Cao Bằng đề xuất hỗ trợ 1.200 tấn gạo và 1.000 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do ảnh hưởng liên tiếp của hai cơn bão số 10 và số 11, tỉnh Cao Bằng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ khẩn cấp nhằm ổn định đời sống nhân dân và phục hồi cơ sở hạ tầng.

Phường Thục Phán hỗ trợ các suất cơm tối cho người dân sơ tán. .
Phường Thục Phán hỗ trợ các suất cơm tối cho người dân sơ tán. .

Theo đó, tỉnh đề nghị hỗ trợ 1.200 tấn gạo để cứu trợ người dân bị thiệt hại nặng về lúa, hoa màu; đồng thời đề xuất cấp khoảng 1.000 tỷ đồng để khôi phục sản xuất, ổn định đời sống và sửa chữa các công trình hạ tầng bị hư hỏng nặng do bão số 11, cũng như bổ sung kinh phí khắc phục hậu quả của bão số 10.

Cao Bằng cũng kiến nghị hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm lũ, lũ quét, sạt lở đất và xây dựng bản đồ ngập lụt, sạt lở nhằm nâng cao năng lực phòng ngừa thiên tai trong tương lai; đồng thời đề nghị bổ sung trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn như xuồng máy, ca nô và tổ chức đào tạo lái phương tiện chuyên dụng tại địa phương.

Qua thực tiễn ứng phó thiên tai, tỉnh Cao Bằng nhận thấy tư duy “chống lũ” bằng công trình truyền thống không còn phù hợp trong điều kiện khí hậu cực đoan hiện nay. Nhiều công trình hạ tầng được thiết kế theo dữ liệu mưa trung bình đã không đáp ứng được tần suất, cường độ mưa lớn. Hệ thống thoát nước đô thị và khu dân cư bị quá tải, gây ngập sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất. Từ thực tế đó, tỉnh xác định cần thay đổi tư duy quản trị khí hậu, chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động thích ứng và quản lý rủi ro, coi “an toàn khí hậu” là tiêu chí bắt buộc trong quy hoạch, đầu tư và phát triển đô thị.

Tỉnh sẽ chỉ đạo rà soát toàn bộ quy hoạch, kế hoạch đầu tư công, đảm bảo mọi dự án mới đều được đánh giá song song về hiệu quả phát triển và khả năng chịu tác động của khí hậu cực đoan; tích hợp nguyên tắc “giữ không gian cho nước” vào điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; bổ sung hành lang thoát lũ, vùng chứa nước tạm thời và hệ thống tiêu thoát trong các phường trung tâm như Thực Phán, Nùng Trí Cao, Tân Giang.

Cùng với biện pháp công trình, tỉnh sẽ tập trung phát triển “hạ tầng mềm” như cảnh báo sớm, dữ liệu mưa - lũ thời gian thực, đào tạo cộng đồng, hướng tới quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp theo lưu vực. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, hướng dẫn và hỗ trợ tỉnh triển khai theo 5 nhóm trọng tâm gồm: hoàn thiện thể chế và khung chính sách về thích ứng khí hậu; ban hành và thí điểm bộ tiêu chuẩn đầu tư công thích ứng khí hậu; xây dựng hệ thống cảnh báo sớm và quản lý rủi ro theo lưu vực; tăng cường cơ chế tài chính và hỗ trợ nguồn lực địa phương; hợp tác kỹ thuật, đào tạo và nhân rộng mô hình điểm.

Những kiến nghị và đề xuất nêu trên được rút ra từ thực tiễn ứng phó thiên tai và định hướng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, thể hiện tinh thần chủ động, cầu thị và quyết tâm đổi mới trong tư duy phát triển của tỉnh Cao Bằng.

Tỉnh đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ triển khai, xem xét chọn Cao Bằng làm địa phương thí điểm mô hình quản trị rủi ro khí hậu vùng miền núi phía Bắc, làm cơ sở tổng kết, hoàn thiện thể chế và nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Những năm qua, cuộc sống của người dân thôn Cu Ty Chải, nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có sự đổi thay rõ nét. Cùng với các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân đã mang lại diện mạo mới cho vùng đất này.

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Ngày 8/10, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 5285/CĐBVN-KHTC gửi Công ty cổ phần TASCO (TASCO); Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC); Trung tâm Giám sát KTVH đường cao tốc (VECM) về việc miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí.

Sạt lở khắp khu vực miền núi phía Bắc

Sạt lở khắp khu vực miền núi phía Bắc

Theo báo cáo mới nhất gửi Bộ Xây dựng của Cục Đường bộ Việt Nam, bão Matmo (bão số 11) cùng mưa lũ sau bão đã khiến nhiều tuyến đường ở miền Bắc sạt lở, ngập sâu, giao thông tê liệt. Thái Nguyên và Cao Bằng là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nhất, với hàng chục vị trí tắc nghẽn nghiêm trọng.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

Trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, bền vững, cái “bắt tay” giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp đã trở thành “chìa khóa” để nông sản Lào Cai khẳng định thương hiệu. Hợp tác xã và doanh nghiệp đang đóng vai trò trung tâm trong xây dựng chuỗi liên kết, rút ngắn con đường từ sản xuất đến thị trường.

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A là một trong những xã có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP nhất tỉnh Lào Cai. Sau sáp nhập với không gian rộng lớn, xã Mậu A càng có lợi thế hơn trong xây dựng các sản phẩm, góp phần nâng tầm nông sản địa phương; giúp người dân nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Danh mục ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công

Danh mục ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công

Nghị định số 235/2025/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công đã mở rộng đối tượng được hưởng chính sách và bổ sung nhiều điểm mới về hoạt động khuyến công. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/10.

fb yt zl tw