Đến khoảng 10 giờ 30 phút, các cơ quan chức năng đã hoàn thành thử tải cầu Đuống, kết quả an toàn, hiện đang chuẩn bị thử tải tiếp cầu Long Biên. Nếu không phát hiện thấy gì bất thường, có thể từ hôm nay 13/9, cả 2 cây cầu này sẽ tiếp nhận tàu và các phương tiện qua lại bình thường.
Theo đánh giá của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nước sông Hồng và sông Đuống trên địa bàn Hà Nội đang rút nhanh. Đến 7 giờ sáng 13/9, mực nước lũ trên sông Hồng chỉ còn 10,02m, dưới mức báo động 2 gần 50cm. Tình hình mưa lũ không còn nguy hiểm, đơn vị đang chuẩn bị phương án đề xuất cho các đoàn tàu lưu thông trở lại qua hai cây cầu này.
Trước khi đi vào hoạt động, khai thác trở lại, đơn vị đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu, thử tải để bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện lưu thông.
Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, trên các tuyến đường sắt đã cơ bản khắc phục xong sự cố, thiệt hại do bão lũ gây ra và có thể chạy lại được tàu. Riêng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, do nước ngập trên diện rộng, nhiều vị trí cây đổ, cột thông tin đổ và đường sắt; nền đường sắt bị sạt lở, trôi nền đá, phải phong tỏa khu gian để tổ chức cứu chữa.
Hiện tại, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh đang trực tiếp chỉ huy khắc phục hậu quả, sửa chữa hư hỏng tại các vị trí xung yếu trên tuyến. Nặng nhất là các khu gian từ Ấm Thượng - Lang Thíp (Km131+970 - Km227+300), Thái Văn - Cầu Nhò (Km247+00 - Km253+690), Làng Giàng - Lào Cai (Km282+215 - Km293+560) bị sạt lở taluy nền đường, nước ngập qua đỉnh ray, bị trôi nền đá. Các đơn vị ngành đường sắt đang tích cực sửa chữa, khôi phục hư hỏng để có thể thông đường toàn tuyến sớm nhất.