Đây được xem là cơ hội tốt để du lịch Thủ đô đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn, chất lượng.
Đậm sắc màu văn hóa, di sản

Được tổ chức thường niên, Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội - VITM Hà Nội là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm của ngành Du lịch Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội - trung tâm du lịch lớn của cả nước - thể hiện đậm nét vai trò “đầu tàu” với những sản phẩm mang tính xu hướng, chất lượng.
Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Hà Nội (Sở Du lịch Hà Nội), gian hàng của du lịch Hà Nội có chủ đề “Hà Nội - Điểm đến di sản”, giới thiệu các điểm đến di sản như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, làng gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc... Ngoài ra, Hà Nội còn có hoạt động trình diễn làng nghề, giới thiệu ẩm thực, trà sen hồ Tây.
Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Hà Nội Nguyễn Hữu Việt cho biết, không gian giới thiệu, trưng bày của Sở Du lịch Hà Nội sẽ mang đậm màu sắc văn hóa, di sản với biểu tượng chung là Khuê Văn Các. Đơn vị sẽ sử dụng màn hình LED để trình chiếu những hình ảnh về Thủ đô Hà Nội.
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh “Hà Nội - Đến để yêu”, đơn vị còn bố trí các tiểu cảnh cho du khách check-in, giới thiệu các ấn phẩm và quà tặng Hà Nội. Nhân dịp này, Sở Du lịch Hà Nội còn tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội (từ ngày 11 đến 13/4) nhằm tăng thêm trải nghiệm cho du khách.
Để chuẩn bị cho VITM Hà Nội 2025, Tổng công ty Du lịch Hà Nội có gian hàng rộng 90m2 với sự tham gia của nhiều đơn vị trực thuộc. Trong đó, Công ty Lữ hành Hanoitourist cùng Công ty Thăng Long GTC giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước, đặc biệt là các tuyến du lịch đường thủy khám phá di sản Hà Nội dọc sông Hồng.

Trong khi đó, Chi hội lữ hành Hà Nội (HATA) có gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành. Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Chi hội lữ hành Hà Nội Phạm Duy Nghĩa cho biết, các gian hàng sẽ giới thiệu những sản phẩm du lịch vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cùng với du lịch hè. Đơn vị sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối để tăng sức mạnh liên kết của các đơn vị lữ hành của Thủ đô.
Hưởng ứng du lịch xanh
Năm nay, VITM Hà Nội 2025 tiếp tục tập trung vào chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, du lịch Việt Nam luôn hướng đến phát triển bền vững, trong đó chú trọng yếu tố du lịch xanh, bảo vệ môi trường, sinh thái, tôn trọng văn hóa bản địa. “VITM Hà Nội 2025 nhấn mạnh vào yếu tố phát triển xanh để khẳng định đó là sự phát triển mang tính chiến lược, lâu dài của du lịch Việt Nam, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch với cộng đồng, đồng thời xây dựng những sản phẩm mang tính xu hướng”, ông Vũ Thế Bình chia sẻ.
Tại Hà Nội, du lịch xanh, bền vững đã và đang được tập trung thực hiện. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội luôn quan tâm đến phát triển du lịch xanh, giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sinh thái, văn hóa cộng đồng. Nhiều sản phẩm du lịch xanh, bền vững đã được xây dựng thời gian gần đây như: Tour đi bộ “Kiến trúc Đông Dương trong lòng Hà Nội”, tour đạp xe, tour xe điện khám phá phố cổ…
Tại VITM Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức famtrip giới thiệu tuyến du lịch đường thủy trên sông Hồng, khám phá làng sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín). Đây là một trong những mô hình du lịch thành công theo hướng du lịch xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường, sinh thái.
Trong dịp này, nhiều doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội sẽ có chương trình hành động mạnh mẽ hưởng ứng “phát triển du lịch xanh”. Chi hội lữ hành Hà Nội sẽ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng xây dựng sản phẩm đề cao giá trị bền vững, giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch; giữ gìn vệ sinh môi trường trên các tuyến hành trình.