Cơ hội 'hút' khách 'hạng sang' từ chính sách miễn thị thực

Việc miễn thị thực cho công dân 15 nước là cơ hội lớn để Việt Nam đón thêm nhiều du khách từ thị trường châu Âu - vốn là dòng khách “hạng sang” có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày tại Việt Nam.

3.jpg
Việc miễn thị thực cho công dân 15 nước là cơ hội lớn để Việt Nam đón thêm nhiều du khách từ thị trường châu Âu.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân 15 nước. Theo đó, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 sẽ miễn thị thực cho công dân 12 nước: Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy và Cộng hòa Phần Lan với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách này được thực hiện kể từ ngày 15/3/2025 đến hết ngày 14/3/2028 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân 3 nước: Cộng hoà Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sĩ, với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch theo chương trình của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách này áp dụng từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 31/12/2025 theo khuôn khổ Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025.

Theo các chuyên gia, việc mở rộng chính sách miễn thị thực sẽ tạo nên “cú hích” đối với việc thu hút khách quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hợp tác quốc tế, tạo tiền đề để du lịch Việt Nam tiếp cận thêm những thị trường có mức chi tiêu cao.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc Kinh doanh - Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Vietpromotion, Phó Chi hội trưởng - Chi hội Lữ hành Khánh Hòa cho rằng, việc miễn thị thực đã tạo điều kiện cho du khách nước ngoài đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng dễ dàng và thuận lợi hơn.

“Đối với doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi rất kỳ vọng chính sách miễn thị thực sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều thị trường khách tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho các doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới; đồng thời tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực địa phương” - ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên khẳng định.

Thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy, 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so cùng kỳ năm trước.

Về động lực tăng trưởng, các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, trong đó: Anh (tăng 24,1%), Pháp ( tăng 30,2%), Đức (tăng 26,7%), Ý (tăng 31,5%), Tây Ban Nha (tăng 19,9%), Nga (tăng 104,3%), Đan Mạch (tăng 20,9%), Thụy Điển (tăng 1,8%), Na Uy ( tăng 21,4%).

Bên cạnh đó, thị trường Ba Lan và Thụy Sĩ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 54,2% và 14,2% so cùng kỳ năm 2024.

Sự gia tăng về lượng khách quốc tế đến Việt Nam một phần quan trọng nhờ vào chính sách thị thực thông thoáng mà Chính phủ đã ban hành. Cùng với đó là các chương trình xúc tiến quảng bá đột phá trong thời gian qua, cũng như hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam ngày càng phong phú, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu du khách. Đây chính là động lực để ngành du lịch Việt Nam tiếp tục thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh thu hút thị trường khách “hạng sang”, chi tiêu cao từ các quốc gia được miễn thị thực, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá về chính sách thị thực mới. Cùng với đó kéo dài thời gian triển khai các chương trình kích cầu du lịch, tạo động lực để ngành du lịch bứt phá.

Các địa phương cần tập trung phát triển du lịch chất lượng cao, du lịch xanh, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu của du khách châu Âu. Ngoài những giá trị về tài nguyên tự nhiên và văn hóa của các điểm đến, để nâng cao tính cạnh tranh, cần có hoạt động dịch vụ giải trí, mua sắm chất lượng cao và tiện nghi. Tăng cường chất lượng các sản phẩm du lịch về văn hóa, tạo sự khác biệt, đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa nhằm tạo ra những đột phá cho du lịch trong việc thu hút khách đến.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên cho rằng: Để việc thu hút khách đạt hiệu quả, cần chú trọng đến những sản phẩm du lịch xanh, thân thiện môi trường bởi khách châu Âu rất thích những chương trình du lịch gắn với thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Theo ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Khánh Hòa với khí hậu nắng ấm quanh năm, các sản phẩm du lịch đa dạng kết nối với các địa phương: ĐắkLắk - Lâm Đồng - Phú Yên - Ninh Thuận - Bình Thuận - Bình Định... sẽ là điểm đến hấp dẫn khách quốc tế. Theo thống kê của Hội Lữ hành Khánh Hòa, các đơn vị doanh nghiệp đang khai thác hơn 40 sản phẩm tour lữ hành trong tỉnh và liên kết các tỉnh láng giềng, trong đó chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc ở mỗi địa phương, vùng, miền nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là khách quốc tế.

Nắm bắt được xu thế, nhiều đơn vị du lịch cũng đã phát triển một số sản phẩm như du lịch golf, du lịch tàu biển, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thám hiểm... đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Đây đều là những dòng sản phẩm hướng đến khách du lịch "hạng sang", với mong muốn mang tới những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và đẳng cấp cho du khách.

Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt mục tiêu này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu". Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm nhằm thu hút khách lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Hưởng ứng chương trình kích cầu, từ đầu tháng 3/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ra mắt video clip với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!”, lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Video clip kỳ vọng sẽ mang đến cảm xúc trọn vẹn và năng lượng tích cực, khơi gợi cảm hứng đi du lịch, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá...

Hy vọng, với những chính sách thị thực thông thoáng, cùng những sản phẩm hấp dẫn, chương trình kích cầu, quảng bá rộng rãi, đặc sắc, du lịch Việt Nam sẽ bứt phá mạnh mẽ, sớm hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa lãng mạn trong sắc hoa tầm xuân.

[Ảnh] Sa Pa dịu dàng sắc hoa tầm xuân

Sa Pa được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, trong lành, là thiên đường của các loài hoa đua nhau khoe sắc. Tuy nhiên, có lẽ loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nhất ở nơi đây chính là tầm xuân (hồng leo). Mùa này, bất cứ nơi đâu hay bất cứ con đường nào ở Sa Pa cũng rực rỡ sắc hoa tầm xuân. Hoa tầm xuân góp phần làm đẹp cảnh quan Khu du lịch quốc gia Sa Pa, đồng thời tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Sáng 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với Công ty TNHH Bảo tồn rừng và Du lịch sinh thái Evergreen và Công ty TNHH MTV Du lịch sinh thái bảo tồn rừng.

Tả Gì Thàng - làng đẹp trong mây

Tả Gì Thàng - làng đẹp trong mây

Trong những xã vùng cao, biên giới của huyện Bát Xát, Y Tý là xã xa xôi nhất nhưng lại được ví như “viên ngọc” quý bởi bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ, hùng vĩ và bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc. Ở Y Tý có thôn Tả Gì Thàng - làng nhỏ bình yên, phong cảnh đẹp được ví như trong truyện cổ tích. Từ lâu, đồng bào Hà Nhì nơi đây luôn trân trọng, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, không để mai một theo năm tháng.

Du lịch Việt - nâng cao sức hút để bứt phá

Du lịch Việt - nâng cao sức hút để bứt phá

Những kết quả khởi sắc của ngành du lịch trong những tháng đầu năm 2025, cùng với việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số đã và đang tạo đà cho du lịch Việt Nam bứt phá. 

Du lịch Việt Nam: “Bùng nổ” lượng khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Việt Nam: “Bùng nổ” lượng khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ghi nhận các điểm du lịch trên cả nước đón lượng khách đông, nhiều nơi kín khách đặt phòng. Các điểm du lịch ven biển như: Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Vũng Tàu (Bà Rịa = Vũng Tàu)… ghi nhận lượng khách “bùng nổ” cùng nhiều hoạt động sôi động.

Sức hấp dẫn từ du lịch bản làng

Sức hấp dẫn từ du lịch bản làng

Bên cạnh khu trung tâm thành phố hay thị xã, thị trấn sầm uất thì những bản làng yên bình với thiên nhiên trong lành và nhiều nét văn hóa dân tộc đặc sắc như: Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn (Sa Pa) hay Y Tý (Bát Xát) cũng là lựa chọn lý tưởng dành cho du khách.

[Infographic] Khám phá Bắc Hà

[Infographic] Khám phá Bắc Hà

Dịp lễ này, du khách hãy đến Bắc Hà - nơi mỗi bước chân là một trải nghiệm khó quên. Du  khách có thể ghé thăm dinh thự Hoàng A Tưởng trăm năm tuổi, rảo bước giữa chợ phiên rực rỡ sắc màu, đắm mình trong vườn hồng km7 lãng mạn, trại rau quả xanh mát và những bản làng dân tộc Mông, Dao đậm đà bản sắc. Bắc Hà không chỉ là chuyến đi, mà là hành trình đánh thức cảm xúc, lưu dấu kỷ niệm và truyền cảm hứng từ thiên nhiên thuần khiết cùng con người mến khách vùng cao.

Du lịch ẩm thực, "đòn bẩy" phát triển du lịch Huế

Du lịch ẩm thực, "đòn bẩy" phát triển du lịch Huế

Xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” là bước đi chiến lược nhằm quảng bá du lịch Huế thông qua việc tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của địa phương. Việc định vị này không chỉ tạo ra diện mạo mới hấp dẫn cho du lịch Huế mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai bùng nổ dịp lễ

Du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai bùng nổ dịp lễ

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (30/4 - 4/5), đây là dịp lý tưởng để du khách lựa chọn các chuyến du lịch nước ngoài ngắn ngày. Tại Lào Cai, hoạt động du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các tour du lịch quốc tế, đặc biệt là đến Trung Quốc đang thu hút đông du khách.

fb yt zl tw