Chủ động các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Dự đoán trước những tình huống có thể phát sinh, tỉnh Lào Cai đã xây dựng các phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn và quyền lợi cao nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

DE125B98-0998-4F43-A797-E4D32458CCEA.jpeg
Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi làm Trưởng đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Thời điểm này, 2 điểm thi tại thị xã Sa Pa đã có phương án bảo quản đề thi, bài thi với phòng đảm bảo kiên cố và cửa, khóa chắc chắn, an toàn. Đề thi, bài thi tại điểm thi bảo quản trong 2 tủ riêng biệt được khóa, có camera giám sát ghi hình 24/24 giờ. Hệ thống camera an ninh giám sát đảm bảo hoạt động tốt, được kết nối có dây với màn hình máy tính theo hình thức hữu tuyến (màn hình được để nơi dễ quan sát). Phòng bảo quản đề thi, bài thi có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và cán bộ thuộc đơn vị đến trực tại phòng; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ.

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thị xã Sa Pa cho biết: Thị xã đã lên phương án dự phòng khi mất điện bằng cách bố trí máy phát điện, cử công nhân điện lực thực hiện trực thường xuyên, thao tác khi mất điện, đảm bảo sau 5 phút mất điện có điện để thực hiện nhiệm vụ làm thi. Các phương án bảo vệ khu vực điểm thi, chăm lo sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm thi, an toàn giao thông, thông tin liên lạc… được chuẩn bị chu đáo, chủ động trước các tình huống có thể xảy ra.

Ngoài ra, thị xã còn lên phương án tập kết học sinh ở các xã về ăn, nghỉ tập trung, tổ chức nấu ăn tại bếp ăn của 2 điểm thi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với thí sinh ở ngoài nhà trường đã lập danh sách có số điện thoại, địa chỉ liên lạc cụ thể để theo dõi, liên lạc khi cần thiết. Thị đoàn Sa Pa bố trí đoàn viên tổ chức tiếp sức mùa thi, sẵn sàng các phương án hỗ trợ đưa học sinh đến dự thi… Nhìn chung các phương án, kế hoạch được Ban Chỉ đạo thị xã chỉ đạo các đơn vị liên quan, thành viên Ban Chỉ đạo tham mưu xây dựng, triển khai, thực hiện đảm bảo; mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện hoàn tất, trước ngày 25/6 kiểm tra lại toàn bộ những thiếu sót để tổ chức kỳ thi an toàn, đúng kế hoạch.

1CCB536A-CDC6-4CF0-9F93-65EB734FADA4.jpeg
Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT kiểm tra khu vực bán trú tại Điểm thi số 1 huyện Bảo Yên.

Còn tại huyện Bảo Yên, nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương, Ban Chỉ đạo thi đã xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh. ​Nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh thống nhất 100% học sinh không về nhà xa trong những ngày thi mà ở lại các địa điểm đã thống nhất. ​Công an huyện tăng cường tuần tra giao thông, đảm bảo không xảy ra tình trạng tắc ùn tắc tại khu vực cổng trường trước và sau các buổi thi. ​Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn trong kỳ thi, theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia để kịp thời thông tin, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó và xử lý các tình huống thiên tai bất thường.

BC60C1C9-FD7D-442A-968D-47CCE4A6553E.jpeg
Công ty Điện lực Lào Cai đảm bảo cung cấp điện ổn định cho kỳ thi.

Trong buổi làm việc với Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi làm Trưởng đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh cho biết Lào Cai đã chủ động, sẵn sàng các phương án với nội dung chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh và đảm bảo an toàn cho kỳ thi sắp tới. Lào Cai là tỉnh miền núi, thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ quét, do đó Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã xây dựng phương án đưa học sinh ở xa điểm thi về ở nơi gần điểm thi, bố trí chỗ ở cho học sinh trong trường hợp thời tiết xấu cũng như các tình huống bất thường có thể xảy ra. Đồng thời, lên phương án hỗ trợ kinh phí cho học sinh nội trú, bán trú và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT với tổng số tiền hỗ trợ học sinh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp hằng năm hơn 2 tỷ đồng. Các huyện, thị xã, thành phố đều có phương án hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn của địa phương tham dự kỳ thi; có phương án đưa học sinh ở xa về ở nơi gần điểm thi; bố trí chỗ ở cho học sinh trong trường hợp diễn biến thời tiết bất thường (mưa, bão, sạt lở…), không đi về trong các buổi thi (trước ngày thi ít nhất 3 ngày); quan tâm đến những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, không để tình trạng học sinh bỏ thi vì điều kiện khó khăn, bỏ thi do yếu tố chủ quan.

6AF381C8-E256-4447-B724-2BDEB320AF0E.webp
Các trường bố trí học sinh về ăn, ở tập trung để đảm bảo chất lượng ôn thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Lào Cai có 8.385 thí sinh đăng ký và đủ điều kiện dự thi với 26 điểm thi/368 phòng thi. Dự kiến có 1.800 cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi. Trước đó, để tổ chức hiệu quả công tác ôn tập cho học sinh ở một số trường vùng cao, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai các giải pháp “trường giúp trường”, “thầy giúp thầy”, “trò giúp trò” linh hoạt, phù hợp, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến; tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện chương trình, hỗ trợ công tác ôn thi tốt nghiệp tại các đơn vị; thành lập các đoàn hỗ trợ nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp các môn Toán và Tiếng Anh năm học 2023 - 2024 nhằm kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 hiệu quả.

"Nhờ đó, trong những năm qua, Lào Cai không có tình trạng học sinh vì thiên tai hay ngủ quên mà không thể đến được phòng thi", đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw