Chỉnh sửa nội dung một số môn học đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn số 4480/BGDĐT-GDPT gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà xuất bản tham gia biên soạn sách giáo khoa về việc góp ý chương trình chỉnh sửa một số môn học. Việc chỉnh sửa lần này nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

mon-hoc-3961.jpg
Giờ học Lịch sử của thầy Lê Quang Dũng với học sinh với nhiều ý kiến phát biểu bài tại Trường THCS Âu Cơ, Nha Trang, Khánh Hòa.

Theo đó, việc chỉnh sửa được xác định đối với 4 môn học: Địa lí; Lịch sử; Lịch sử và Địa lí, Giáo dục công dân). Đây là những môn học chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền hai cấp.

Cụ thể, đối với môn Giáo dục công dân, sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đối với môn Lịch sử, sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.

Đối với phân môn Địa lí trong môn Lịch sử và Địa lí, sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lí ở lớp 12. Việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế-xã hội như: ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế-xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí, sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: Việc phân kì theo Lịch sử châu Âu; ở lớp 9: việc phân kì công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986-nay.

Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm bảo đảm cho Chương trình giáo dục phổ thông cập nhật được những nội dung phù hợp với sự thay đổi, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn của các môn học khoa học xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông. Đây là căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa của các môn học nêu trên và gửi về Bộ trước ngày 8/8/2025.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa AI vào giảng dạy trong trường học

Đưa AI vào giảng dạy trong trường học

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mà là sự cần thiết. Với giáo dục, AI không chỉ đơn thuần là một công cụ hỗ trợ, mà còn mở ra những phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả. Nhiều trường học thời gian qua đã làm quen với AI và dự kiến vào năm học tới, ngành giáo dục và đào tạo nhiều địa phương sẽ dạy về AI một cách bài bản hơn với các nội dung mang tính ứng dụng cao.

Đề xuất quy định mới về đối tượng đóng kinh phí công đoàn

Đề xuất quy định mới về đối tượng đóng kinh phí công đoàn

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định về tài chính công đoàn, kinh phí công đoàn, ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ và miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn; quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

Gần 50% lao động Việt Nam ở nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản

Gần 50% lao động Việt Nam ở nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản

Nhật Bản tiếp tục là thị trường trọng điểm của lao động Việt Nam, chiếm gần một nửa tổng số lao động đang làm việc ở nước ngoài. Trước nhu cầu nhân lực ngày càng cao, hai nước đang phối hợp triển khai chế độ Việc làm để phát triển kỹ năng nhằm mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp cho người lao động Việt.

fb yt zl tw