trong việc nghiên cứu và thực hiện?

Đúng là với một bộ phim về y tế, sự chính xác về mặt chuyên môn rất quan trọng. Tôi đã phải tìm hiểu rất kỹ về công việc của các bác sĩ, điều dưỡng, các kỹ thuật viên và tất cả những điều liên quan đến ngành y. Nhưng điều khó khăn không chỉ là chuyện nghiên cứu, mà là cách làm sao để thể hiện được cảm xúc của các nhân vật trong bộ phim mà không làm mất đi tính chân thật. Cũng may, tôi có sự hỗ trợ từ những chuyên gia y tế, từ các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành thực thụ để đảm bảo rằng mọi thứ đều đúng đắn.

Bộ phim có khai thác những câu chuyện thực tế nào từ đội ngũ y, bác sĩ không? Ông có thể bật mí một chút về câu chuyện mà anh ấn tượng nhất trong phim?

Có thể nói, tất cả những câu chuyện trong phim đều được lấy cảm hứng từ những tình huống thực tế mà tôi đã nghe kể lại từ các bác sĩ. Tôi ấn tượng câu chuyện của một người bạn tôi, là TS.BS Trần Văn Dương, hiện công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ kể với tôi về ca đại phẫu tử thần, 2 em bé Trúc Nhi - Diệu Nhi được ekip bác sĩ tách đôi thành công, an toàn và khoẻ mạnh đến bây giờ, tôi không tiện kể chi tiết vì tôi nghĩ mọi tự tìm hiểu sẽ thú vị hơn.

Điểm đặc biệt của "Áo trắng sau đêm trắng" là việc ứng dụng công nghệ AI trong suốt quá trình sản xuất. Đây là lần đầu tiên một bộ phim tri ân ngành Y tế được hoàn toàn thực hiện bằng AI. Vậy thì công nghệ AI đã được ứng dụng cụ thể như thế nào trong quá trình sản xuất bộ phim?

AI đã giúp tôi rất nhiều trong việc tạo dựng các cảnh quay, từ việc chỉnh sửa hình ảnh, tạo hiệu ứng cho đến việc dựng lại những cảnh quay phức tạp mà bình thường sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Điều đặc biệt là việc sử dụng AI giúp tạo ra những cảnh quay với độ chính xác cao, hỗ trợ việc tái hiện các tình huống y tế một cách chân thực và sống động mà không cần quá nhiều thiết bị và nhân lực. Tôi nghĩ, đây là một bước tiến rất lớn trong việc sản xuất phim, đặc biệt là đối với những dự án có ngân sách hạn chế.

Với kinh nghiệm làm phim của mình, ông đánh giá ra sao về tiềm năng ứng dụng AI trong điện ảnh Việt Nam?

Tôi thấy AI có tiềm năng rất lớn trong điện ảnh Việt Nam. Nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn mở ra những khả năng sáng tạo vô tận. Trong tương lai, tôi tin rằng AI sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu trong quá trình sản xuất phim. Tuy nhiên, việc sử dụng AI cũng cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng, vì đôi khi quá phụ thuộc vào công nghệ có thể làm mất đi yếu tố cảm xúc chân thật của một bộ phim.

Trân trọng cám ơn ông!

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Sáng 02/11 (tức ngày 13/9 âm lịch), UBND phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ hội Đền Đôi Cô năm 2025, sự kiện văn hóa, tâm linh có ý nghĩa sâu sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham dự.

fb yt zl tw