Combo du lịch giá rẻ: Đến hẹn lại… lừa

Cứ mỗi khi hè đến, nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng tăng cao là tình trạng lừa đảo dưới hình thức giả mạo công ty du lịch, phòng vé bán combo (một gói gồm nhiều sản phẩm) du lịch giá rẻ... lại xuất hiện.

Điều đáng buồn là dù chiêu thức lừa đảo không mới song vẫn có không ít người mắc bẫy, thậm chí cả những người làm nghề du lịch lâu năm.

Người dân hãy lựa chọn combo du lịch tại các công ty uy tín để không mất tiền oan. Trong ảnh: Du khách tham quan một khu du lịch ở tỉnh Ninh Thuận.

Người dân hãy lựa chọn combo du lịch tại các công ty uy tín để không mất tiền oan. Trong ảnh: Du khách tham quan một khu du lịch ở tỉnh Ninh Thuận.

Người làm nghề du lịch cũng dính bẫy

Đã làm dịch vụ du lịch 7 năm nay, chị Vũ Huyền (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) chia sẻ, chị đặt vé và tour cho 4 khách đi Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) dịp đầu tháng 5 với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng của Công ty Du lịch ABC Travel (số điện thoại 0847686...). Dù đã đặt cọc 15 triệu đồng nhưng 3 ngày trước khi đi, họ báo không sắp xếp được tour nên phải dời ngày hoặc trả lại tiền.

Chị Huyền yêu cầu trả lại tiền thì được báo hoàn sau 4 ngày, nhưng trớ trêu là sau 4 ngày chị bị chặn số điện thoại. Khi nhờ người tìm đến địa chỉ công ty theo cung cấp là tại thành phố Hồ Chí Minh thì mới biết đây là "địa chỉ ma" và các đối tượng này đã lừa rất nhiều người.

Tương tự, chị Trịnh Linh (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) vô cùng bức xúc khi là nạn nhân của tài khoản Facebook Hoàng Phương Travel (số điện thoại 03993231…).

Chị Linh đặt combo vé máy bay đi Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và phòng khách sạn nghỉ 4 ngày 3 đêm, với tiền cọc là 6,9 triệu đồng cho người tên Phương. Sau đó, người tên Phương gửi code vé máy bay điện tử và nói lệnh đặt phòng khách sạn sẽ gửi sau.

5 ngày sau, Phương báo khách sạn hủy khách lẻ do có đoàn đông, cần chọn khách sạn khác nhưng chị Linh vẫn không nhận được lệnh đặt phòng. Đến khi gọi trực tiếp cho 2 khách sạn này chị Linh mới biết còn nhiều phòng trống; kiểm tra code vé máy bay chị cũng tá hỏa vì không có tên chị đặt.

Chị Linh gọi trao đổi, Phương giải thích do lỗi hệ thống website nên sẽ hỗ trợ vé mới cho khách và sau đó liên tục hứa hẹn. Chị Linh báo hủy các dịch vụ nêu trên, yêu cầu lấy lại tiền, đăng cảnh báo lên mạng xã hội thì Phương nhờ gỡ bài, viết giấy nợ, hẹn 1 tháng sau sẽ trả. Quá hạn không thấy trả tiền, chị Linh tìm đến nhà Phương ở huyện Chương Mỹ thì bố mẹ người này từ chối giải quyết, còn Phương mất liên lạc.

Tài khoản Facebook Phạm Vân liên tiếp lên tiếng cảnh báo vì bị tài khoản Facebook Đại lý vé máy bay giá rẻ VII2 và tài khoản Nguyễn Tiến Dũng lừa tiền.

Theo đó, chị Vân đã đặt combo du lịch Phú Quốc giá siêu rẻ, 4 ngày 3 đêm gồm vé máy bay, chỗ ở với giá 6 triệu đồng/người. Sau khi chốt, đối tượng báo đã đặt vé máy bay từ cuối tháng 5-2024 và gửi vé có tên đoàn 6 người, yêu cầu chị Vân chuyển trước 50% tổng số tiền. Nhận được vé máy bay nên chị Vân tin tưởng chuyển tiền nhưng ngay sau đó, chị bị chặn liên lạc. Chị Vân gọi điện lên hãng hàng không kiểm tra thì mới biết đó chỉ là mã giữ chỗ, chưa thanh toán.

Tỉnh táo thôi chưa đủ...

Là một nạn nhân dù đã làm du lịch lâu năm, chị Vũ Huyền cảnh báo, các đối tượng lừa đảo rất tinh vi như lập website quảng cáo tour, gửi văn bản giấy tờ đầy đủ như giấy phép kinh doanh có dấu đỏ, chữ ký... Khi chị Huyền gọi video call kiểm tra thì đối tượng nghe ngay nhưng cố tình quay lướt văn phòng, nhân viên… để tạo niềm tin.

Với thâm niên trong ngành Du lịch 20 năm, chị Trần Thu Hà (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) cho biết, có 2 dạng combo du lịch là khởi hành cố định và khởi hành linh hoạt. Combo khởi hành cố định thường được các đơn vị du lịch uy tín giữ chỗ trước với khách sạn, hãng hàng không, dành cho đoàn lớn. Còn combo khởi hành linh hoạt là dành cho khách nhỏ lẻ, không cố định ngày đi, ngày về nên khó xác định tư cách pháp nhân. Rủi ro của khách hàng sẽ rất lớn khi gặp combo khởi hành linh hoạt.

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu cho biết, các đối tượng nắm bắt tâm lý ham rẻ nên lập tài khoản, website giả mạo các công ty, cá nhân uy tín để thu hút khách. Do vậy, người dân nên tránh xa người lạ bán combo du lịch trên mạng, không có lịch sử bán hàng uy tín. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam luôn cập nhật cơ sở dữ liệu chính thức, chính thống trên các nền tảng số một cách công khai, người dân, doanh nghiệp, khách du lịch có thể tra cứu để xác thực, kiểm tra thông tin.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xác định chiêu thức lừa đảo combo du lịch giá rẻ là một trong 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam. Các đối tượng có thể làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín; làm giả/chiếm đoạt tài khoản người dùng mạng xã hội; mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội... nhằm tạo lòng tin với khách hàng rồi lừa tiền.

Công an thành phố Hà Nội cũng liên tục cảnh báo người dân cần thận trọng khi đặt mua combo du lịch giá rẻ trên mạng để tránh mất tiền oan. Khi phát hiện hành vi lừa đảo, người dân cần trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Theo Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw