Công bố điểm sàn xét tuyển đại học nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe năm 2022

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học từ 19 điểm và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm; đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học từ 19 - 22 điểm.

Ngày 29/7, Bộ GDĐT công bố điểm sàn đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học và nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng năm 2022.

Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học năm 2022 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi như sau:

Công bố điểm sàn xét tuyển đại học nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe năm 2022 - Ảnh 1.

Đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng năm 2022, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi.

Cụ thể, ngưỡng đầu vào các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm. Riêng đối với ngành Giáo dục thể chất, ngành Sư phạm âm nhạc và ngành Sư phạm mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định tại Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Ngưỡng xét tuyển vào ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Bộ quy định, các đại học, học viện, trường cao đẳng có đào tạo nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học, nhóm ngành đào tạo giáo viên tổ chức xét tuyển các thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT theo quy định của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non theo quy định hiện hành và các văn bản liên quan.

Đào tạo sức khỏe: Cần thận trọng sắp xếp nguyện vọng

Nhận định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với khối ngành sức khỏe năm nay, TS. Phạm Văn Tác - Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cho hay, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề vừa được quyết định là rất phù hợp. Do đại dịch Covid-19, các em học sinh dự thi tốt nghiệp năm nay đã gặp nhiều khó khăn do học tập vừa trực tiếp vừa trực tuyến.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã diễn ra thành công, hợp lý, công bằng, hiệu quả, khách quan. Qua thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng ta thấy chất lượng đề thi về cơ bản giữ được như năm trước và chất lượng đầu vào như vậy là phù hợp.

TS. Phạm Văn Tác lưu ý, năm nay, số lượng đăng ký vào đại học có tăng lên một chút. Tuy nhiên, với ngành y có một số tác động nhất định do điều kiện Covid-19. Do vậy, ngưỡng điểm như vậy phù hợp với tất cả, trường công lập cũng như trường ngoài công lập. Đồng thời, tập trung nhiều vào các ngành lớn như Y đa khoa, Dược, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên đều là những đối tượng mà ngành y tế đang rất cần, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 - những người trụ lực trong phòng, chống dịch cũng như chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, mức điểm này là phù hợp. Trường Đại học Y Hà Nội xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo của nhà trường tương tự như năm 2020, ổn định xu hướng đến năm 2025 bao gồm cả ngành đạo tạo và tổng quy mô đào tạo. Chúng tôi áp dụng 5 phương thức theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề án tuyển sinh của trường đã nói rất rõ, khi các phương thức tuyển thẳng không tuyển đủ chỉ tiêu thì chúng tôi sẽ chuyển chỉ tiêu này để xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do đó, các em điểm cao thì cứ mạnh dạn lựa chọn, đăng ký vào trường trên cơ sở tổng điểm 3 môn Toán, Hoá học, Sinh học mà các em đã được biết. Đối với những ngành thấp hơn ở ngưỡng điểm hơn 26 điểm hoặc hơn 23 điểm thì cần thận trọng sắp xếp nguyện vọng cho phù hợp.

"Do số lượng thí sinh sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển đại học cao hơn năm 2021, để tránh quá tải hệ thống, sau khi tìm hiểu, các em nên suy nghĩ và đăng kí nguyện vọng sớm, không nên để dồn vào những ngày cuối cùng.

Đây là thời điểm để lựa chọn những người phù hợp, cam kết theo đuổi ngành nghề và thực sự yêu thích ngành nghề này, vì mục đích nâng cao sức khoẻ, tầm vóc của người Việt nói riêng, của sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân nói chung. Ngành chăm sóc sức khỏe là ngành đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt, đào tạo đặc biệt, đãi ngộ đặc biệt và chính những đặc biệt ấy đòi hỏi những người đảm bảo cơ bản về kiến thức để có thể theo đuổi được ngành nghề này. Chúng tôi vẫn mong các em có kết quả học tập THPT xuất sắc và có đam mê, ý thức trách nhiệm với sức khỏe người dân sẽ mạnh dạn theo đuổi ngành nghề này. Ngành nghề nào cũng vất vả và để trở thành xuất sắc thì không có lao động bình thường mà xuất sắc được. Còn với những khó khăn về học phí, học bổng, Trường Đại học Y Hà Nội đã thảo luận, trao đổi trên cơ sở tìm kiếm tối đa các nguồn hỗ trợ sinh viên để các em có thể yên tâm theo đuổi đam mê, kỳ vọng của gia đình, cá nhân, phục vụ mục đích cao cả", PGS.TS Lê Đình Tùng nhấn mạnh.

Điểm sàn tương đương năm 2021, thí sinh lưu ý để đạt được nguyện vọng

GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội lưu ý các thí sinh, để trở thành thầy giáo, cô giáo tương lai cần phải có những chuẩn mực nhất định, những cơ sở ban đầu, cho nên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho ngành sư phạm là điều cần thiết. Các vấn đề liên quan đến điểm học THPT cho chúng ta thông tin rằng các em ấy đã có nỗ lực nhất định trong quá trình học tập để trở thành sinh viên trong tương lai.

Việc đảm bảo chất lượng sư phạm hàng năm chúng ta xác định là điều kiện cần. Tức là phải có khả năng tối thiểu để quy định đầu vào. Còn về sau các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra.

"Thí sinh lưu ý đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Ngưỡng điểm sàn năm ngoái đặt ra là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của trường chúng tôi đã lấy 28 điểm hoặc Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm. Điều đó phụ thuộc vào các trường", GS.TS. Nguyễn Văn Minh ví dụ.

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng, và đảm bảo những điều kiện khác, ví dụ như hạnh kiểm. Hồ sơ phải đầy đủ, phải đúng. Mặt khác, các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây.

Chúng ta có thể thấy rằng, điểm sàn năm nay và điểm sàn năm ngoái tương đương nhau và kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa rồi có sự dung sai không quá lớn cho nên chúng ta cần lưu ý những điểm đó để đăng ký. Mỗi một trường hay mỗi ngành trong từng trường cũng có điểm chuẩn khác nhau nên các em phải lưu ý để có thể đạt được nguyện vọng của mình.

Báo điện tử Tổ Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

fbytzltw