Cơ hội 'hút' khách 'hạng sang' từ chính sách miễn thị thực

Việc miễn thị thực cho công dân 15 nước là cơ hội lớn để Việt Nam đón thêm nhiều du khách từ thị trường châu Âu - vốn là dòng khách “hạng sang” có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày tại Việt Nam.

3.jpg
Việc miễn thị thực cho công dân 15 nước là cơ hội lớn để Việt Nam đón thêm nhiều du khách từ thị trường châu Âu.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân 15 nước. Theo đó, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 sẽ miễn thị thực cho công dân 12 nước: Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy và Cộng hòa Phần Lan với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách này được thực hiện kể từ ngày 15/3/2025 đến hết ngày 14/3/2028 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân 3 nước: Cộng hoà Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sĩ, với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch theo chương trình của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách này áp dụng từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 31/12/2025 theo khuôn khổ Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025.

Theo các chuyên gia, việc mở rộng chính sách miễn thị thực sẽ tạo nên “cú hích” đối với việc thu hút khách quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hợp tác quốc tế, tạo tiền đề để du lịch Việt Nam tiếp cận thêm những thị trường có mức chi tiêu cao.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc Kinh doanh - Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Vietpromotion, Phó Chi hội trưởng - Chi hội Lữ hành Khánh Hòa cho rằng, việc miễn thị thực đã tạo điều kiện cho du khách nước ngoài đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng dễ dàng và thuận lợi hơn.

“Đối với doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi rất kỳ vọng chính sách miễn thị thực sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều thị trường khách tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho các doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới; đồng thời tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực địa phương” - ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên khẳng định.

Thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy, 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so cùng kỳ năm trước.

Về động lực tăng trưởng, các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, trong đó: Anh (tăng 24,1%), Pháp ( tăng 30,2%), Đức (tăng 26,7%), Ý (tăng 31,5%), Tây Ban Nha (tăng 19,9%), Nga (tăng 104,3%), Đan Mạch (tăng 20,9%), Thụy Điển (tăng 1,8%), Na Uy ( tăng 21,4%).

Bên cạnh đó, thị trường Ba Lan và Thụy Sĩ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 54,2% và 14,2% so cùng kỳ năm 2024.

Sự gia tăng về lượng khách quốc tế đến Việt Nam một phần quan trọng nhờ vào chính sách thị thực thông thoáng mà Chính phủ đã ban hành. Cùng với đó là các chương trình xúc tiến quảng bá đột phá trong thời gian qua, cũng như hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam ngày càng phong phú, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu du khách. Đây chính là động lực để ngành du lịch Việt Nam tiếp tục thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh thu hút thị trường khách “hạng sang”, chi tiêu cao từ các quốc gia được miễn thị thực, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá về chính sách thị thực mới. Cùng với đó kéo dài thời gian triển khai các chương trình kích cầu du lịch, tạo động lực để ngành du lịch bứt phá.

Các địa phương cần tập trung phát triển du lịch chất lượng cao, du lịch xanh, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu của du khách châu Âu. Ngoài những giá trị về tài nguyên tự nhiên và văn hóa của các điểm đến, để nâng cao tính cạnh tranh, cần có hoạt động dịch vụ giải trí, mua sắm chất lượng cao và tiện nghi. Tăng cường chất lượng các sản phẩm du lịch về văn hóa, tạo sự khác biệt, đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa nhằm tạo ra những đột phá cho du lịch trong việc thu hút khách đến.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên cho rằng: Để việc thu hút khách đạt hiệu quả, cần chú trọng đến những sản phẩm du lịch xanh, thân thiện môi trường bởi khách châu Âu rất thích những chương trình du lịch gắn với thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Theo ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Khánh Hòa với khí hậu nắng ấm quanh năm, các sản phẩm du lịch đa dạng kết nối với các địa phương: ĐắkLắk - Lâm Đồng - Phú Yên - Ninh Thuận - Bình Thuận - Bình Định... sẽ là điểm đến hấp dẫn khách quốc tế. Theo thống kê của Hội Lữ hành Khánh Hòa, các đơn vị doanh nghiệp đang khai thác hơn 40 sản phẩm tour lữ hành trong tỉnh và liên kết các tỉnh láng giềng, trong đó chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc ở mỗi địa phương, vùng, miền nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là khách quốc tế.

Nắm bắt được xu thế, nhiều đơn vị du lịch cũng đã phát triển một số sản phẩm như du lịch golf, du lịch tàu biển, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thám hiểm... đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Đây đều là những dòng sản phẩm hướng đến khách du lịch "hạng sang", với mong muốn mang tới những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và đẳng cấp cho du khách.

Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt mục tiêu này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu". Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm nhằm thu hút khách lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Hưởng ứng chương trình kích cầu, từ đầu tháng 3/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ra mắt video clip với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!”, lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Video clip kỳ vọng sẽ mang đến cảm xúc trọn vẹn và năng lượng tích cực, khơi gợi cảm hứng đi du lịch, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá...

Hy vọng, với những chính sách thị thực thông thoáng, cùng những sản phẩm hấp dẫn, chương trình kích cầu, quảng bá rộng rãi, đặc sắc, du lịch Việt Nam sẽ bứt phá mạnh mẽ, sớm hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

fb yt zl tw