Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 1

LCĐT - A Bình Homestay thấp thoáng giữa màu xanh bạt ngàn của ruộng lúa, nương chè khiến ai ghé thăm cũng cảm thấy an yên ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đó là “đứa con tinh thần” của chàng trai người Tày - Vàng A Bình, sinh năm 1994, ở thôn Nậm Cậy, xã Bản Liền (huyện Bắc Hà).

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 2

Nậm Cậy còn được gọi là Đội 4, là thôn xa nhất, cách trung tâm xã Bản Liền gần 7 km. Nơi đây rất bình yên, mộc mạc với những nếp nhà sàn đơn sơ, con đường bê tông trải dài, thấp thoáng bóng các mế (mẹ), các chị trong bộ váy áo truyền thống màu chàm bên nương chè xanh non… Trước đây, đường sá đi lại khó khăn, cả thôn “rủ” nhau đóng góp tiền làm đường bê tông, từ đó mở ra hướng phát triển kinh tế mới.

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 3

Chào đón chúng tôi với nụ cười tươi, hiền hậu, anh Vàng A Bình giới thiệu: A Bình Homestay là “trái ngọt” của Dự án GREAT (thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch) tại Bắc Hà do Chính phủ Úc tài trợ. Tôi là 1 trong 5 hộ đầu tiên mạnh dạn vay vốn để phát triển du lịch cộng đồng.

Trước đây, anh Bình thường thấy từng tốp khách du lịch từ Hà Giang sang Bắc Hà hoặc ngược lại, khi đến Bản Liền đều dừng lại nghỉ chân, ngắm cảnh, chứ không ở lại lâu do không có chỗ ngủ. Một ngày đầu năm 2017, công ty của người anh họ ở Hà Nội có chuyến công tác tại Bản Liền đã liên hệ lưu trú tại nhà anh Bình. Bất ngờ với lời đề nghị nhưng anh và các thành viên trong gia đình không từ chối. Không ngờ rằng những gì mộc mạc, bình dị của gia đình anh lại hấp dẫn khách từ xuôi lên, họ còn hứa sẽ giới thiệu nhiều bạn bè ghé thăm và “gợi ý” anh Bình nên phát triển du lịch cộng đồng.

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 4

Năm 2019, với 50 triệu đồng vay từ Dự án GREAT, anh đã tu sửa, trang trí lại căn nhà sàn, mua thêm chăn, đệm và tự tay may gối, rèm, làm đệm ngồi truyền thống. Anh còn trồng rau, hoa làm đẹp căn nhà và xây thêm nhà tắm, nhà vệ sinh, làm cầu gỗ qua dòng suối gần nhà, trồng vài nương ruộng lúa nếp và nuôi lợn, gà, vịt sẵn nguồn thực phẩm đón khách. Sau khi chỉnh trang, A Bình Homestay có thể đón khoảng 50 khách ăn trưa và khoảng 20 khách nghỉ qua đêm.

“Tham gia dự án, tôi được học thêm tiếng Anh. Tôi còn được dạy cách chụp ảnh và viết bài truyền thông, quảng cáo trên fanpage. Đặc biệt, dự án đã giúp tôi hiểu rằng chính những hoạt động sản xuất, sinh hoạt đời thường mang đậm bản sắc của người Tày nơi đây mới là những thứ du khách mong muốn được trải nghiệm”, anh Bình tâm sự.

Sau 5 năm, lượng khách du lịch đến lưu trú tại A Bình Homestay khá đông. Du khách trong hoặc ngoài nước đến đây không thể quên những buổi cắm trại trên đỉnh đồi chè Shan tuyết, câu cá suối, hái rau rừng, hái lúa nếp về làm cốm… và những món ăn ngon miệng được như xôi cọ, măng đắng, cá suối nướng, canh rau ngót rừng do chính gia đình anh Bình chế biến.

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 5

Pha trà, rót nước mời chúng tôi, anh Bình kể: Sau khi homestay hoạt động được một thời gian thì phải đóng cửa do dịch Covid-19, dự định đón khách không được như kỳ vọng. Chính thời gian này, anh đã ấp ủ biến các sản phẩm nông nghiệp địa phương thành hàng hóa phục vụ du lịch. Xã Bản Liền nổi tiếng với sản phẩm chè Shan tuyết được trồng hữu cơ, có vị ngọt, thơm đặc trưng. Nhiều gốc chè có tuổi đời hàng trăm năm được người dân thu hái lá mang về uống tươi, sao khô bán ra thị trường hoặc làm quà biếu khách quý. Gia đình anh Bình cũng có hơn 12 ha chè Shan, trong đó có 5 ha chè cổ thụ 50 - 60 năm tuổi. Anh quyết định “khoác áo mới” cho những búp chè Shan tuyết của quê hương.

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 6

Sau khi nghiên cứu, học cách làm trà lam gác bếp từ nhiều địa phương, anh đã tìm ra “bí quyết” làm những ống trà chắt chiu được trọn vẹn hương vị của chè, của núi rừng. “Một ống trà lam nhìn đơn sơ vậy thôi nhưng phải mất hơn nửa năm trải qua rất nhiều công đoạn. Chè xuân được hái vào sáng sớm khi vẫn còn sương, sau đó đem sao khô rồi nén chặt trong ống tre và gác trên bếp lửa 5 tháng để lên men tự nhiên mới ra thành phẩm”, anh nói.

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 7

Sau khi nghiên cứu, học cách làm trà lam gác bếp từ nhiều địa phương, anh đã tìm ra “bí quyết” làm những ống trà chắt chiu được trọn vẹn hương vị của chè, của núi rừng. “Một ống trà lam nhìn đơn sơ vậy thôi nhưng phải mất hơn nửa năm trải qua rất nhiều công đoạn. Chè xuân được hái vào sáng sớm khi vẫn còn sương, sau đó đem sao khô rồi nén chặt trong ống tre và gác trên bếp lửa 5 tháng để lên men tự nhiên mới ra thành phẩm”, anh nói.

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 8

Nói về dự định trong tương lai, anh Bình trải lòng: Quê hương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nếu chỉ tận dụng lợi thế cảnh quan thì chưa đủ, tôi nghĩ để phát triển du lịch bền vững cần lấy văn hóa làm điểm tựa. Tôi đã liên kết với bà con trong thôn xây dựng đội văn nghệ để trình diễn các nghi thức, làn điệu dân ca, dân vũ, làm các sản phẩm truyền thống, vừa bảo tồn văn hóa dân tộc, vừa tạo sản phẩm du lịch thu hút du khách.

Ngoài căn nhà sàn truyền thống, anh Bình còn cho dựng một chiếc chòi gỗ nhỏ rồi mời gọi các chị, các mẹ về ngồi đan nón cọ, đan túi, may mũ vải truyền thống… Gặp khách đến tham quan, chị Vàng Thị Ngoạn (thôn Đội 4) nhanh nhẹn giới thiệu các sản phẩm. Chị Ngoạn cho biết: Tranh thủ thời gian nông nhàn, chúng tôi tập trung ở homestay làm các vật dụng truyền thống của dân tộc mình. Những sản phẩm vốn được sử dụng hằng ngày, giờ có thể trở thành hàng hóa bán cho khách du lịch, mang lại thu nhập cho người dân. Không chỉ vậy, Bình còn hướng dẫn chúng tôi cách giới thiệu về các sản phẩm để mỗi người dân trở thành một hướng dẫn viên du lịch thực thụ, sẵn sàng giao lưu, giới thiệu với du khách về văn hóa truyền thống dân tộc mình.

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 9

Anh Bình còn là người khơi dậy phong trào đá bóng đá nữ xã Bản Liền. Vừa là “huấn luyện viên” vừa là “trọng tài” trong các trận đấu, anh đã “biến” môn thể thao vốn dĩ thân thuộc với người dân Bản Liền trở thành sản phẩm du lịch. Hình ảnh những cô gái mặc váy Tày, đầu vấn khăn, chân đi ủng đá bóng trên sân ruộng để lại ấn tượng sâu sắc và cảm xúc mới lạ cho du khách.

Tận dụng mạng xã hội như một kênh giới thiệu, quảng bá du lịch nhanh chóng, sâu rộng, anh Bình thường xuyên chia sẻ hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, những món ăn bản địa hấp dẫn, nét văn hóa lễ hội độc đáo của dân tộc Tày trên facebook, zalo, tiktok… 

Chàng trai người Tày "thắp lửa" du lịch cộng đồng ảnh 10

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Vượt qua định kiến

Vượt qua định kiến

Bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, phụ nữ vùng cao mạnh dạn vượt qua rào cản, tự tin vươn lên khẳng định mình trong gia đình và xã hội.

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Ấn tượng Liên hoan Các mô hình hiệu quả trong truyền thông thực hiện bình đẳng giới năm 2025

Ấn tượng Liên hoan Các mô hình hiệu quả trong truyền thông thực hiện bình đẳng giới năm 2025

Trong 2 ngày (14 - 15/12), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức Liên hoan "Các mô hình hiệu quả trong truyền thông thực hiện bình đẳng giới" năm 2025, tại Hội trường Khách sạn New Moon, phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai, thu hút sự tham gia của hơn 200 thành viên tổ truyền thông cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai thực hiện thành công ca ghép thận từ người hiến sống

Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai thực hiện thành công ca ghép thận từ người hiến sống

Bệnh viện Đa khoa số 2 tỉnh Lào Cai vừa ghép thận thành công từ người hiến sống. Ca phẫu thuật thành công khẳng định năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ y bác sĩ, đồng thời từng bước đưa kỹ thuật ghép thận trở thành thường quy, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối khu vực Tây Bắc.

 Hội nghị truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tổ chức tại tổ dân phố Phù Ninh, phường Trung Tâm

Hội Phụ nữ phường Trung Tâm: Hơn 2.500 hội viên được truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trung Tâm đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cho hội viên và lan tỏa thông điệp xây dựng môi trường sống an toàn, không bạo lực.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

fb yt zl tw