Chăm sóc cây xanh đô thị kiến tạo cảnh quan du lịch Sa Pa

Những năm gần đây, việc chăm sóc cây xanh đô thị và cây hoa trang trí đã trở thành một yếu tố kiến tạo nên không gian du lịch của thị xã Sa Pa. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao cảnh quan đô thị, chất lượng môi trường thiên nhiên đối với du khách trong và ngoài nước.

Với đặc thù là đô thị nhỏ trên địa hình núi cao, không gian dành cho hoạt động công cộng tại Sa Pa không nhiều. Do đó, không gian dành cho phát triển cây xanh của Sa Pa cũng hạn chế. Sa Pa đang là đô thị có mật độ cây xanh thuộc nhóm thấp nhất trong các đô thị của tỉnh Lào Cai. Mật độ xây dựng tăng cao do nhu cầu phát triển du lịch và dịch vụ đã khiến diện tích đất tự nhiên dần thu hẹp. Trước thực trạng này, thị xã Sa Pa đã triển khai nhiều biện pháp quy hoạch đô thị bền vững, trong đó việc duy trì và mở rộng các khu vực xanh, thảm hoa đô thị được quan tâm.

sp1.jpg

Để tạo cảnh quan đô thị, thị xã Sa Pa tăng cường việc sử dụng các loại hoa chậu, hoa giỏ để trang trí các tuyến đường, phố nội thị. Đây là một trong những giải pháp tình thế đối với những tuyến đường không còn không gian để trồng mới cây xanh tạo bóng mát. Những tuyến đường hoa, thảm hoa trang trí tại khu vực trung tâm thị xã Sa Pa trở thành các điểm nhấn để du khách “check-in” khi đến khu du lịch quốc gia nổi tiếng này.

Với vị trí nằm ở độ cao trung bình từ 1.500 m đến 1.800 m so với mực nước biển, Sa Pa sở hữu khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm. Chính nhờ khí hậu đặc thù, Sa Pa có những loại cây xanh đặc biệt, đặc hữu để kiến tạo cảnh quan xanh như: mai anh đào, sa mộc hay các loại cây hoa vùng ôn đới như đỗ quyên, cẩm tú cầu và thược dược...

Chị Chảo Mùi Pham, công nhân cây xanh Xí nghiệp Môi trường Sa Pa cho biết: Những thảm hoa, khuôn viên cây xanh, bồn hoa trang trí là những nơi để khách đến check-in nên chúng tôi duy trì việc tưới nước, bón phân, cắt tỉa, tạo tán để hoa luôn đẹp. Vào mùa đông, khí hậu Sa Pa khắc nghiệt vì lạnh, sương muối, có những năm còn có băng tuyết nên số loại hoa trang trí sẽ hạn chế hơn, hoa cũng phải được chăm sóc đặc biệt hơn theo đặc thù thời tiết.

chị pham.jpg

Hiện nay, các đơn vị chuyên môn đang thực hiện việc chăm sóc gần 8.000 m2 thảm hoa trang trí; 12.700 m2 thảm cỏ bên lề đường. Diện tích duy trì bồn hoa của Sa Pa là 4.630 m2, trong đó hoa dài ngày 2,383 m2; hoa thời vụ 2.2512... Ngoài diện tích hoa, cỏ trang trí, Sa Pa có hơn 800 cây xanh đô thị, chủ yếu là cây sa mộc, cây tùng... có tán nhỏ để phù hợp với đặc thù đô thị Sa Pa.

Các tuyến phố cũ (nội thị) với lề đường nhỏ hẹp không phù hợp với cây xanh đô thị nên việc quy hoạch phát triển cây xanh được tập trung tại các khu đô thị mới đang xây dựng. Tại đây, không gian cho cây xanh là một trong những vấn đề được ưu tiên nhằm từng bước nâng cao mật độ cây xanh đô thị trên địa bàn.

sp2.jpg

Hằng năm, Sa Pa đều trồng bổ sung cây xanh tại các khu vực công cộng, đường phố và công viên theo mỗi thời vụ. Các loại cây được lựa chọn kỹ, phù hợp với khí hậu đặc trưng của vùng núi. Bên cạnh đó, việc chăm sóc và duy trì thảm hoa tại các vòng xoay, dải phân cách và khu vực công cộng cũng được chú trọng.

Anh Bùi Tuấn Dương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sa Pa (Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị tỉnh) cho biết: Sa Pa là địa phương du lịch nên cây xanh, hoa trang trí luôn được doanh nghiệp quan tâm bởi không chỉ tạo cảnh quan mà còn nâng cao chất lượng môi trường đô thị, tạo không gian “xanh - sạch - đẹp”. Chúng tôi luôn có sẵn từ 2 vạn đến 3 vạn chậu hoa để chủ động trong việc trang trí, thay thế khi cần.

z5827155339997_f8110e69fb0c70c826e1ed715181fb8f.jpg

Thị xã Sa Pa đang phấn đấu xây dựng Sa Pa trở thành đô thị du lịch với 5 tiêu chí: sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh. Nội dung xây dựng đô thị xanh, tạo các không gian xanh là một trong những định hướng mà thị xã Sa Pa đang nỗ lực thực hiện để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cũng như tạo cảnh quan để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw