Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với năm 2023

Theo Cục Thống kê tỉnh, năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với bình quân năm 2023, trong đó 9 nhóm có chỉ số tăng và 2 nhóm có chỉ số giảm.

c1.jpg
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với bình quân năm 2023, trong đó 9 nhóm có chỉ số tăng.

Các yếu tố chính làm tăng chỉ số giá tiêu dùng năm 2024 so với năm 2023 gồm: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 8,47% do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư mới của Bộ Y tế; giá hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,74%, chủ yếu do giá các mặt hàng đồ trang sức và dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng theo ảnh hưởng của giá vàng và nhu cầu tiêu dùng của người dân; giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,89%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,53%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,02% do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng; giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,03% do nhà sản xuất tăng giá bán khi các yếu tố chi phí sản xuất tăng; giá nhóm giao thông tăng 0,03%, tăng theo các đợt điều chỉnh giá của Bộ Công Thương dưới sự ảnh hưởng của thị trường trong nước và quốc tế; nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 1,54% do giá các mặt hàng xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào; giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,32% do phí truyền hình, internet và các mặt hàng hoa, cây cảnh tăng.

c3.jpg
Hàng hóa phong phú đáp ứng tiêu dùng người dân và khách du lịch.
c2.jpg
Các nhóm hàng hóa đều tăng.

Bên cạnh các yếu tố làm tăng cũng có các yếu tố góp phần làm giảm chỉ số giá tiêu dùng năm 2024 so với năm trước như: Chỉ số nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,14% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm; chỉ số nhóm giáo dục giảm 10,65% do các cơ sở giáo dục thực hiện thu học phí theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Chỉ số giá vàng bình quân cả năm 2024 tăng 31,38%; chỉ số giá đô la Mỹ bình quân cả năm 2024 tăng 5,54%.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nhân trẻ Lào Cai: Tiên phong đổi mới, kiến tạo giá trị

Doanh nhân trẻ Lào Cai: Tiên phong đổi mới, kiến tạo giá trị

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai thành lập năm 2002, hiện có hơn 80 hội viên, đến nay đã qua 4 kỳ đại hội. Những năm qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, doanh nhân trên địa bàn. Các hội viên tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đồng thời tích cực tham gia hoạt động an sinh, nhất là hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách, hộ bị ảnh hưởng thiên tai, tai nạn, rủi ro.

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc đua kích cầu mua sắm cuối năm của các sàn thương mại điện tử

Cuộc đua kích cầu mua sắm cuối năm của các sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam phát triển bùng nổ, các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop… đã và đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi đặc biệt nhằm kích cầu mua sắm cuối năm. Dịp 11/11 - Ngày độc thân là một trong những sự kiện trọng điểm mà các sàn đang nỗ lực tối đa để kích cầu mua sắm.

fb yt zl tw