Có nhãn đặc biệt này, du lịch Việt Nam sẽ ngang tầm thế giới

Chủ trương chuyển đổi xanh cần được triển khai thật nhanh, càng nhanh càng tốt để du lịch Việt Nam sớm có nhãn xanh, từ đó chứng minh chất lượng dịch vụ của ta ngang tầm thế giới.

Tại họp báo về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam sáng 25/3, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết, năm nay yếu tố giảm giá không còn là điểm nhấn như các hội chợ trước.

Ông Bình lý giải, khi đại dịch Covid-19 kết thúc, du lịch trên toàn thế giới đã thay đổi. Cách tiếp cận, sở thích đi du lịch của khách giờ đã khác. Giá không còn là yếu tố quyết định, mà sự an toàn, sức khỏe và trải nghiệm mới được chú trọng.

Do đó, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam lưu ý, khi chất lượng dịch vụ không nâng cao mà giảm giá thì du lịch sẽ mất cả hai: chất lượng dịch vụ và lượng khách.

VITM Hà Nội 2025 vẫn có các chương trình khuyến mại như giảm giá tour, vé máy bay, phòng khách sạn,... để thu hút khách tham quan.
VITM Hà Nội 2025 vẫn có các chương trình khuyến mại như giảm giá tour, vé máy bay, phòng khách sạn,... để thu hút khách tham quan.

“Giảm giá kích cầu giờ đã lạc hậu. Những năm trước, giá tour và dịch vụ du lịch đều giảm 20-30%, nay giảm nữa là rất khó. Các sản phẩm kích cầu cần đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, như không giảm giá mà tặng bữa ăn, tặng quà cho khách,…

Một số đơn vị đã triển khai theo hướng này, bước đầu có hiệu quả. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới, tránh biến Việt Nam thành điểm đến giá rẻ”, ông Bình nói.

Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, hiện nay, yếu tố Xanh trong du lịch là quan trọng nhất, và môi trường là vấn đề sống còn. Theo ông, nếu trước đây du lịch xanh mới là khẩu hiệu, thì nay cần biến chủ trương đó thành là sản phẩm cụ thể, để khách trông thấy được, sờ thấy được, cảm nhận được.

Du lịch Việt Nam có thể tăng giá trị lên rất nhanh nếu chúng ta có thêm dịch vụ xanh. Do đó, ông cho rằng ngành du lịch và các doanh nghiệp, điểm đến du lịch cần chuyển đổi xanh thật nhanh, càng nhanh càng tốt để Việt Nam sớm có nhãn xanh, từ đó chứng minh chất lượng dịch vụ của ta ngang tầm thế giới.

“Chúng ta phải xây dựng điểm đến xanh để nâng tầm du lịch Việt. Để cái xanh đó ngấm vào tư duy của doanh nghiệp, của những người làm du lịch và cả cộng đồng”, ông lưu ý.

Vì thế, diễn đàn “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” sẽ là điểm nhấn của VITM Hà Nội 2025. Dự kiến, 200 - 300 đại biểu tham dự diễn đàn sẽ cùng trao đổi và thảo luận về việc phát triển các điểm đến xanh trong du lịch; hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh, từng bước triển khai chuyển đổi số để thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch xanh nói riêng.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 10 - 13/4, tại Hà Nội. Với 450 gian hàng, hội chợ thu hút sự tham gia của 60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, 8 hãng hàng không, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 600 doanh nghiệp. Hiện đã có 1.228 cuộc hẹn trên hệ thống của VITM.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

fb yt zl tw