Cầu Phong Châu mới được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan trực thuộc khẩn trương thực hiện các công việc liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng hoàn thành xây dựng cầu Phong Châu mới trong năm 2025.

Cầu Phong Châu bị sập do nước lũ cuốn trôi mố trụ cầu.
Cầu Phong Châu bị sập do nước lũ cuốn trôi mố trụ cầu.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu đẩy nhanh tiến trình đầu tư xây dựng cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C (tỉnh Phú Thọ), đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long với vai trò chủ đầu tư cần tập trung triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện dự án theo Lệnh khẩn cấp với tiến độ hoàn thành năm 2025 (có xét đến điều kiện thời tiết bất lợi và mùa lũ năm 2025), báo cáo bộ để theo dõi, chỉ đạo thực hiện.

Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ phương án thiết kế cầu Phong Châu (các phương án vị trí cầu, kết cấu cầu, khái toán kinh phí, phân tích, so sánh, luận chứng kinh tế - kỹ thuật…).

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án vị trí cầu theo hướng cầu mới đi trùng tim cầu cũ để hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, hạn chế bổ sung kết nối đường hai đầu cầu; phân tích, so sánh lựa chọn phương tối ưu; thống nhất với địa phương và các đơn vị liên quan làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Về sơ đồ cầu nhịp chính, trên cơ sở số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng cầu cũ, tĩnh không thông thuyền, vị trí khoang thông thuyền, tình hình xói lở bờ sông, biến đổi dòng chảy; kết quả tính toán thủy văn, thủy lực, xói chung, xói cục bộ; vị trí mố, trụ cầu cũ, điều kiện thi công vượt lũ năm 2025... chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế phân tích, so sánh, nghiên cứu kỹ lưỡng lựa chọn sơ đồ nhịp cầu chính phù hợp, đảm bảo kinh tế-kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Về quy mô xây dựng, cầu Phong Châu mới thiết kế phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, bề rộng cầu phù hợp quy mô 4 làn xe cơ giới.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cần chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tập trung hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án để trình Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư theo Lệnh khẩn cấp, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Lưu ý về việc tháo dỡ cầu cũ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ tiếp tục triển khai hoàn thành việc tháo dỡ các nhịp dàn thép cầu cũ bị sập phù hợp với tiến độ, biện pháp thi công cầu mới theo nguyên tắc triển khai đồng thời đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Bộ Giao thông Vận tải giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn làm cơ sở phê duyệt dự án đầu tư theo quy định.

Các cơ quan thuộc Bộ Giao thông Vận tải theo chức năng và nhiệm vụ được giao phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, khẩn trương thực hiện các công việc liên quan trong quá trình triển khai dự án theo Lệnh khẩn cấp, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành năm 2025.

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, sau đó được phê duyệt đầu tư và khởi công trong tháng 12 năm nay.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với chi phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỳ tích kéo dài sự sống cho bệnh nhân ghép phổi

Kỳ tích kéo dài sự sống cho bệnh nhân ghép phổi

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã ghi nhận dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng khi hai bệnh nhân được ghép phổi từ năm 2019 đến nay đều duy trì sức khỏe ổn định, trở thành những ca ghép phổi lâu năm nhất tại bệnh viện và trong cả nước.

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Với nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tình trạng “mù công nghệ” không chỉ khiến họ bị gạt ra khỏi các cơ hội học tập, tiếp cận chính sách và giao tiếp xã hội, mà còn kéo dài sự lệ thuộc trong đời sống gia đình và có nguy cơ “bỏ lại phía sau” ngay trên chính quê hương mình.

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đi cùng cơ hội là không ít rủi ro từ hợp đồng ngắn hạn, quyền lợi chưa đảm bảo, đến chiêu trò tuyển dụng thiếu minh bạch, đòi hỏi sự tỉnh táo trong lựa chọn.

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Muốn giáo dục đi vào thực chất, nhà trường phải trở thành trung tâm sáng tạo và chủ động, thay vì chỉ thụ động chờ chỉ đạo từ trên. Bởi vậy, tăng quyền tự chủ cho trường học là xu thế tất yếu, nhưng song hành với nó phải là cơ chế trách nhiệm minh bạch, rõ ràng.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay mở ra nhiều tiện ích trong kết nối và quảng bá thông tin, nhưng đồng thời cũng kéo theo tình trạng mạo danh các tổ chức, hiệp hội uy tín để trục lợi. Vụ việc fanpage giả danh Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam mới đây tiếp tục gióng lên một hồi chuông báo động.

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Theo Nghị quyết 72, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2027, tất cả trạm y tế cấp xã có tối thiểu 4 - 5 bác sĩ. Giai đoạn 2025 - 2030, mỗi năm sẽ luân chuyển khoảng 1.000 bác sĩ về làm việc tại cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

fb yt zl tw