Công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Chiều 22/12, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghệ nhân ẩm thực quảng diễn phương thức chế biến các món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam bên lề sự kiện.
Nghệ nhân ẩm thực quảng diễn phương thức chế biến các món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam bên lề sự kiện.

Cụ thể, VCCA đã công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022, trong đó có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Những món ẩm thực này đã trải qua các vòng khảo sát, đánh giá dựa trên các tiêu chí, gồm giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.

Các món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam được trình bày bên lề sự kiện.
Các món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam được trình bày bên lề sự kiện.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực VCCA, đồng thời là Giám đốc Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, với sứ mệnh, vai trò truy tìm, phục dựng, bảo tồn, phát triển và góp phần thiết thực nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam, VCCA đã triển khai Đề án, tiến hành khảo sát, giới thiệu và thu thập dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam, như là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực. 

Đến cuối năm 2022, Đề án đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm xúc tiến du lịch... của 60 tỉnh, thành phố đề cử. Bên cạnh đó, cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam, với sự tham gia của trên 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa, đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo để lựa chọn 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022.

Đại diện Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam trao Chứng nhận cho tổ chức, cá nhân tham gia Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” tại sự kiện.
Đại diện Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam trao Chứng nhận cho tổ chức, cá nhân tham gia Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” tại sự kiện.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA cho biết, trong giai đoạn tiếp theo của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu trong năm 2023. Các dữ liệu này, được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế và thực tế ảo 3D phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai. 

Đề án cũng được kỳ vọng mang lại lợi ích cho người dân, người tiêu dùng, người sử dụng các món ẩm thực như cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn tiêu biểu Việt Nam. Về mặt kinh tế ẩm thực, Đề án tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các tỉnh, thành phố; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương. Riêng đối với lĩnh vực văn hóa ẩm thực, Đề án hỗ trợ giới thiệu các món ăn đặc sắc theo vùng miền của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực vùng miền.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Với sự đa dạng, đặc sắc và những tinh túy, ẩm thực Việt Nam đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Vậy cần làm gì để ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" được tổ chức tại huyện Bát Xát đến nay đã là mùa giải thứ 4. Cung đường đua của giải được đánh giá là khắc nghiệt, khá dài và có độ dốc lớn. Mặc dù vậy, hành trình vượt qua gần 20 km để cán đích vẫn đem đến nhiều trải nghiệm khó quên cho các tay đua. Hãy cùng phóng viên Báo Lào Cai trải nghiệm cung đường này!

Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

"Dù đã trải nghiệm du lịch nông nghiệp ở một số nơi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được khám phá công việc nhà nông ở một không gian xanh gần Thủ đô đến thế... Đây là mô hình du lịch rất tiềm năng mà có lẽ vị khách quốc tế nào đến cũng sẽ thấy thích thú như tôi!”. Đó là chia sẻ của bà Suzanne Siskel - nữ du khách người Mỹ khi tham gia tour du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng ở Giang Biên (Long Biên, Hà Nội).

Kinh doanh homestay và những điều cần lưu ý

Kinh doanh homestay và những điều cần lưu ý

Ngày 5/4, Sở Du lịch Lào Cai ban hành Văn bản số 287/SDL-QLDL về việc quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, loại hình cơ sở lưu trú nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) nhằm giúp các cơ sở lưu trú du lịch, các tổ chức, cá nhân nắm vững về điều kiện kinh doanh; quyền và nghĩa vụ khi tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch này.

Đường đua rực rỡ sắc hoa

Đường đua rực rỡ sắc hoa

Giải đua xe đạp “Đi giữa mùa hoa đỗ quyên” năm 2024 đã khép lại, nhưng những hình ảnh đẹp, ấn tượng về một đường đua hấp dẫn nhất, nhì Tây Bắc vẫn đọng lại trong lòng các vận động viên và người hâm mộ môn xe đạp trong và ngoài tỉnh.

Tìm giải pháp xây dựng Sa Pa thành đô thị du lịch sạch ASEAN

Tìm giải pháp xây dựng Sa Pa thành đô thị du lịch sạch ASEAN

Nói đến Sa Pa, tỉnh Lào Cai là nói đến “thị trấn trong mây”, nơi mát mẻ vào mùa hè, địa điểm săn tuyết vào mùa đông. Đây cũng là nơi có đỉnh Fansipan - ngọn núi cao nhất Việt Nam. Để đưa du lịch Sa Pa phát triển xứng tầm, tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa định hướng xây dựng Sa Pa thành đô thị du lịch sạch ASEAN.

Sa Pa thu nhỏ giữa lòng thủ đô

Sa Pa thu nhỏ giữa lòng thủ đô

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động sự kiện “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”, không gian văn hóa, du lịch Sa Pa được phục dựng tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội) là điểm dừng chân thu hút đông khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan, trải nghiệm.

Ngựa thồ cũng “làm” du lịch

Ngựa thồ cũng “làm” du lịch

Ở "cao nguyên trắng” Bắc Hà, hình ảnh những chú ngựa thồ hàng hoặc tham gia các cuộc đua ngựa truyền thống đã không còn xa lạ. Những năm gần đây, khai thác đặc trưng đó, vào ngày cuối tuần, kỳ nghỉ lễ, các chủ ngựa còn đưa ngựa ra khu vực trung tâm thị trấn để khách chụp ảnh; làm cỗ xe ngựa để du khách khám phá Bắc Hà.

Truyền thông quốc tế lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam

Truyền thông quốc tế lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam

Du lịch Việt Nam đã tiếp tục tăng trưởng trong quý I/2024 với lượng khách quốc tế đều đạt trên 1,5 triệu lượt mỗi tháng và có xu hướng tăng. Bên cạnh lượng khách tăng trưởng tốt, hình ảnh điểm đến Việt Nam cũng được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Điều này góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách thế giới.

Công bố Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023

Công bố Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023

Ngày 5/4, tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức công bố kết quả “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023” và phát động bình chọn “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2024” nhằm giới thiệu và lan tỏa những điểm đến được bình chọn, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương.

fb yt zl tw