Cánh cửa xuất khẩu online rộng mở với sản phẩm, hàng hoá Việt

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản Việt… đang tràn đầy cơ hội xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử.

Hàng Việt xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Khởi đầu từ 1 cửa hàng bán sản phẩm handicraft (thủ công mỹ nghệ) cho khách du lịch, sau quá trình kinh doanh bán lẻ, nhận thấy khách hàng quốc tế rất yêu thích sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm truyền thống, Công ty CP Đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương – Indochina quyết định thành lập Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu vào cuối năm 2015. Tháng 8/2015, công ty đăng ký thành công 1 tài khoản Gold Supplier (nhà cung cấp Vàng) cho mặt hàng thủ công mỹ nghệ trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Alibaba.com. Chỉ khoảng hơn 1 tháng sau đã có đơn hàng đầu tiên.

Bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương chia sẻ, từ đơn hàng đầu tiên đó, năm 2017, Indochina đăng ký thêm 1 tài khoản nữa trên Alibaba.com, tập trung quảng bá những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc. Tháng 2/2022, Indochina nâng cấp lên gói dịch vụ Verified Suppier (nhà cung cấp được xác minh). Từ đó, gian hàng trực tuyến của Indochina trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com luôn có tới 60 sản phẩm trên kệ trưng bày thay vì 10 – 20 như các tài khoản bình thường. Sau khi Indochina trở thành nhà cung cấp được xác minh, lượt tương tác tăng hơn 50%, lượng đơn hỏi hàng tăng gấp 3, số lượng đơn hàng chốt thành công tăng hơn 30%... so với trước. Từ một cửa hàng nhỏ ban đầu, sau gần 9 năm, Indochina đã có hơn 3.000 đơn đặt hàng đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại cơ hội cho hàng xuất khẩu.

Cũng là một trong những doanh nghiệp nhỏ kinh doanh nông sản hữu cơ, Công ty Organic Viet Food (OVF) đã quyết định đưa sản phẩm hạt điều lên sàn thương mại điện tử để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Xác định làm chuẩn ngay từ đầu, sản phẩm hạt điều Bình Phước đã được OVF xây dựng thương hiệu Newbam với bao bì, mẫu mã, đóng gói… đúng chuẩn để xuất khẩu.

Song song với đó, OVF đã đăng ký kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Amazon, đồng thời kiên trì học hỏi và đáp ứng đúng các tiêu chí do Amazon hướng dẫn. Nhờ đó, sản phẩm hạt điều Newbam đã nhanh chóng được lên kệ của Amazon. Tháng 11/2022, hạt điều Newbam đã xuất đợt hàng đầu tiên đến Mỹ. Đến nay, hạt điều Newbam đã xuất khẩu khá đều đặn đến Mỹ và Canada.

Câu chuyện thành công của Indochina và OVF không phải là câu chuyện hiếm đối với các sản phẩm Việt Nam trên hành trình xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử. Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, tăng trưởng thần tốc, và trở nên là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường,nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.

Báo cáo Thương mại điện tử năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 là tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Theo thống kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng vọt gần gấp 10 lần. Thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và rất nhiều quốc gia khác như Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ...

Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, điểm thuận lợi là hàng hóa của Việt Nam ngày càng cạnh tranh và được đánh giá cao bởi thị trường quốc tế không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn là thiết kế, mẫu mã và chất lượng. Đây là yếu tố rất quan trọng để hàng Việt Nam tận dụng được cơ hội vươn xa ra thế giới.

“Hàng Việt Nam cũng đang được hưởng những lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do mà chúng ta ký với các quốc gia như Anh, châu Âu, Mỹ hay Đông Nam Á. Nhờ đó, hàng hóa có lợi thế về thuế xuất nhập khẩu thấp hoặc đạt đến mức bằng 0 đối với những quốc gia như là Anh và EU. Đây là lợi thế cạnh tranh vượt trội so với nhà cung cấp, doanh nghiệp ở các quốc gia khác như là Trung Quốc, Thái Lan, Singapore. Đây những lợi thế doanh nghiệp Việt Nam nên nắm giữ và phát triển”, bà Nguyễn Thị Phương Uyên nói.

Nhiều sản phẩm, hàng hoá Việt sẽ có thể tăng kim ngạch xuất khẩu nhờ các nền tảng thương mại điện tử.

Tháo gỡ nút thắt

Dù đã có một số thành công nhất định, song xuất khẩu qua biên giới còn gặp không ít khó khăn. Theo đó, bà Hoàng Thị Thanh Tâm chia sẻ, đầu tiên đó là niềm tin với khách hàng. Vì giao dịch xuyên biên giới và qua thương mại điện tử, khách hàng không trực tiếp gặp mặt doanh nghiệp nên để có thể xây dựng được niềm tin với khách hàng là điều đặc biệt quan trọng. Khó khăn thứ hai là về thanh toán và bảo mật thông tin. Khó khăn thứ ba đó là về phần logistics và chuỗi cung ứng.

Theo các chuyên gia, khó khăn còn ở chỗ mức độ tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.

Chưa kể, nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế...

Do đó, để bán hàng thành công trên các sàn thương mại điện tử quốc tế, doanh nghiệp cần hiểu hành vi tiêu dùng của người mua hàng thông qua thương hiệu lựa chọn, mức độ tin cậy, sự tiện lợi và dịch vụ phù hợp, cũng như phải xây dựng được thương hiệu nổi bật trong môi trường trực tuyến. Theo đó, các sản phẩm khi đăng bán trên thị trường cần được đóng gói đẹp, nâng cao chất lượng sản phẩm, nên sử dụng vật liệu thân thiện, bền vững với môi trường. Đặc biệt, sản phẩm không được vi phạm thương hiệu.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp, hiện nay, Bộ Công thương đang nỗ lực phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hoàn thiện những nền tảng số tương ứng đối với những hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp để có thể kịp thời hỗ trợ cho những doanh nghiệp, hợp tác xã và những hộ kinh doanh để có thể hỗ trợ kinh doanh hiệu quả trên môi trường số.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa việc phối hợp với những sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để có thể hỗ trợ kịp thời đối với những doanh nghiệp đang có ý định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, từng bước xây dựng những gian hàng chung, những Gian hàng quốc gia Việt Nam tại các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp tới những khách hàng quốc tế.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thông tin từ Bộ Công Thương chiều 11/11: Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, phiên đàm phán cấp Bộ trưởng giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer, Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ đã diễn ra vào ngày 10/11 tại Washington, D.C, Hoa Kỳ.

Tâm rộng, đường thông

Tâm rộng, đường thông

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất, công sức và tài sản để mở rộng những con đường. Sự đoàn kết, đồng thuận này không chỉ giúp giao thông thông thoáng hơn, mà còn thể hiện “tâm rộng” của người dân, góp phần vì sự phát triển chung của địa phương.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ cơ sở

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ cơ sở

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện 162/CĐ-TTg, 169/CĐ-TTg về việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời tổ chức các cuộc họp, kiểm tra, đôn đốc nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao trong năm.

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội, Đảng bộ xã Yên Thành đã khẩn trương cụ thể hóa, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, thực hiện các khâu đột phá, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đặc biệt, tập trung phát triển kinh tế toàn diện, lấy kinh tế tư nhân làm động lực, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh, trong chiều 10/11, đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) do đồng chí Trần Hải Linh - Chủ tịch Hiệp hội, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác về đào tạo và lao động.

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2463/QĐ-TTg ngày 10/11/2025 về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và điều chỉnh bổ sung danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và số hóa quy trình quản lý, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động của cơ quan thuế. Những nỗ lực này góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hướng đến mục tiêu thu ngân sách vượt mốc hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2025.

Mường Khương sản xuất vụ đông

Mường Khương sản xuất vụ đông

Vụ đông năm nay, xã Mường Khương chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất sớm, lựa chọn những loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Các loại cây như khoai tây, ngô và rau đậu được hướng dẫn gieo trồng đúng thời vụ, đúng kỹ thuật, hứa hẹn mang lại vụ mùa hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao.

Chấn Thịnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chấn Thịnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi hợp nhất, xã Chấn Thịnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phát huy lợi thế trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Kế thừa nền tảng từ hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao và một xã đạt chuẩn NTM, đến nay, Chấn Thịnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2028.

fb yt zl tw