Cảnh báo trò giả danh sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy để lừa đảo

Thủ đoạn giả danh sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng phức tạp, tinh vi.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Giả mạo logo, hình ảnh thương hiệu, Website, Facebook, Zalo, công văn, con dấu, tài khoản ngân hàng của một số sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp có uy tín thương hiệu trong hoạt động kinh doanh để chiếm đoạt tài sản của người dân. Thủ đoạn này ngày càng tinh vi vì vậy gười dân nên thận trọng với các chiêu trò dưới đây để tránh bị sập bẫy những đối tượng lừa đảo:

(1) Thông báo trúng thưởng/tặng quà khách hàng để lấy thông tin cá nhân của khách hàng;

(2) Lừa đảo qua điện thoại, giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng/ nhân viên bảo hành của các siêu thị điện máy để bán dịch vụ bảo hành mở rộng giả hoặc sửa chữa sản phẩm, thay thế linh phụ kiện chất lượng thấp với giá cao;

(3) Giả danh làm nhân viên tuyển dụng của các sàn TMĐT, siêu thị điện máy tuyển nhân viên làm việc online tại nhà, yêu cầu người dùng nạp tiền vào hệ thống để hưởng hoa hồng lừa đảo ứng viên... Sử dụng chữ kí giả mạo Tổng giám đốc, con dấu các của các siêu thị điện máy giả, từ đó tự tạo bản cam kết giả mạo với mục đích lừa đảo các nạn nhân;

(4) Giả mạo các sàn TMĐT, siêu thị điện máy đưa ra chương trình bình chọn để nhận tiền thưởng, đồng thời dẫn dụ khách hàng chuyển khoản nhằm chiếm đoạt tiền;

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng.
Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng.

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang TMĐT trong và ngoài nước, chú ý các đường link giả mạo (đối chiếu với website TMĐT chính thức hoặc website đã được đăng ký với Bộ Công thương); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức của các trang TMĐT.

Bên cạnh đó, khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn với những lợi ích hấp dẫn được hưởng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng để xác thực chứ không nên tin và làm theo lời dụ dỗ ngay.

Ngoài ra, khách hàng cũng không nên bấm vào đường link lạ từ những tin nhắn không rõ nguồn gốc để tránh trường hợp bị mất thông tin, mất tiền trong tài khoản ngân hàng,…

Hãy luôn tỉnh táo trước khi bỏ tiền đầu tư. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trong 4 ngày nghỉ lễ, xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Trong 4 ngày nghỉ lễ, xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Dù công tác tuyên truyền và tuần tra, xử lý được đẩy mạnh nhưng nhiều người dân tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 27 đến 30/4), lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Cảnh sát giao thông Lào Cai tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Cảnh sát giao thông Lào Cai tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Mục tiêu đề ra là không để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện vận tải hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay nên các hành vi vi phạm về chấp hành quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và điều kiện về kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện, an toàn phương tiện sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Bắt giữ nhóm đối tượng phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Bắt giữ nhóm đối tượng phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Ngày 28/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa triệt phá thành công đường dây tội phạm phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet; bắt giữ 12 đối tượng điều hành, quản lý website “Thiendia2.cc”.

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh điện lực hoàn tiền cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh điện lực hoàn tiền cho khách hàng

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

fb yt zl tw