Cấp thiết nâng cấp tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hơn một thế kỷ qua, tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư, nên năng lực vận tải qua Lào Cai còn rất thấp.

Hơn một thế kỷ qua, tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư, nên năng lực vận tải qua Lào Cai còn rất thấp. Việc sớm nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ về giao thương hàng hóa, cụ thể hóa Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị.

Ga Liên vận quốc tế Lào Cai mỗi ngày có 4 chuyến tàu chở hàng; chiều xuất khẩu chủ yếu là phốt pho, lưu huỳnh, hàng quá cảnh; chiều nhập khẩu gồm: phân bón, than cốc…

Ông Hoàng Đình Tứ - Trưởng ga Liên vận cho biết: Do khổ ray không đồng bộ, khi đến ga Lào Cai, hàng hóa phải tạm dừng để sang tải, làm tăng chi phí, thời gian lưu thông.

"Cứ 1 xe của người ta bằng 2 xe của mình, đội giá thành lên, điều đó ảnh hưởng đến các doanh nghiệp cũng như chi phí liên quan đến vấn đề xã hội", ông Tứ nói.

Nếu tuyến đường sắt khổ 1.435 mm từ Lào Cai đi Hà Nội – Hải Phòng- Quảng Ninh được đầu tư và hoàn thành sẽ là lợi thế lớn, nâng cao năng lực vận tải đường sắt liên vận với chi phí logistics rẻ nhất.

Ảnh minh họa.

Ông Quyền Sinh Từ- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai mong muốn: "Tôi hy vọng Chính phủ và các Bộ ngành, Cục Đường sắt Việt Nam sớm có kế hoạch đầu tư nâng cấp toàn bộ hạ tầng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội- Hải Phòng cũng như ga liên vận Quốc tế Lào Cai để làm sao có hạ tầng tốt nhất đáp ứng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời phục vụ cho công tác quản lý của hải quan".

Tổng cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đấu nối ray khổ 1.435 mi-li-mét giữa Ga Lào Cai đi Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.200 tỷ đồng. Riêng tuyến Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đang tiến hành lập quy hoach chi tiết với tổng chiều dài gần 400km.

Ông Đặng Sỹ Mạnh-Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết thêm: "Đầu tư dự án này thì chúng ta thông thương được năng lực của cảng Hải Phòng đến Trung Quốc và châu Âu. Đây là con đường ngắn nhất đi từ cảng biển vào trong nội địa Trung Quốc, các nước thứ 3 ở Trung Á đến châu Âu. Cái này mà đầu tư là thấy hiệu quả ngay vì đường sắt đòi hỏi sự đồng bộ, chứ không phải làm từng đoạn".

“Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc” nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc cách đây 1 năm đã nhấn mạnh việc nâng cấp đường sắt ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Hai bên nhất trí triển khai hợp tác năng lực sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, sớm hoàn thiện đánh giá Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tỉnh Lào Cai đang phối hợp với các bộ, ngành sớm bắt tay nghiên cứu tiền khả thi dự án này, phấn đấu hoàn thành trước năm 2025 để chuẩn bị cho giai đoạn đầu tư.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trồng cây dâu tằm trên đất đồi

Trồng cây dâu tằm trên đất đồi

Huyện Bảo Yên đã có những cách làm sáng tạo và hiệu quả trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đáng chú ý là việc đưa cây dâu tằm trồng trên đất đồi. Đây là hướng đi mới nhằm tận dụng đất kém hiệu quả để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở Bản Cầm

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở Bản Cầm

Với nỗ lực và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng người dân, những năm qua, xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng) đã trở thành địa phương tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới. Xã có 6 thôn thì 4 thôn đạt chuẩn nông thôn mới và 2 thôn duy trì danh hiệu thôn kiểu mẫu.

Thẩm định, xét công nhận 2 xã của thành phố Lào Cai đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024

Thẩm định, xét công nhận 2 xã của thành phố Lào Cai đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024

Sáng 28/4, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định tỉnh chủ trì Hội nghị thẩm định, xét công nhận xã Đồng Tuyển và Hợp Thành (thành phố Lào Cai) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.

Hàng giả và bài học lấy đạo đức kinh doanh làm đầu

Hàng giả và bài học lấy đạo đức kinh doanh làm đầu

Những ngày gần đây, thị trường hàng hóa tiêu dùng "nóng" lên với nhiều thông tin về đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả làm xôn xao dư luận hay vụ kẹo rau củ Kera sử dụng những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tiếp tay quảng bá, thổi phồng về tác dụng của sản phẩm.

Quang cảnh hội nghị.

Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ quý II

Chiều 25/4, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh chủ trì phiên họp đánh giá tình hình hoạt động quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2025.

Sáp nhập Lào Cai - Yên Bái, một nông dân đưa 4 trại cá nước lạnh về chung một nhà, thêm cơ hội làm giàu

Sáp nhập Lào Cai - Yên Bái, một nông dân đưa 4 trại cá nước lạnh về chung một nhà, thêm cơ hội làm giàu

Bà Phạm Thị Mai - Giám đốc HTX Thức Mai cho biết, hiện nay, HTX đang có 4 trại cá nước lạnh ở Lào Cai và Yên Bái. Khi 2 tỉnh sáp nhập với nhau, chúng tôi có thể đưa các trại về chung một nhà, từ đó mở ra thêm nhiều cơ hội mới để tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch.

fb yt zl tw