Chính thức "chốt" phương án tuyển sinh vào lớp 10

Đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, Thông tư quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi hoặc bài thi thứ 3 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) lựa chọn.

Bộ GD&ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư số 30 về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.

Theo Thông tư mới, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.

Đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, Thông tư quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi hoặc bài thi thứ 3 do Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn.

Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ 3 quá 3 năm liên tiếp.

Bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Đối với các trường THPT thuộc Bộ GD&ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu có tổ chức thi tuyển riêng thì môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp của một số môn học còn lại do Bộ GD&ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu trực tiếp quản lí lựa chọn.

Môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp của một số môn học được công bố sau khi kết thúc học kì I nhưng không muộn hơn ngày 31/3 hằng năm.

Về thời gian làm bài thi, Thông tư quy định: Môn Ngữ văn 120 phút; môn Toán 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ 3 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp 90 phút hoặc 120 phút.

Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông THCS, chủ yếu là lớp 9.

Thông tư mới bổ sung quy định về tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 gồm những quy định chung về ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi. Trong đó, giao quyền cho Sở GD&ĐT quy định cụ thể việc ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi phù hợp với điều kiện thực tế. Các trường THPT thuộc Bộ GD&ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu hoặc thực hiện theo quy định của Sở GD&ĐT nơi trường đặt trụ sở.

Thông tư cũng bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu có trường THCS, trường THPT hoặc trường liên cấp trong đó có cấp THCS hoặc cấp THPT. Trong đó, Thông tư giao quyền cho UBND cấp tỉnh, các đại học, trường đại học, viên nghiên cứu có trường THCS và trường THPT "chỉ đạo việc tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trên địa bàn quản lý; quyết định xử lý những trường hợp bất thường trong quá trình tổ chức tuyển sinh". Đồng thời, bổ sung quy định về công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm trong công tác tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu, từ quy định chung đó, các Sở GD&ĐT có trách nhiệm xây dựng và trình UBND cấp tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh. Sở GD&ĐT có trách nhiệm ra đề thi, chấm thi, phúc khảo bài thi.

Năm 2025 là năm đầu tiên, học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố quy chế tuyển sinh đầu cấp, các địa phương mới xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2024-2025.

Báo Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

fb yt zl tw