Chợ Du lịch Lào Cai: Nơi kết nối giao thương giữa Việt Nam và ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc

Các đại lý phân phối của Việt Nam và Đông Nam Á có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa chất lượng của Trung Quốc sẽ không còn phải qua các khâu trung gian mà có thể trực tiếp đàm phán, đặt hàng ngay tại thành phố Lào Cai.

Đây chính là một trong những nội dung hợp tác của chủ đầu tư Dự án Chợ Du lịch Lào Cai (Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát) với Thương hội các nhà bán buôn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng được mời gọi tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa tại đây để tìm kiếm cơ hội hợp tác, xuất khẩu sang thị trường tỷ dân.

C5.jpg
Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát (Việt Nam) và doanh nghiệp đại diện cho Thương hội các nhà bán buôn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) chính thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tháng 11/2023.

Ông Lê Khắc Tùng, Phó Giám đốc Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát, Giám đốc Dự án Chợ Du lịch Lào Cai cho biết: Hợp tác xã và doanh nghiệp đại diện cho Thương hội các nhà bán buôn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác từ đầu tháng 11/2023. Hai bên đã nỗ lực đàm phán 7 tháng ròng, cùng nhiều chuyến khảo sát thực tế lẫn nhau để có được kết quả này. Hiện phía Trung Quốc đang tiến hành lắp đặt các ki-ốt tại tầng 2 Chợ Du lịch Lào Cai để chuẩn bị cho việc khai trương khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm bách hóa Trung Quốc dự kiến trong tháng 2/2024.

C2.jpg
Đoàn đại biểu Chợ Du lịch Lào Cai chụp ảnh lưu niệm trong chuyến tham quan và làm việc với đối tác Trung Quốc.

Ông Lê Khắc Tùng cho biết: Sau 3 năm bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, cùng với những tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến nhu cầu mở rộng thị trường, giao thương, xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Trung Quốc là rất lớn. Bởi vậy, ngay từ đầu năm 2023 khi hai nước mở lại cửa khẩu, các doanh nghiệp phía bạn thông qua Thương hội các nhà bán buôn tỉnh Vân Nam đã sang Lào Cai tìm cơ hội hợp tác và họ rất muốn thành lập khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm bách hóa Trung Quốc tại Chợ Du lịch Lào Cai.

C1.jpg
Ông Lê Khắc Tùng, Phó Giám đốc Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát, Giám đốc Dự án Chợ Du lịch Lào Cai phát biểu trong chuyến tham quan và làm việc với đối tác Trung Quốc.

Thương hội các nhà bán buôn tỉnh Vân Nam được biết đến là tổ chức xã hội lớn nhất trong ngành bán buôn cửa hàng bách hóa ở tỉnh Vân Nam và trực thuộc Phòng Thương mại - Công nghiệp tỉnh Vân Nam. Các đơn vị thành viên của thương hội có mạng lưới kết nối với 80.000 hộ kinh doanh, phạm vi hoạt động rộng khắp tại Vân Nam và các tỉnh lân cận tại Trung Quốc cho đến Việt Nam, Lào Cai, Myanma, Campuchia và nhiều nước Đông Nam Á khác. Thành viên thương hội kinh doanh hơn 40 ngành hàng chính với hơn 100 nghìn loại mặt hàng, doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD/năm.

C3.jpg
Hai bên ký kết hợp tác sau nhiều chuyến khảo sát thực tế lẫn nhau.

Về mặt pháp lý, khi các đối tác phía Trung Quốc sang tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh, Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát - Chủ đầu tư Dự án Chợ Du lịch Lào Cai đã tham vấn chính quyền và các cơ quan chức năng của Lào Cai để hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

C10.jpg
Đối tác khảo sát vị trí và bố trí gian trưng bày ở tầng 2 của Chợ Du lịch Lào Cai.

Theo nội dung hợp tác, các mặt hàng trưng bày, giới thiệu tại chợ đều là hàng nhập khẩu chính ngạch. Khi các đại lý tại Việt Nam và các nước trong khu vực có nhu cầu buôn bán ngành hàng gì đều có thể đến Chợ Du lịch Lào Cai tìm hiểu, đàm phán và đặt hàng đến tận nhà máy tại Trung Quốc, không phải qua các đầu mối trung gian như hiện nay. Việc đưa hàng trực tiếp về chợ sẽ khiến giá hàng hoá rẻ hơn rất nhiều so với thị trường chung.

C6.jpg
Chợ Du lịch Lào Cai tọa lạc ở vị trí đắc địa của thành phố Lào Cai.

"Chúng tôi cũng sẽ có cơ chế ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp trong nước đưa các đặc sản vùng miền tới Chợ Du lịch Lào Cai, biến nơi đây thành điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sắc của Việt Nam với thị trường Trung Quốc", ông Lê Khắc Tùng chia sẻ.

C12.jpg
Lắp đặt các gian hàng cho đối tác ở tầng 2 của chợ.

Dự án Chợ Du lịch Lào Cai được UBND tỉnh Lào Cai cấp Giấy chứng nhận đầu tư xây dựng từ năm 2015. Chợ được hoàn thành, khai thác từ quý I/2021. Chợ được đầu tư bằng nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát với kinh phí gần 400 tỷ đồng, quy mô hơn 11.000 m2, mang phong cách hiện đại, tương xứng là một trung tâm thương mại - du lịch quốc tế. Trên nền tảng này, mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới chính là gắn hoạt động thương mại song hành với phát triển du lịch.

C7.jpg
Tại tầng 1 khu chợ truyền thống, các gian hàng đã hoạt động khoảng 40%.

Sau một năm vận hành, trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, Chợ Du lịch Lào Cai vẫn thu hút được các tiểu thương mở gian hàng kinh doanh tại chợ.

Ông Lê Khắc Tùng cho biết thêm: Tại tầng 1 khu chợ truyền thống, các gian hàng đã được hoạt động khoảng 40%. Các phân khu khác đang rất tiềm năng, sẵn sàng chào đón các thương nhân, tiểu thương mở gian hàng kinh doanh tại chợ. Kể từ khi chợ đi vào hoạt động đến nay, chúng tôi luôn có nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt, hỗ trợ mềm dẻo, thu giá ưu đãi nhằm tạo điều kiện tối đa cho các thương nhân, tiểu thương đến đây phát triển mô hình kinh doanh của mình.

C88.jpg
Tầng 2 Chợ Du lịch Lào Cai chuẩn bị cho việc khai trương khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm bách hóa Trung Quốc dự kiến trong tháng 2/2024.

"Khi các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, các ki-ốt dần được lấp đầy, chúng tôi sẽ kết hợp thêm các hoạt động văn hóa, văn nghệ vào mỗi cuối tuần, biến không gian Chợ Du lịch Lào Cai thành một điểm du lịch thu hút du khách đến tham quan, mua sắm, góp phần thúc đẩy khu vực tả ngạn sông Hồng của thành phố Lào Cai phát triển sôi động, xứng với tiềm năng sẵn có" - ông Lê Khắc Tùng chia sẻ.

C13.jpg
Toàn bộ mặt bằng tầng 2 của chợ dành cho các đối tác Trung Quốc giới thiệu sản phẩm.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết: Những năm qua, Sở Công Thương luôn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh thực hiện liên kết đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Với việc chủ động tìm kiếm đối tác và ký kết hợp tác trong hoạt động đầu tư kinh doanh giữa Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát với các doanh nghiệp của Trung Quốc sẽ mở ra nhiều triển vọng trong kết nối giao thương, cung - cầu hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam. Qua hợp tác, các đơn vị sẽ được tiếp cận khoa học, công nghệ mới, cùng nâng cao năng lực cạnh tranh và có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, mở rộng được thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, đơn vị khi hợp tác đầu tư, kinh doanh cần liên tục cập nhật và tuân thủ nghiêm pháp luật của nước sở tại.

Tọa lạc ở vị trí đắc địa, Chợ Du lịch Lào Cai tại trung tâm thành phố Lào Cai trên mặt đường Nguyễn Huệ với 4 mặt tiền chợ hướng ra các đường phố lớn, cách ga Lào Cai 150m và nằm trên trục đường lớn giao thương Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai chỉ 1km. Với thiết kế 1 tầng hầm, 3 tầng nổi hiện đại, chợ có khoảng 900 gian hàng, hệ thống thang máy và thang tải hàng hiện đại, tầng hầm rộng 7.300m2 thuận tiện cho việc đỗ các loại xe. Diện tích các tầng rộng rãi, được quy hoạch phân khu kinh doanh dịch vụ riêng biệt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt - xã NTM đầu tiên của huyện Mù Cang Chải mang lại nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Khơi dòng phát triển

Tròn 80 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã dẫn dắt nhân dân các dân tộc vượt qua bao thăng trầm lịch sử, từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập.
Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Mã số, mã vạch được coi là “chứng minh thư” của sản phẩm, giúp xác định nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã số, mã vạch đang bị một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng hóa không rõ nguồn gốc.

fb yt zl tw