Cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng: Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm nếu có

Liên quan đến phản ánh về những khó khăn trong công tác cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển siêu trường, siêu trọng, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, đơn vị này đã nhận được phản ánh về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Giấy phép lưu hành xe vận chuyển siêu trường, siêu trọng và xe quá khổ giới hạn chở ô-tô. Hiện tượng này đã dẫn tới tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các đầu mối (bến cảng, cửa khẩu, nhà máy...)

Liên quan đến vấn đề trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc cấp giấy phép lưu hành xe được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình.

Hiện nay, công tác cấp giấy phép lưu hành xe đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải và các quy định có liên quan như: QCVN 09:2015/BGTVT, QCVN 11:2015/BGTVT, Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013…

Đối với cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn chở hàng siêu trường, siêu trọng, theo Cục Đường bộ, từ trước tới nay, việc cấp phép này vẫn đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư 46; các khu quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải hiện vẫn đang giải quyết thủ tục cấp giấy phép lưu hành xe bình thường theo quy định.

Cục Đường bộ đã yêu cầu các khu quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải tăng cường bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp giấy phép lưu hành xe theo quy định, bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị tổ chức, cá nhân phát hiện có nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc khó khăn vướng trong công tác cấp giấy phép lưu hành xe không đúng quy định thì phản ánh qua Đường dây nóng số 1900 599870 nhánh số 1 hoặc Ứng dụng “DRVN-Cục Đường bộ Việt Nam” (có trên mobile, tổng đài, email, ứng dụng Zalo, Facebook) để giải quyết, xử lý kịp thời.

Đối với xe quá khổ giới hạn lưu thông chở hàng hóa là ô-tô, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay, việc cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn để chuyên chở ô-tô chưa được quy định trong Thông tư 46 do bản thân hàng hóa ô-tô không phải hàng siêu trường, siêu trọng và có thể thực hiện vận chuyển bằng các phương tiện khác có kích thước nhỏ hơn (không phải là phương tiện quá khổ giới hạn) và phương thức vận chuyển khác (đường thủy, hàng hải, đường sắt…).

Trong thời gian nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình; Cục Đường bộ Việt nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy phép lưu hành xe đối với xe quá khổ giới hạn chở ô-tô trong khoảng thời gian 3 tháng (từ 19/4/2023 đến 19/7/2023) với một số điều kiện cụ thể về kết cấu hạ tầng đường bộ (số làn xe, bề rộng làn xe ≥ 3,5m, …), điều kiện lưu thông (ban ngày, ban đêm, giờ cao điểm, …).

Quá trình thực hiện cấp giấy phép lưu hành xe chở ô-tô trong thời gian khoảng 3 tháng sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw