Các yếu tố chính làm tăng chỉ số giá tiêu dùng năm 2024 so với năm 2023 gồm: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 8,47% do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư mới của Bộ Y tế; giá hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,74%, chủ yếu do giá các mặt hàng đồ trang sức và dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng theo ảnh hưởng của giá vàng và nhu cầu tiêu dùng của người dân; giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,89%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,53%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,02% do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng; giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,03% do nhà sản xuất tăng giá bán khi các yếu tố chi phí sản xuất tăng; giá nhóm giao thông tăng 0,03%, tăng theo các đợt điều chỉnh giá của Bộ Công Thương dưới sự ảnh hưởng của thị trường trong nước và quốc tế; nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 1,54% do giá các mặt hàng xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào; giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,32% do phí truyền hình, internet và các mặt hàng hoa, cây cảnh tăng.
Bên cạnh các yếu tố làm tăng cũng có các yếu tố góp phần làm giảm chỉ số giá tiêu dùng năm 2024 so với năm trước như: Chỉ số nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,14% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm; chỉ số nhóm giáo dục giảm 10,65% do các cơ sở giáo dục thực hiện thu học phí theo nghị quyết của HĐND tỉnh.
Chỉ số giá vàng bình quân cả năm 2024 tăng 31,38%; chỉ số giá đô la Mỹ bình quân cả năm 2024 tăng 5,54%.