"Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Xác định Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025 là "cơ hội vàng" để đón du khách, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng nhiều sản phẩm mới, triển khai các chương kích cầu du lịch nhằm thu hút đông đảo du khách.

Nhiều chương kích cầu du lịch

Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2025, sẽ diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 7/4 (tức từ mùng 1-10/3 năm Ất Tỵ) tại thành phố Việt Trì, Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các địa phương với quy mô cấp tỉnh. Ngoài phần lễ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, thành kính, dịp này sẽ có 22 hoạt động hội đặc sắc, gắn với sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, tạo thành chuỗi hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ. Tỉnh xác định đây là dịp để quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch văn hóa với người dân, du khách…

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch Phú Thọ cho biết, để thu hút khách du lịch trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, ngành Du lịch đang phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành ra mắt nhiều chương trình kích cầu thu hút khách. Cụ thể, Trung tâm đã liên kết xây dựng các chương trình tour du lịch với nhiều gói dịch vụ ưu đãi giảm giá, tặng quà miễn phí. Như khi đến tham quan, du lịch ở Đền Hùng, Đồi chè Long Cốc, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Khu du lịch cộng đồng Hùng Lô..., du khách đặt tour, dịch vụ trực tiếp với các doanh nghiệp như Homestay Long Cốc, Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ, Khách sạn Mường Thanh Phú Thọ... có cơ hội được giảm 20-50% giá dịch vụ ăn, nghỉ; nhận voucher miễn phí trải nghiệm hát Xoan, đâm đuống, hái chè, làm mì gạo Hùng Lô, gói bánh chưng, giã bánh giày...

Trung tâm Thông tin, xúc tiến Du lịch Phú Thọ cũng đã phối hợp mở thêm nhiều tour, tuyến du lịch hấp dẫn để du khách lựa chọn như tour trong ngày Đền Hùng - Đình Hùng Lô - Làng cổ Hùng Lô; tour 2 ngày 1 đêm Đền Hùng - Đình cổ Hùng Lô - Đền Tam Giang - Long Cốc - Tổ hợp khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy; tour liên tỉnh 5 ngày: Về miền Đất Tổ - Hà Nội - Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai...

Ngành Du lịch Phú Thọ cũng tiếp tục triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh, tạo thêm nhiều tuyến du lịch liên tỉnh hấp dẫn. Tỉnh tổ chức sự kiện “Sắc màu du lịch Đất Tổ - Phú Thọ năm 2025” từ ngày 3-7/4 tại Công viên Văn Lang với nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch Phú Thọ. Đây được coi là lời mời gọi du khách khám phá cội nguồn, hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng văn hóa đặc sắc của Phú Thọ, là dịp để các địa phương thúc đẩy liên kết phát triển du lịch…

Dự kiến lượng khách du lịch về Đất Tổ sẽ tăng cao, ngành Du lịch tỉnh đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chuẩn bị các điều kiện cần thiết, chỉnh trang lại phòng, khuôn viên, bảo đảm an ninh, sẵn sàng đón khách. Các khách sạn, nhà nghỉ cam kết không tăng giá, niêm yết công khai bảng giá tại quầy lễ tân và trên trang web, tăng cường quảng bá trên mạng xã hội. Ngành cũng phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát và tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị thông qua đường dây nóng, đảm bảo quyền lợi cho du khách khi tham gia chương trình.

Tại Phú Thọ hiện có 381 cơ sở kinh doanh lưu trú, gồm 50 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 5 sao và 331 nhà nghỉ đã được thẩm định đủ điều kiện phục vụ khách du lịch.

Thu hút du khách khám phá các di sản văn hóa

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Phú Thọ là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, có lịch sử hình thành, phát triển lâu đời với rất nhiều di sản văn hóa độc đáo. Hiện, tỉnh có 967 di tích, trong đó 323 di tích lịch sử-văn hóa được Nhà nước xếp hạng, 345 di tích thờ Hùng Vương và các nhân vật thời Hùng Vương, 30 di tích liên quan đến hát Xoan, 5 bảo vật quốc gia, 311 lễ hội truyền thống, 41 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu mang nét văn hóa đặc trưng.

Tỉnh đang sở hữu 3 Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận là hát Xoan Phú Thọ, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ và Ca trù. Cùng với đó, tỉnh cũng có nhiều khu di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng nổi tiếng như Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng - không gian văn hóa có một không hai, vô cùng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam; đồi chè Long Cốc, đồi chè Mỹ Thuận, đầm Ao Châu, đầm Vân Hội, thác Mơ… là những thắng cảnh tự nhiên non nước hữu tình trên mảnh đất trung du.

Vườn Quốc gia Xuân Sơn là một trong 13 vườn quốc gia của Việt Nam có đa dạng sinh thái phong phú, đa dạng sinh học cao; mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy có trữ lượng lớn hàm lượng nguyên tố vi lượng hữu ích.

Địa phương còn có nhiều di tích lịch sử và các danh thắng đẹp như Đền Mẫu Âu Cơ, chùa Tam Giang, Ao Giời - Suối Tiên và nhiều loại hình văn hóa phi vật thể độc đáo (như hát Xoan, hát Ghẹo), các lễ hội như Hội Phết - Hiền Quan, Hội bơi chải - Bạch Hạc, Hội rước voi - Đào Xá.

Các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh này đang được tỉnh lưu giữ, bảo tồn và phát triển và khai thác hiệu quả. Đây là kho tàng di sản văn hóa vô giá, niềm tự hào của vùng đất mạch nguồn trong dòng chảy lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc, từ thời đại Hùng Vương dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh giữ nước.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ Vũ Thị Hoài Phương thông tin, những năm gần đây, tỉnh đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch; nâng cao giá trị của các khu, điểm du lịch, bảo tồn, phát huy giá trị di sản, lịch sử, văn hóa. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch đã đầu tư vào tỉnh như Tập đoàn Mường Thanh, Tổng Công ty Saigontourist..., nhờ đó tỉnh đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần thu hút khách du lịch quốc tế.

Nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn như Wyndham, Vườn vua, Đảo Ngọc Xanh, Bamboo Resort vừa được hoàn thành đưa vào hoạt động đã tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương. Một số dự án khác như Phố đi bộ - khu nhà ở đô thị Tiên Cát của Công ty Cổ phần tập đoàn Sông Hồng Thủ đô; Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và sân Golf Tam Nông của Tập đoàn T&T Group... đang triển khai xây dựng sẽ góp phần thu hút du khách đến với Đất Tổ.

Hệ thống giao thông được đầu tư kết nối, hạ tầng phục vụ du lịch phát triển đã giúp du lịch Phú Thọ trở thành là điểm đến hấp dẫn của du khách những năm gần đây, nhất là các dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Năm 2024, tỉnh đã đón 6,6 triệu lượt khách, trong đó 830 nghìn lượt khách du lịch lưu trú, khách quốc tế 10,6 nghìn lượt, tăng tương ứng 7% và 19,6% so cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 4,1 nghìn tỷ đồng, tăng 21,8% so cùng kỳ.

Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du, miền núi phía Bắc, là một trung tâm văn hóa, lễ hội gắn với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw