Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với năm 2023

Theo Cục Thống kê tỉnh, năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với bình quân năm 2023, trong đó 9 nhóm có chỉ số tăng và 2 nhóm có chỉ số giảm.

c1.jpg
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với bình quân năm 2023, trong đó 9 nhóm có chỉ số tăng.

Các yếu tố chính làm tăng chỉ số giá tiêu dùng năm 2024 so với năm 2023 gồm: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 8,47% do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư mới của Bộ Y tế; giá hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,74%, chủ yếu do giá các mặt hàng đồ trang sức và dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng theo ảnh hưởng của giá vàng và nhu cầu tiêu dùng của người dân; giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,89%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,53%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,02% do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng; giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,03% do nhà sản xuất tăng giá bán khi các yếu tố chi phí sản xuất tăng; giá nhóm giao thông tăng 0,03%, tăng theo các đợt điều chỉnh giá của Bộ Công Thương dưới sự ảnh hưởng của thị trường trong nước và quốc tế; nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 1,54% do giá các mặt hàng xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào; giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,32% do phí truyền hình, internet và các mặt hàng hoa, cây cảnh tăng.

c3.jpg
Hàng hóa phong phú đáp ứng tiêu dùng người dân và khách du lịch.
c2.jpg
Các nhóm hàng hóa đều tăng.

Bên cạnh các yếu tố làm tăng cũng có các yếu tố góp phần làm giảm chỉ số giá tiêu dùng năm 2024 so với năm trước như: Chỉ số nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,14% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm; chỉ số nhóm giáo dục giảm 10,65% do các cơ sở giáo dục thực hiện thu học phí theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Chỉ số giá vàng bình quân cả năm 2024 tăng 31,38%; chỉ số giá đô la Mỹ bình quân cả năm 2024 tăng 5,54%.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt trước cuộc đua thanh toán xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt trước cuộc đua thanh toán xuyên biên giới

Thanh toán xuyên biên giới đang trở thành động lực chính thúc đẩy thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ toàn cầu. Việt Nam nổi lên như một thị trường năng động, nhưng để tận dụng cơ hội bứt phá, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng với xu hướng thanh toán số quốc tế.

Livestream và video ngắn "chiếm sóng" trên sàn thương mại điện tử

Livestream và video ngắn "chiếm sóng" trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam đạt hơn 222 nghìn tỷ đồng giao dịch, với sự bứt phá mạnh mẽ của livestream và video ngắn. Hành vi “xem và mua” đang nhanh chóng phổ biến, đưa thương mại qua nội dung trở thành xu hướng chủ đạo của thị trường bán lẻ trực tuyến.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai, từng bước chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang dạng số. Việc này không chỉ tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất, mà còn mở ra nhiều thuận lợi trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân.

fb yt zl tw