Cấp thiết nâng cấp tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hơn một thế kỷ qua, tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư, nên năng lực vận tải qua Lào Cai còn rất thấp.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hơn một thế kỷ qua, tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư, nên năng lực vận tải qua Lào Cai còn rất thấp. Việc sớm nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ về giao thương hàng hóa, cụ thể hóa Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị.

Ga Liên vận quốc tế Lào Cai mỗi ngày có 4 chuyến tàu chở hàng; chiều xuất khẩu chủ yếu là phốt pho, lưu huỳnh, hàng quá cảnh; chiều nhập khẩu gồm: phân bón, than cốc…

Ông Hoàng Đình Tứ - Trưởng ga Liên vận cho biết: Do khổ ray không đồng bộ, khi đến ga Lào Cai, hàng hóa phải tạm dừng để sang tải, làm tăng chi phí, thời gian lưu thông.

"Cứ 1 xe của người ta bằng 2 xe của mình, đội giá thành lên, điều đó ảnh hưởng đến các doanh nghiệp cũng như chi phí liên quan đến vấn đề xã hội", ông Tứ nói.

Nếu tuyến đường sắt khổ 1.435 mm từ Lào Cai đi Hà Nội – Hải Phòng- Quảng Ninh được đầu tư và hoàn thành sẽ là lợi thế lớn, nâng cao năng lực vận tải đường sắt liên vận với chi phí logistics rẻ nhất.

Ảnh minh họa.

Ông Quyền Sinh Từ- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai mong muốn: "Tôi hy vọng Chính phủ và các Bộ ngành, Cục Đường sắt Việt Nam sớm có kế hoạch đầu tư nâng cấp toàn bộ hạ tầng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội- Hải Phòng cũng như ga liên vận Quốc tế Lào Cai để làm sao có hạ tầng tốt nhất đáp ứng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời phục vụ cho công tác quản lý của hải quan".

Tổng cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đấu nối ray khổ 1.435 mi-li-mét giữa Ga Lào Cai đi Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.200 tỷ đồng. Riêng tuyến Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đang tiến hành lập quy hoach chi tiết với tổng chiều dài gần 400km.

Ông Đặng Sỹ Mạnh-Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết thêm: "Đầu tư dự án này thì chúng ta thông thương được năng lực của cảng Hải Phòng đến Trung Quốc và châu Âu. Đây là con đường ngắn nhất đi từ cảng biển vào trong nội địa Trung Quốc, các nước thứ 3 ở Trung Á đến châu Âu. Cái này mà đầu tư là thấy hiệu quả ngay vì đường sắt đòi hỏi sự đồng bộ, chứ không phải làm từng đoạn".

“Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc” nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc cách đây 1 năm đã nhấn mạnh việc nâng cấp đường sắt ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Hai bên nhất trí triển khai hợp tác năng lực sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, sớm hoàn thiện đánh giá Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tỉnh Lào Cai đang phối hợp với các bộ, ngành sớm bắt tay nghiên cứu tiền khả thi dự án này, phấn đấu hoàn thành trước năm 2025 để chuẩn bị cho giai đoạn đầu tư.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế biến sâu gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản

Chế biến sâu gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản

Theo khuyến nghị của các chuyên gia nông nghiệp và giới nghiên cứu, để xuất khẩu nông sản trong năm 2024 đạt giá trị cao hơn và thiết lập nhiều kỷ lục mới về kim ngạch xuất khẩu ở một số mặt hàng chủ lực, ngành hàng nông sản Việt cần tập trung đầu tư nhiều hơn về chế biến sâu nhằm nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng được chuỗi ngành hàng chuyên nghiệp và tạo ra những sản phẩm nổi trội, đem lại giá trị cao hơn.

Chìa khóa nào giúp Việt Nam thoát khỏi "bẫy" thu nhập trung bình?

Chìa khóa nào giúp Việt Nam thoát khỏi "bẫy" thu nhập trung bình?

Hàn Quốc và Đài Loan đã vượt lên trở thành thị trường phát triển có thu nhập cao. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đang chậm lại dần. Để không bị dừng ở ngưỡng thu nhập trung bình, các chuyên gia cho rằng, ngay từ bây giờ Việt Nam cần có những định hướng chiến lược, những hành động cụ thể để duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh một cách bền vững.

Bắc Hà phát động Phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới" năm 2024

Bắc Hà phát động Phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới" năm 2024

Sáng 23/2, tại thôn Túng Súng, xã Lùng Phình, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia và Ban Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa huyện Bắc Hà tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới" và Phong trào thi đua "Thực hiện Nghị quyết 10 về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa" năm 2024. 

Đặc sản Lào Cai tại Lễ hội đền Thượng năm 2024

Đặc sản Lào Cai tại Lễ hội đền Thượng năm 2024

Lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, địa lý đã giúp Lào Cai sở hữu nhiều sản phẩm nông sản chất lượng, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đến với Lễ hội đền Thượng năm 2024, du khách có cơ hội được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng do chính tay đồng bào các dân tộc Lào Cai tạo ra.

Mùa trồng sâm đất dưới núi Tơ Phồ Xa

Mùa trồng sâm đất dưới núi Tơ Phồ Xa

Vào tháng Giêng hằng năm, thời tiết ấm áp, cây cối đâm chồi, nảy lộc, đồng bào Mông, Hà Nhì sinh sống tại thôn Lao Chải, Tả Cồ Thàng, xã Trịnh Tường (Bát Xát) dưới núi Tơ Phồ Xa (núi Lảo Thẩn) lại rộn ràng bước vào vụ trồng cây sâm đất với mong muốn một vụ sâm đất bội thu.

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 từ Bình Dương đi Trung Quốc

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 từ Bình Dương đi Trung Quốc

Chiều 21/2 tại Ga Sóng Thần (Bình Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức “Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024, vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Ga Sóng Thần đến Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).

Ngân hàng phải công khai lãi suất cho vay

Ngân hàng phải công khai lãi suất cho vay

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngày 23/2 là thời hạn cuối cùng để các tổ chức tín dụng báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân.

fb yt zl tw