"Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Xác định Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025 là "cơ hội vàng" để đón du khách, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng nhiều sản phẩm mới, triển khai các chương kích cầu du lịch nhằm thu hút đông đảo du khách.

Nhiều chương kích cầu du lịch

Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2025, sẽ diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 7/4 (tức từ mùng 1-10/3 năm Ất Tỵ) tại thành phố Việt Trì, Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các địa phương với quy mô cấp tỉnh. Ngoài phần lễ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, thành kính, dịp này sẽ có 22 hoạt động hội đặc sắc, gắn với sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, tạo thành chuỗi hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ. Tỉnh xác định đây là dịp để quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch văn hóa với người dân, du khách…

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch Phú Thọ cho biết, để thu hút khách du lịch trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, ngành Du lịch đang phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành ra mắt nhiều chương trình kích cầu thu hút khách. Cụ thể, Trung tâm đã liên kết xây dựng các chương trình tour du lịch với nhiều gói dịch vụ ưu đãi giảm giá, tặng quà miễn phí. Như khi đến tham quan, du lịch ở Đền Hùng, Đồi chè Long Cốc, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Khu du lịch cộng đồng Hùng Lô..., du khách đặt tour, dịch vụ trực tiếp với các doanh nghiệp như Homestay Long Cốc, Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ, Khách sạn Mường Thanh Phú Thọ... có cơ hội được giảm 20-50% giá dịch vụ ăn, nghỉ; nhận voucher miễn phí trải nghiệm hát Xoan, đâm đuống, hái chè, làm mì gạo Hùng Lô, gói bánh chưng, giã bánh giày...

Trung tâm Thông tin, xúc tiến Du lịch Phú Thọ cũng đã phối hợp mở thêm nhiều tour, tuyến du lịch hấp dẫn để du khách lựa chọn như tour trong ngày Đền Hùng - Đình Hùng Lô - Làng cổ Hùng Lô; tour 2 ngày 1 đêm Đền Hùng - Đình cổ Hùng Lô - Đền Tam Giang - Long Cốc - Tổ hợp khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy; tour liên tỉnh 5 ngày: Về miền Đất Tổ - Hà Nội - Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai...

Ngành Du lịch Phú Thọ cũng tiếp tục triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh, tạo thêm nhiều tuyến du lịch liên tỉnh hấp dẫn. Tỉnh tổ chức sự kiện “Sắc màu du lịch Đất Tổ - Phú Thọ năm 2025” từ ngày 3-7/4 tại Công viên Văn Lang với nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch Phú Thọ. Đây được coi là lời mời gọi du khách khám phá cội nguồn, hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng văn hóa đặc sắc của Phú Thọ, là dịp để các địa phương thúc đẩy liên kết phát triển du lịch…

Dự kiến lượng khách du lịch về Đất Tổ sẽ tăng cao, ngành Du lịch tỉnh đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chuẩn bị các điều kiện cần thiết, chỉnh trang lại phòng, khuôn viên, bảo đảm an ninh, sẵn sàng đón khách. Các khách sạn, nhà nghỉ cam kết không tăng giá, niêm yết công khai bảng giá tại quầy lễ tân và trên trang web, tăng cường quảng bá trên mạng xã hội. Ngành cũng phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát và tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị thông qua đường dây nóng, đảm bảo quyền lợi cho du khách khi tham gia chương trình.

Tại Phú Thọ hiện có 381 cơ sở kinh doanh lưu trú, gồm 50 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 5 sao và 331 nhà nghỉ đã được thẩm định đủ điều kiện phục vụ khách du lịch.

Thu hút du khách khám phá các di sản văn hóa

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Phú Thọ là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, có lịch sử hình thành, phát triển lâu đời với rất nhiều di sản văn hóa độc đáo. Hiện, tỉnh có 967 di tích, trong đó 323 di tích lịch sử-văn hóa được Nhà nước xếp hạng, 345 di tích thờ Hùng Vương và các nhân vật thời Hùng Vương, 30 di tích liên quan đến hát Xoan, 5 bảo vật quốc gia, 311 lễ hội truyền thống, 41 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu mang nét văn hóa đặc trưng.

Tỉnh đang sở hữu 3 Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận là hát Xoan Phú Thọ, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ và Ca trù. Cùng với đó, tỉnh cũng có nhiều khu di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng nổi tiếng như Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng - không gian văn hóa có một không hai, vô cùng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam; đồi chè Long Cốc, đồi chè Mỹ Thuận, đầm Ao Châu, đầm Vân Hội, thác Mơ… là những thắng cảnh tự nhiên non nước hữu tình trên mảnh đất trung du.

Vườn Quốc gia Xuân Sơn là một trong 13 vườn quốc gia của Việt Nam có đa dạng sinh thái phong phú, đa dạng sinh học cao; mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy có trữ lượng lớn hàm lượng nguyên tố vi lượng hữu ích.

Địa phương còn có nhiều di tích lịch sử và các danh thắng đẹp như Đền Mẫu Âu Cơ, chùa Tam Giang, Ao Giời - Suối Tiên và nhiều loại hình văn hóa phi vật thể độc đáo (như hát Xoan, hát Ghẹo), các lễ hội như Hội Phết - Hiền Quan, Hội bơi chải - Bạch Hạc, Hội rước voi - Đào Xá.

Các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh này đang được tỉnh lưu giữ, bảo tồn và phát triển và khai thác hiệu quả. Đây là kho tàng di sản văn hóa vô giá, niềm tự hào của vùng đất mạch nguồn trong dòng chảy lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc, từ thời đại Hùng Vương dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh giữ nước.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ Vũ Thị Hoài Phương thông tin, những năm gần đây, tỉnh đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch; nâng cao giá trị của các khu, điểm du lịch, bảo tồn, phát huy giá trị di sản, lịch sử, văn hóa. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch đã đầu tư vào tỉnh như Tập đoàn Mường Thanh, Tổng Công ty Saigontourist..., nhờ đó tỉnh đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần thu hút khách du lịch quốc tế.

Nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn như Wyndham, Vườn vua, Đảo Ngọc Xanh, Bamboo Resort vừa được hoàn thành đưa vào hoạt động đã tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương. Một số dự án khác như Phố đi bộ - khu nhà ở đô thị Tiên Cát của Công ty Cổ phần tập đoàn Sông Hồng Thủ đô; Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và sân Golf Tam Nông của Tập đoàn T&T Group... đang triển khai xây dựng sẽ góp phần thu hút du khách đến với Đất Tổ.

Hệ thống giao thông được đầu tư kết nối, hạ tầng phục vụ du lịch phát triển đã giúp du lịch Phú Thọ trở thành là điểm đến hấp dẫn của du khách những năm gần đây, nhất là các dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Năm 2024, tỉnh đã đón 6,6 triệu lượt khách, trong đó 830 nghìn lượt khách du lịch lưu trú, khách quốc tế 10,6 nghìn lượt, tăng tương ứng 7% và 19,6% so cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 4,1 nghìn tỷ đồng, tăng 21,8% so cùng kỳ.

Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du, miền núi phía Bắc, là một trung tâm văn hóa, lễ hội gắn với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw