Cầu Phong Châu mới được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan trực thuộc khẩn trương thực hiện các công việc liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng hoàn thành xây dựng cầu Phong Châu mới trong năm 2025.

Cầu Phong Châu bị sập do nước lũ cuốn trôi mố trụ cầu.
Cầu Phong Châu bị sập do nước lũ cuốn trôi mố trụ cầu.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu đẩy nhanh tiến trình đầu tư xây dựng cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C (tỉnh Phú Thọ), đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long với vai trò chủ đầu tư cần tập trung triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện dự án theo Lệnh khẩn cấp với tiến độ hoàn thành năm 2025 (có xét đến điều kiện thời tiết bất lợi và mùa lũ năm 2025), báo cáo bộ để theo dõi, chỉ đạo thực hiện.

Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ phương án thiết kế cầu Phong Châu (các phương án vị trí cầu, kết cấu cầu, khái toán kinh phí, phân tích, so sánh, luận chứng kinh tế - kỹ thuật…).

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án vị trí cầu theo hướng cầu mới đi trùng tim cầu cũ để hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, hạn chế bổ sung kết nối đường hai đầu cầu; phân tích, so sánh lựa chọn phương tối ưu; thống nhất với địa phương và các đơn vị liên quan làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Về sơ đồ cầu nhịp chính, trên cơ sở số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng cầu cũ, tĩnh không thông thuyền, vị trí khoang thông thuyền, tình hình xói lở bờ sông, biến đổi dòng chảy; kết quả tính toán thủy văn, thủy lực, xói chung, xói cục bộ; vị trí mố, trụ cầu cũ, điều kiện thi công vượt lũ năm 2025... chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế phân tích, so sánh, nghiên cứu kỹ lưỡng lựa chọn sơ đồ nhịp cầu chính phù hợp, đảm bảo kinh tế-kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Về quy mô xây dựng, cầu Phong Châu mới thiết kế phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, bề rộng cầu phù hợp quy mô 4 làn xe cơ giới.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cần chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tập trung hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án để trình Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư theo Lệnh khẩn cấp, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Lưu ý về việc tháo dỡ cầu cũ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ tiếp tục triển khai hoàn thành việc tháo dỡ các nhịp dàn thép cầu cũ bị sập phù hợp với tiến độ, biện pháp thi công cầu mới theo nguyên tắc triển khai đồng thời đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Bộ Giao thông Vận tải giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn làm cơ sở phê duyệt dự án đầu tư theo quy định.

Các cơ quan thuộc Bộ Giao thông Vận tải theo chức năng và nhiệm vụ được giao phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, khẩn trương thực hiện các công việc liên quan trong quá trình triển khai dự án theo Lệnh khẩn cấp, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành năm 2025.

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, sau đó được phê duyệt đầu tư và khởi công trong tháng 12 năm nay.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với chi phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai các chính sách y tế liên quan đến kiểm soát thuốc lá

Triển khai các chính sách y tế liên quan đến kiểm soát thuốc lá

Ngày 11/11/2004, Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và có hiệu lực từ ngày 17/3/2005. Sau hai thập kỷ thực hiện Công ước, Việt Nam đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ trong chiến lược kiểm soát thuốc lá.

Những năm tháng không quên

Những năm tháng không quên

Đối với thế hệ du học sinh Việt Nam những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, Liên Xô luôn vĩ đại và thiêng liêng như quê hương thứ hai, với những con người hồn hậu, nhân ái, đã dang rộng vòng tay yêu thương và giúp đỡ các du học sinh Việt Nam như người thân của mình.

Học tập không giới hạn

Học tập không giới hạn

Từ một lựa chọn mang tính bổ trợ, học trực tuyến đã trở thành phương thức giáo dục phổ biến, tiếp cận hàng triệu người học ở mọi độ tuổi và lĩnh vực. Người học có thể chủ động hoàn toàn trong việc sắp xếp không gian, thời gian; lựa chọn nội dung và điều chỉnh tiến độ phù hợp với bản thân. Học trực tuyến đang mở rộng cánh cửa tri thức theo nhiều cách linh hoạt, đa dạng và thực tiễn hơn bao giờ hết.

Gần 200 người dân được khám, tư vấn miễn phí bệnh lý tuyến giáp

XÃ VĂN BÀN: Gần 200 người dân được khám, tư vấn miễn phí bệnh lý tuyến giáp

Nhằm giúp người dân vùng cao tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý tuyến giáp, sáng 05/11, tại xã Văn Bàn, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức chương trình khám, tư vấn và siêu âm miễn phí các bệnh lý tuyến giáp, bướu cổ cho người dân địa phương.

Mường Lum ngày mới

Mường Lum ngày mới

Thôn Mường Lum, xã Cao Sơn giờ đây đã “khoác” lên mình diện mạo tươi mới với những mái nhà xây thấp thoáng bình dị giữa núi rừng xanh mướt; đời sống của người dân đã có nhiều đổi thay.

Bùng phát cúm ở Đông Nam Á, người cao tuổi đối mặt nguy cơ cao

Bùng phát cúm ở Đông Nam Á, người cao tuổi đối mặt nguy cơ cao

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang ghi nhận số ca cúm tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ biến chứng nặng ở người cao tuổi, nhóm dễ tổn thương nhất trước dịch bệnh theo mùa. Vì thế, các chuyên gia khuyến nghị người cao tuổi đẩy mạnh tiêm phòng cúm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

fb yt zl tw