Cơ hội từ xu hướng du lịch năm 2024

Trong số 3 xu hướng được Traveloka (nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu) đánh giá sẽ định hình và giúp du lịch Việt Nam phát triển mạnh trong năm 2024, đáng chú ý có xu hướng du lịch xanh và du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa.

TNB-61401.jpg
Du lịch xanh và du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa là 2 trong 3 loại hình được Traveloka đánh giá sẽ là xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2024.

Dựa trên cơ sở dữ liệu và trải nghiệm người dùng trên ứng dụng, mới đây đại diện của Traveloka đã thông tin về 3 xu hướng du lịch sẽ giúp du lịch Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 bao gồm: xu hướng du lịch xanh, du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa và du lịch gắn với sự kiện âm nhạc.

Trong số này, du lịch gắn với sự kiện âm nhạc đang là xu hướng mới nổi trong thời gian qua với du lịch Việt Nam, điển hình nhất là concert của nhóm nhạc Blackpink (Hàn Quốc) tại Hà Nội. Theo ước tính, lượng đặt vé máy bay đến Hà Nội ở thời điểm diễn ra đêm nhạc của nhóm nhạc Blackpink tăng gấp 10 lần thông thường.

Tại cuộc họp tổng kết du lịch Đà Nẵng 9 tháng đầu năm 2023, đại diện Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng đánh giá cao xu hướng du lịch này và đề xuất thành phố có thể tổ chức các siêu sự kiện, show diễn tầm cỡ quốc tế như vậy để kích cầu du lịch.

Với hai xu hướng còn lại, có thể thấy đây là những loại hình có lợi thế của du lịch Quảng Nam. Thông tin từ Traveloka, xu hướng du lịch bền vững đang trên đà tăng trưởng và ngày càng có nhiều hơn nhóm khách trẻ chọn xu hướng du lịch giảm thiểu tác động lên môi trường cũng như các điểm lưu trú xanh trong chuyến đi.

Các điểm đến như Ninh Bình hay Hội An có lượng tìm kiếm và đặt dịch vụ tăng đáng kể bởi công tác bảo tồn di sản văn hóa, thiên nhiên tốt, có nhiều điểm lưu trú thân thiện môi trường cũng như trải nghiệm gắn kết với cư dân bản địa.

Với du lịch tìm hiểu văn hóa, gần như các điểm đến ở Quảng Nam đều chứa đựng hệ giá trị đặc sắc ở lĩnh vực này. Với nền tảng du lịch văn hóa, Quảng Nam đã lọt vào nhóm 5 địa phương hàng đầu trên toàn quốc về lượng khách quốc tế ghé thăm trước khi có dịch COVID-19.

Thực tế du lịch bền vững và du lịch tìm hiểu văn hóa có mối liên hệ mật thiết. Theo Sở VH -TT&DL, thời gian qua các doanh nghiệp và địa phương ở Quảng Nam đã tạo lập được nhiều mô hình du lịch xanh được khách nội địa lẫn quốc tế biết đến như trải nghiệm làng rau Trà Quế, rừng dừa Bảy Mẫu, tour du lịch xanh tuần hoàn và tái chế từ rác thải, tour du lịch trách nhiệm trồng dừa nước, dọn rác trên sông Hoài… Các điểm đến, tour tuyến này đều có sự lồng ghép giữa văn hóa và sự phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - TT&DL cho hay, trong quá trình hướng đến xây dựng thương hiệu “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”, ngành du lịch luôn chú trọng phát triển du lịch gắn chặt với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; phát triển du lịch có trách nhiệm, tôn trọng lợi ích các bên, các vùng miền; tôn trọng văn hóa truyền thống và tôn trọng du khách trong mối quan hệ với cộng đồng điểm đến, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực từ hoạt động du lịch tới môi trường và văn hóa bản địa.

Báo Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thanh bình Sà Rèn

Thanh bình Sà Rèn

Sà Rèn - bản người Thái vùng Mường Lò, nằm bên dòng Nậm Thia, thuộc phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Là điểm du lịch cộng đồng được nhiều người tìm đến, Sà Rèn chinh phục du khách bằng chính vẻ nguyên sơ, chân chất, thanh bình, đậm bản sắc. Tìm đến Sà Rèn để được sống chậm lại, thong dong giữa bản làng, hòa mình vào thiên nhiên, thấy bình yên trong tâm hồn, như nhịp sống bao đời nơi bản Thái này vẫn thế.

Tăng cường phục vụ khách du lịch dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Lào Cai: Tăng cường phục vụ khách du lịch dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ khách du lịch trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai vừa có văn bản gửi UBND các xã, phường, Hiệp hội Du lịch tỉnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và Ban Quản lý các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Cuối tuần, trải nghiệm tuyệt vời trên sông Chày - hang Tối

Cuối tuần, trải nghiệm tuyệt vời trên sông Chày - hang Tối

Cùng với các sản phẩm du lịch khác ở Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng thì khám phá sông Chày-hang Tối là lựa chọn của nhiều du khách khi đến Quảng Trị. Nếu “Nhảy ùm vào đam mê” trên sông Chày đưa lại sự phấn khích thì tắm bùn khoáng tự nhiên trong hang Tối mang tới cho du khách cảm giác thư thái giữa lòng hang nguyên sơ.

Bản Mông nhiều 'không'

Bản Mông nhiều 'không'

Từ một bản làng vùng biên chìm trong đói nghèo, nghiện hút và lạc hậu, bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, tỉnh Lai Châu) đã vươn lên thành mô hình kiểu mẫu về du lịch cộng đồng.

Hướng đi mới cho di sản truyền thống

Hướng đi mới cho di sản truyền thống

Không còn bó hẹp trong không gian bảo tàng, đình chùa hay lễ hội dân gian, nhiều loại hình di sản văn hóa truyền thống đang từng bước được “số hóa” và hiện diện ngày càng rõ nét trên các nền tảng kỹ thuật số. Từ những điệu hát xẩm, trầu văn, đến nghệ thuật tuồng, chèo hay các nghề thủ công truyền thống… tất cả đang “hồi sinh” mạnh mẽ trong đời sống hiện đại bằng những cách tiếp cận mới, gần gũi hơn với giới trẻ.

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Từ ngày 15 - 17/8, tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hàng Châu phối hợp tổ chức Khu gian hàng du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Văn hóa và Du lịch Đại Vận Hà lần thứ 7. Các ấn phẩm quảng bá du lịch Lào Cai sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phát động cuộc thi sáng tạo video, clip với chủ đề “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.

fb yt zl tw