Cây xăng lắp hóa đơn điện tử, phải thẩm định... PCCC

Các doanh nghiệp xăng dầu đang chạy đua thực hiện xuất hóa đơn điện tử trước 31/3, nhưng nhiều nơi đang gặp khó vì quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Khách hàng mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu.
Khách hàng mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu.

Theo đó, cơ quan PCCC yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải lập phương án chi tiết việc lắp đặt, bổ sung hệ thống xuất hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu.

Phương án này phải do đơn vị tư vấn thiết kế được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC lập.

Phải thẩm định, phê duyệt PCCC

Nhận được liên tiếp hai văn bản trong hai ngày 21 và 22/3 của cơ quan PCCC, các doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Sơn La khá bất ngờ và lo lắng với yêu cầu mà cơ quan này đưa ra.

Trong công văn đầu tiên, cơ quan PCCC yêu cầu sau khi lập phương án chi tiết việc lắp đặt, bổ sung hệ thống xuất hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu, chủ đầu tư cần phải chuyển hồ sơ về phòng cảnh sát PCCC công an tỉnh để xem xét chấp thuận phương án.

Sau khi hoàn thiện, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra các điều kiện về PCCC.

Tiếp đó văn bản ngày 22/3, cơ quan này cho rằng để đảm bảo tiến độ đưa hệ thống vào sử dụng trước ngày 30/3, đã có những hướng dẫn doanh nghiệp trong thực hiện lắp đặt hệ thống xuất hóa đơn điện tử gắn với lắp đặt hệ thống điện, lựa chọn thiết bị, dây dẫn để đảm bảo an toàn PCCC.

Đồng thời, cơ quan PCCC cũng đề nghị doanh nghiệp hoàn thiện phương án thiết kế bổ sung trước khi lắp đặt và chuyển về phòng cảnh sát PCCC trước ngày 30/4 và phải chịu trách nhiệm về PCCC khi chưa được phê duyệt khi lắp đặt hệ thống hóa đơn điện tử.

Một doanh nghiệp tại Sơn La cho hay mặc dù cơ quan chức năng đã hỗ trợ để doanh nghiệp thực hiện lắp đặt hóa đơn điện tử theo đúng thời hạn Chính phủ và các bộ ngành yêu cầu, tuy nhiên, các thủ tục liên quan đến phương án PCCC, thẩm định, phê duyệt khi lắp đặt hệ thống hóa đơn điện tử vào trụ bơm, bồn bể vẫn phải nộp lại cho cơ quan chức năng để thẩm định.

"Để được hoạt động bán lẻ xăng dầu chúng tôi đã phải đáp ứng điều kiện về PCCC, cơ quan chức năng đều kiểm tra hằng năm công tác này, song bây giờ lại thêm yêu cầu thẩm định PCCC khi lắp đặt hóa đơn điện tử thì lại thêm tốn kém chi phí, sẽ phát sinh thêm thủ tục cho doanh nghiệp", vị này lo lắng.

Cũng theo doanh nghiệp này, khi lắp đặt hệ thống hóa đơn điện tử tại cửa hàng, đã tham khảo các đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt hóa đơn điện tử và được thông tin là không ảnh hưởng đến an toàn PCCC.

Lo phát sinh chi phí thủ tục

Một doanh nghiệp khác thì cho biết đang chạy đua lắp đặt hệ thống xuất hóa đơn để hoàn thiện trước thời điểm 31/3. Để đảm bảo an toàn, đơn vị này trực tiếp liên hệ lại đơn vị cung cấp trụ bơm trước đây để có giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Theo đơn vị tư vấn, do hệ thống trụ bơm của doanh nghiệp này đều đo lường bằng điện tử, nên chỉ cần lắp đặt thêm dây nối để truyền dữ liệu từ trụ bơm vào hộp kỹ thuật và máy tính.

"Chúng tôi cũng đã tham khảo một số đơn vị và các đơn vị phân phối, việc lắp đặt như vậy không ảnh hưởng tới an toàn PCCC.

Tôi băn khoăn là nhiều địa phương và hệ thống cửa hàng xăng dầu cũng đã lắp đặt hệ thống này từ trước đó, nhưng sao không có yêu cầu về PCCC?", doanh nghiệp bày tỏ.

Khảo sát của báo Tuổi Trẻ, mặc dù không có nhiều địa phương yêu cầu phải thẩm định PCCC khi lắp đặt hóa đơn điện tử, song nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo lắng tới đây khi đã hoàn thiện việc lắp đặt, các cơ quan PCCC có thể kiểm tra và phát sinh những bất cập.

Cả nước có gần 15.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, hệ thống trụ bơm và cây xăng không đồng nhất, nên khi lắp đặt hệ thống hóa đơn điện tử, mỗi đơn vị đều phải nghiên cứu để có giải pháp riêng cho từng cửa hàng.

Vì vậy, khi thẩm định các phương án PCCC hay tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng trụ bơm, doanh nghiệp lo ngại có thể phát sinh thủ tục, chi phí trong quá trình thẩm định.

Theo khuyến nghị nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu, việc lắp đặt hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng đang được doanh nghiệp nỗ lực thực hiện, nhằm đáp ứng đúng quy định.

Tuy nhiên, do đặc thù hệ thống cửa hàng xăng dầu của Việt Nam không đồng nhất, nên cần có hướng dẫn và quy định chung về tiêu chuẩn kỹ thuật khi lắp đặt hệ thống hóa đơn điện tử, cũng như hướng dẫn cụ thể về PCCC trong quá trình lắp đặt.

Điều này nhằm tránh phát sinh những thủ tục không cần thiết tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Không lắp đặt hóa đơn điện tử sẽ không cấp giấy phép

Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết đến hết ngày 31/3, nếu chưa lập hóa đơn điện tử cho từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử, Sở Công Thương sẽ từ chối tiếp nhận các hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp bổ sung, sửa đổi và cấp lại giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, tiến hành thu hồi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định của pháp luật.

Bộ Công Thương trong văn bản gửi các sở công thương địa phương cũng nhấn mạnh, tập trung nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu thực hiện quy định về việc lập và phát hành hóa đơn điện tử.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với các bộ Tài chính, Công Thương chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3 nếu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw