Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với năm 2023

Theo Cục Thống kê tỉnh, năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với bình quân năm 2023, trong đó 9 nhóm có chỉ số tăng và 2 nhóm có chỉ số giảm.

c1.jpg
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,59% so với bình quân năm 2023, trong đó 9 nhóm có chỉ số tăng.

Các yếu tố chính làm tăng chỉ số giá tiêu dùng năm 2024 so với năm 2023 gồm: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 8,47% do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư mới của Bộ Y tế; giá hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,74%, chủ yếu do giá các mặt hàng đồ trang sức và dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng theo ảnh hưởng của giá vàng và nhu cầu tiêu dùng của người dân; giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,89%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,53%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,02% do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng; giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,03% do nhà sản xuất tăng giá bán khi các yếu tố chi phí sản xuất tăng; giá nhóm giao thông tăng 0,03%, tăng theo các đợt điều chỉnh giá của Bộ Công Thương dưới sự ảnh hưởng của thị trường trong nước và quốc tế; nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 1,54% do giá các mặt hàng xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào; giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,32% do phí truyền hình, internet và các mặt hàng hoa, cây cảnh tăng.

c3.jpg
Hàng hóa phong phú đáp ứng tiêu dùng người dân và khách du lịch.
c2.jpg
Các nhóm hàng hóa đều tăng.

Bên cạnh các yếu tố làm tăng cũng có các yếu tố góp phần làm giảm chỉ số giá tiêu dùng năm 2024 so với năm trước như: Chỉ số nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,14% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm; chỉ số nhóm giáo dục giảm 10,65% do các cơ sở giáo dục thực hiện thu học phí theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Chỉ số giá vàng bình quân cả năm 2024 tăng 31,38%; chỉ số giá đô la Mỹ bình quân cả năm 2024 tăng 5,54%.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu cao về chất lượng nông sản, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu. 

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh từ năm 2026 là một yêu cầu quan trọng của Nghị quyết 68 – NQ/TW để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, cũng như có cơ chế miễn xử phạt để doanh nghiệp làm quen và chuyển đổi.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw