Chính thức dừng bán SIM qua đại lý

Để ngăn chặn tình trạng SIM không chính chủ, SIM rác, các nhà mạng sẽ ngừng phát hành SIM di động tại các đại lý từ ngày 10/9/2023.

Theo thống kê từ các nhà mạng, trong số những SIM di động được bán ra thị trường hiện nay, có tới 80% phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng, 10% được bán trực tiếp từ nhà mạng qua các cửa hàng giao dịch và 10% qua kênh chuỗi gồm các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn. Trong số đó, kênh đại lý được đánh giá là nguồn tạo ra nhiều SIM di động không chính chủ nhất.

Trên thị trường hiện đang xuất hiện tình trạng đứng tên hộ để đăng ký thuê bao. Một số đại lý cung cấp SIM đã thuê người dân đăng ký với mức phí thấp, sau đó mang những SIM di động này bán ra thị trường. Điều này lý giải cho việc khi nhà mạng xác minh SIM thì thông tin đăng ký khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng SIM di động đó lại không phải chính chủ.

Để xử lý dứt điểm tình trạng SIM không chính chủ, SIM rác, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết các nhà mạng cam kết sẽ dừng bán SIM di động qua đại lý từ ngày 10/09 tới đây.

Người dân có thể mua SIM di động tại các chuỗi cửa hàng điện thoại uy tín.

Quy định này được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả bởi thời gian qua, dù hàng loạt quy định đã được đưa ra và áp dụng nhưng hoạt động kinh doanh buôn bán SIM không chính chủ, SIM rác vẫn diễn ra trên thị trường.

Như vậy, kể từ ngày 10/9, người dân chỉ có thể mua SIM di động qua hai kênh là tại các cửa hàng của các nhà mạng và các chuỗi cửa hàng điện thoại uy tín.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết thêm, hiện nay khoảng 85% thuê bao mới thuộc về các nhà mạng lớn: MobiFone, VinaPhone, Viettel. Những doanh nghiệp này đều đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối soát trực tiếp thông tin thuê bao.

Các nhà mạng còn lại: Vietnamobile, Wintel, iTel... chiếm khoảng 15% tổng lượng thuê bao mới ra thị trường hàng tháng. Những nhà mạng này chưa kết nối được với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các nhà mạng này sẽ phải gửi số liệu về thuê bao mới đến Bộ Thông tin và Truyền thông định kỳ hàng tháng. Trong trường hợp sau quá trình đối soát, nếu thuê bao mới không đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thuê bao sẽ bị xóa khỏi hệ thống.

Theo Tạp chí Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Nảy mầm" hạnh phúc

Từ chỗ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở, mất nhà ở mỗi mùa mưa lũ, cuộc sống của hơn 50 hộ dân ở khu dân cư Đông Nuốc, thôn Sài Lương 2, xã Mỏ Vàng đã "hồi sinh", với diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Mùa đông, những cơn gió núi, sương mù tràn về các bản làng vùng cao mang theo giá rét, cũng là lúc những ngọn lửa ấm của tình yêu thương được thắp lên. Từ trái tim rộng mở, những món quà giản dị nhưng chan chứa yêu thương của những nhà hảo tâm được gửi đến giúp trẻ em vùng cao vượt qua những ngày đông giá buốt. 

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh, sức đề kháng kém, khiến người cao tuổi dễ mắc và gia tăng triệu chứng các bệnh hô hấp, xương khớp, tim mạch. Do đó, việc tăng cường chăm sóc sức khỏe, giữ ấm và theo dõi thường xuyên là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa lạnh.

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Ngay khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khu vực Sa Pa đứng trước những cơ hội mới nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là trong công tác quản lý liên vùng.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, sau hơn 5 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Sa Pa đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, tạo được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Những năm qua, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã chủ động, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách dân số và phát triển đến với người dân. Nhờ triển khai đồng bộ và tích cực, hoạt động truyền thông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân đồng thời nâng cao chất lượng công tác dân số và phát triển.

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ

Trưa 4/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do mưa lũ xảy ra trên địa bàn. Theo đó, trong đêm ngày 3 đến rạng sáng ngày 4/12 tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa to gây ra nhiều thiệt hại.

Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Trong 2 ngày (4 - 5/12), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Ban Công tác phụ nữ Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; tập huấn tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ Hội làm công tác kiểm tra.

fb yt zl tw