Cảnh báo giả mạo cơ quan BHXH Việt Nam để lừa đảo

Một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Fanpage Facebook giả mạo BHXH Việt Nam để lừa đảo.

Mới đây, cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh từ nhiều người dân về việc bị một số fanpage Facebook giả mạo BHXH Việt Nam lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân qua mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 19/4/2023, do có nhu cầu cần gộp sổ BHXH, chị Hứa Thị B. (trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã lên mạng tìm kiếm dịch vụ làm hồ sơ nhanh. Sau đó, chị vào fanpage Facebook có tên "Giải đáp thắc mắc BHXH" để hỏi và được fanpage Facebook này hướng dẫn liên hệ với nhân viên tư vấn qua Zalo có tên Nguyễn Linh.

Qua trao đổi, sau khi yêu cầu chị B. cung cấp mã số sổ BHXH và thời gian đóng BHXH của bản thân, Nguyễn Linh hướng dẫn chị B. chuyển tiền phí nộp hồ sơ vào số tài khoản ngân hàng Vietcombank 1036369704, chủ tài khoản tên Pham Bich Quyen với số tiền 500.000 đồng.

Với mong muốn được giải quyết hồ sơ nhanh chóng lại không phải trực tiếp phải làm các thủ tục, cộng với tin tưởng lời giới thiệu của nhân viên tư vấn là người của cơ quan BHXH Việt Nam, chị B. đã chuyển khoản số tiền trên.

Sau khi chuyển khoản thành công, Nguyễn Linh gửi cho chị B. văn bản có nội dung "Thông báo chốt sổ và gộp sổ" được đóng dấu đỏ mang tên BHXH Việt Nam do Nguyễn Vinh Quang ký, đồng thời yêu cầu chị B. tiếp tục đóng thêm mức phí là 900.000 đồng để hoàn tất quá trình gộp sổ. Theo yêu cầu, chị B. tiếp tục chuyển số tiền này vào tài khoản lần trước do Zalo Nguyễn Linh cung cấp.

Sau khi nộp tiền lần thứ 2, chị B. tiếp tục được Zalo Nguyễn Linh gửi văn bản "Thông báo chuyển hóa hồ sơ" với nội dung thông báo việc gộp sổ đã thành công, đề nghị BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hồ sơ và tiến hành cập nhật lại tờ rời và sổ BHXH cho chủ hồ sơ. Lần này, Zalo Nguyễn Linh tiếp tục yêu cầu chị B. chuyển tiếp mức phí là 2 triệu đồng.

Nghi ngờ mình đã bị lừa vì liên tục phải chuyển nhiều loại phí khác nhau, chị B. đã không thực hiện chuyển khoản số tiền này. Zalo Nguyễn Linh liên tục hối thúc chị B. chuyển tiền để hồ sơ tiếp tục được xử lý. Phát hiện bị nghi ngờ, Zalo Nguyễn Linh đã chặn Zalo chị B.

Sau khi biết mình bị lừa, chị B. liên lạc qua số điện thoại của BHXH huyện Cao Lộc, Lạng Sơn và được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục gộp sổ mà không mất khoản phí nào theo quy định. Theo hướng dẫn, chị B. chỉ cần tới cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ và làm các thủ tục còn lại.

Trường hợp của chị B. không phải là lần đầu. Trước đó, lợi dụng lòng tin của người dân, người lao động vào chính sách BHXH, BHYT, một số đối tượng đã mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Gần đây nhất, tháng 2/2023, chị Nguyễn Thị V. sinh năm 1992 trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cũng đã bị lừa hơn 100 triệu đồng với thủ đoạn tương tự, Công an TP. Hải Dương cũng đã tiếp nhận sự việc và đang tiến hành điều tra.

BHXH Việt Nam khuyến nghị: Người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo nêu trên. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau: Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/; các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam: Fanpage Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn và Zalo Official Account: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”; số hotline 1900.9068 và tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội cấp huyện/tỉnh.; hotline 1900.9068; cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh.

BHXH Việt Nam khuyến cáo, người lao động, người dân các đơn vị, tổ chức lưu ý các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn của ngành BHXH Việt Nam nêu trên; không nên tìm hiểu thông tin tại các fanpage, các diễn đàn… không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Báo Điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, đảm bảo an sinh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế, tín dụng tiết kiệm, đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng làm chủ, trở thành điểm tựa để hội viên phụ nữ tự tin phát triển kinh tế.

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Chế Tạo – một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, từ lâu đã được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở, mùa đông băng rét, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, giữa những vất vả, nhọc nhằn ấy, vẫn có một lực lượng âm thầm bám trụ, ngày đêm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Đó chính là những cán bộ y tế cơ sở, những “chiến sĩ áo trắng” đang lặng lẽ cống hiến bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Trong 2 ngày 4 - 5/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho 60 học viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, hội viên phụ nữ các thôn, xã trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

fb yt zl tw