Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước từ 1/9

Lần giảm 50% lệ phí trước bạ sắp tới dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng trong vòng 3 tháng, từ 1/9 đến hết 30/11/2024.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Nghị định này, từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10 năm 2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các nghị quyết, quyết định hiện hành của HĐND/UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Từ ngày 01/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện như cũ.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ trong ba tháng. Ảnh: Hoàng Hiệp

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận số 384/TB-VPCP của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Cuộc họp được tổ chức vào ngày 15/8 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính, phát biểu của các phó thủ tướng và các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ thống nhất kết luận thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian 3 tháng thay vì giảm 6 tháng như đã báo cáo, xin ý kiến Chính phủ trước đó.

Như vậy, trong thời gian 3 tháng tới, thị trường ô tô Việt Nam sẽ được "hâm nóng" nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, Chính phủ đã có 3 lần ra nghị quyết về ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và đã có tác động không nhỏ đến thị trường.

Lần đầu tiên, áp dụng 6 tháng cuối năm 2020, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tăng kỷ lục, đạt tới 398.177 xe, gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Lần 2 áp dụng 6 tháng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022, lượng xe trong nước bán được 232.192 xe. Trung bình 5 tháng đầu năm 2022, doanh số xe trong nước đạt 33.690 xe/tháng, cao gấp 1,5 lần so với con số trung bình trong 7 tháng cuối năm 2022.

Lần 3, áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2023, doanh số xe trong nước đạt 176.483 chiếc, tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023.

Hiện, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô con mới là 10-12% giá trị, tuỳ từng địa phương. Trong đó, TP Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La và Cần Thơ đang áp dụng ở mức 12%; tỉnh Hà Tĩnh đang áp dụng ở mức 11%; TP HCM và các tỉnh, thành phố còn lại là 10%.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, việc phát triển tín dụng xanh không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách đối với Việt Nam. Ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn về tài chính xanh.

Phát triển nông sản hữu cơ: Hướng đi tất yếu

Phát triển nông sản hữu cơ: Hướng đi tất yếu

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng sử dụng thực phẩm nông sản hữu cơ sạch, với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đây chính là cơ hội để nông nghiệp hữu cơ trở thành một trong những hướng đi chiến lược của Việt Nam trong giai đoạn phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

fb yt zl tw