Cấp thiết nâng cấp tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hơn một thế kỷ qua, tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư, nên năng lực vận tải qua Lào Cai còn rất thấp.

Hơn một thế kỷ qua, tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư, nên năng lực vận tải qua Lào Cai còn rất thấp. Việc sớm nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ về giao thương hàng hóa, cụ thể hóa Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị.

Ga Liên vận quốc tế Lào Cai mỗi ngày có 4 chuyến tàu chở hàng; chiều xuất khẩu chủ yếu là phốt pho, lưu huỳnh, hàng quá cảnh; chiều nhập khẩu gồm: phân bón, than cốc…

Ông Hoàng Đình Tứ - Trưởng ga Liên vận cho biết: Do khổ ray không đồng bộ, khi đến ga Lào Cai, hàng hóa phải tạm dừng để sang tải, làm tăng chi phí, thời gian lưu thông.

"Cứ 1 xe của người ta bằng 2 xe của mình, đội giá thành lên, điều đó ảnh hưởng đến các doanh nghiệp cũng như chi phí liên quan đến vấn đề xã hội", ông Tứ nói.

Nếu tuyến đường sắt khổ 1.435 mm từ Lào Cai đi Hà Nội – Hải Phòng- Quảng Ninh được đầu tư và hoàn thành sẽ là lợi thế lớn, nâng cao năng lực vận tải đường sắt liên vận với chi phí logistics rẻ nhất.

Ảnh minh họa.

Ông Quyền Sinh Từ- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai mong muốn: "Tôi hy vọng Chính phủ và các Bộ ngành, Cục Đường sắt Việt Nam sớm có kế hoạch đầu tư nâng cấp toàn bộ hạ tầng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội- Hải Phòng cũng như ga liên vận Quốc tế Lào Cai để làm sao có hạ tầng tốt nhất đáp ứng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời phục vụ cho công tác quản lý của hải quan".

Tổng cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đấu nối ray khổ 1.435 mi-li-mét giữa Ga Lào Cai đi Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.200 tỷ đồng. Riêng tuyến Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đang tiến hành lập quy hoach chi tiết với tổng chiều dài gần 400km.

Ông Đặng Sỹ Mạnh-Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết thêm: "Đầu tư dự án này thì chúng ta thông thương được năng lực của cảng Hải Phòng đến Trung Quốc và châu Âu. Đây là con đường ngắn nhất đi từ cảng biển vào trong nội địa Trung Quốc, các nước thứ 3 ở Trung Á đến châu Âu. Cái này mà đầu tư là thấy hiệu quả ngay vì đường sắt đòi hỏi sự đồng bộ, chứ không phải làm từng đoạn".

“Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc” nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc cách đây 1 năm đã nhấn mạnh việc nâng cấp đường sắt ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Hai bên nhất trí triển khai hợp tác năng lực sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, sớm hoàn thiện đánh giá Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tỉnh Lào Cai đang phối hợp với các bộ, ngành sớm bắt tay nghiên cứu tiền khả thi dự án này, phấn đấu hoàn thành trước năm 2025 để chuẩn bị cho giai đoạn đầu tư.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở Bảo Hà

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở Bảo Hà

Với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, ngay từ đầu vụ, xã Bảo Hà đã xây dựng kế hoạch sản xuất, bố trí diện tích trồng cây vụ đông tại các thôn thuận lợi về nước tưới và tiêu thụ. Thời điểm này, trên các cánh đồng, những luống rau xanh tốt, dưa chuột, cà chua đang vươn giàn... báo hiệu vụ đông thắng lợi của nông dân Bảo Hà.

Hiệu quả mô hình trồng dâu nuôi tằm trên đất đồi ở xã Bảo Hà

Hiệu quả mô hình trồng dâu nuôi tằm trên đất đồi ở xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo sinh kế bền vững và góp phần giảm nghèo bền vững. Gia đình chị Nguyễn Thị Sinh ở thôn Khoai 3 là điển hình tiêu biểu với mô hình trồng dâu trên đất đồi kết hợp nuôi tằm, mang lại thu nhập ổn định.

Mùa trái ngọt ven sông

Mùa trái ngọt ven sông

Giữa những ngày cuối năm, khi những dòng sông dần hiền hòa trở lại sau mùa mưa, cũng là lúc những vườn cam ven sông khoe sắc ở thời điểm rực rỡ nhất. Chúng tôi tìm đến phường Văn Phú - nơi chỉ cách trung tâm hành chính tỉnh vài phút di chuyển để khám phá vườn cam đang trở thành điểm đến trải nghiệm hấp dẫn với nhiều du khách.

Kinh tế rừng thay đổi bộ mặt nông thôn Lào Cai

Kinh tế rừng thay đổi bộ mặt nông thôn Lào Cai

Phát huy lợi thế đất đồi rừng, nông dân tỉnh Lào Cai phấn đấu mỗi năm trồng mới 15.000 ha cây lâm nghiệp trở lên. Trên cơ sở đó, nhiều xã phấn đấu đến năm 2030 trở thành xã phát triển về lâm nghiệp của tỉnh.

Châu Quế quyết tâm giảm nghèo

Châu Quế quyết tâm giảm nghèo

Xã Châu Quế có trên 57% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Với quyết tâm cao, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Châu Quế đã phát huy tinh thần đoàn kết, triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững.

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong quá trình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Lào Cai luôn ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Những nỗ lực ấy đang giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút ngày càng nhiều dự án phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Hạ tầng đường sắt từ Diêu Trì (Gia Lai) đến Nha Trang (Khánh Hòa) hư hỏng sau mưa lũ lịch sử khiến ngành này phải dừng chạy nhiều đôi tàu SE và hạn chế tốc độ trên nhiều đoạn. Tính đến hôm nay (1/12), hơn 39.000 vé đã được hoàn trả cho hành khách, thiệt hại ước tính gần 50 tỷ đồng.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

fb yt zl tw