Cảnh báo giả mạo cơ quan BHXH Việt Nam để lừa đảo

Một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Fanpage Facebook giả mạo BHXH Việt Nam để lừa đảo.

Mới đây, cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh từ nhiều người dân về việc bị một số fanpage Facebook giả mạo BHXH Việt Nam lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân qua mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 19/4/2023, do có nhu cầu cần gộp sổ BHXH, chị Hứa Thị B. (trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã lên mạng tìm kiếm dịch vụ làm hồ sơ nhanh. Sau đó, chị vào fanpage Facebook có tên "Giải đáp thắc mắc BHXH" để hỏi và được fanpage Facebook này hướng dẫn liên hệ với nhân viên tư vấn qua Zalo có tên Nguyễn Linh.

Qua trao đổi, sau khi yêu cầu chị B. cung cấp mã số sổ BHXH và thời gian đóng BHXH của bản thân, Nguyễn Linh hướng dẫn chị B. chuyển tiền phí nộp hồ sơ vào số tài khoản ngân hàng Vietcombank 1036369704, chủ tài khoản tên Pham Bich Quyen với số tiền 500.000 đồng.

Với mong muốn được giải quyết hồ sơ nhanh chóng lại không phải trực tiếp phải làm các thủ tục, cộng với tin tưởng lời giới thiệu của nhân viên tư vấn là người của cơ quan BHXH Việt Nam, chị B. đã chuyển khoản số tiền trên.

Sau khi chuyển khoản thành công, Nguyễn Linh gửi cho chị B. văn bản có nội dung "Thông báo chốt sổ và gộp sổ" được đóng dấu đỏ mang tên BHXH Việt Nam do Nguyễn Vinh Quang ký, đồng thời yêu cầu chị B. tiếp tục đóng thêm mức phí là 900.000 đồng để hoàn tất quá trình gộp sổ. Theo yêu cầu, chị B. tiếp tục chuyển số tiền này vào tài khoản lần trước do Zalo Nguyễn Linh cung cấp.

Sau khi nộp tiền lần thứ 2, chị B. tiếp tục được Zalo Nguyễn Linh gửi văn bản "Thông báo chuyển hóa hồ sơ" với nội dung thông báo việc gộp sổ đã thành công, đề nghị BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hồ sơ và tiến hành cập nhật lại tờ rời và sổ BHXH cho chủ hồ sơ. Lần này, Zalo Nguyễn Linh tiếp tục yêu cầu chị B. chuyển tiếp mức phí là 2 triệu đồng.

Nghi ngờ mình đã bị lừa vì liên tục phải chuyển nhiều loại phí khác nhau, chị B. đã không thực hiện chuyển khoản số tiền này. Zalo Nguyễn Linh liên tục hối thúc chị B. chuyển tiền để hồ sơ tiếp tục được xử lý. Phát hiện bị nghi ngờ, Zalo Nguyễn Linh đã chặn Zalo chị B.

Sau khi biết mình bị lừa, chị B. liên lạc qua số điện thoại của BHXH huyện Cao Lộc, Lạng Sơn và được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục gộp sổ mà không mất khoản phí nào theo quy định. Theo hướng dẫn, chị B. chỉ cần tới cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ và làm các thủ tục còn lại.

Trường hợp của chị B. không phải là lần đầu. Trước đó, lợi dụng lòng tin của người dân, người lao động vào chính sách BHXH, BHYT, một số đối tượng đã mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Gần đây nhất, tháng 2/2023, chị Nguyễn Thị V. sinh năm 1992 trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cũng đã bị lừa hơn 100 triệu đồng với thủ đoạn tương tự, Công an TP. Hải Dương cũng đã tiếp nhận sự việc và đang tiến hành điều tra.

BHXH Việt Nam khuyến nghị: Người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo nêu trên. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau: Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/; các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam: Fanpage Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn và Zalo Official Account: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”; số hotline 1900.9068 và tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội cấp huyện/tỉnh.; hotline 1900.9068; cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh.

BHXH Việt Nam khuyến cáo, người lao động, người dân các đơn vị, tổ chức lưu ý các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn của ngành BHXH Việt Nam nêu trên; không nên tìm hiểu thông tin tại các fanpage, các diễn đàn… không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Báo Điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", đội ngũ thầy thuốc trẻ Lào Cai luôn nỗ lực rèn luyện nâng cao tay nghề, bồi dưỡng y đức. Họ trở thành những tấm gương sáng về sự tận tâm, hết lòng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Quang cảnh Lễ mít tinh

Lào Cai phát động Lễ mít tinh về bình đẳng giới và ứng phó biến đổi khí hậu 2025

Sáng 5/12, tại phường Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và quyền của phụ nữ thông qua hành động ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai” năm 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án do UN Women tài trợ.

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Trong những năm gần đây, an toàn thực phẩm (ATTP) tại khu vực vùng cao luôn được ngành y tế và cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng cao. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, truyền thông và giáo dục về ATTP được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực.

"Nảy mầm" hạnh phúc

Từ chỗ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở, mất nhà ở mỗi mùa mưa lũ, cuộc sống của hơn 50 hộ dân ở khu dân cư Đông Nuốc, thôn Sài Lương 2, xã Mỏ Vàng đã "hồi sinh", với diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Mùa đông, những cơn gió núi, sương mù tràn về các bản làng vùng cao mang theo giá rét, cũng là lúc những ngọn lửa ấm của tình yêu thương được thắp lên. Từ trái tim rộng mở, những món quà giản dị nhưng chan chứa yêu thương của những nhà hảo tâm được gửi đến giúp trẻ em vùng cao vượt qua những ngày đông giá buốt. 

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh, sức đề kháng kém, khiến người cao tuổi dễ mắc và gia tăng triệu chứng các bệnh hô hấp, xương khớp, tim mạch. Do đó, việc tăng cường chăm sóc sức khỏe, giữ ấm và theo dõi thường xuyên là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa lạnh.

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Ngay khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khu vực Sa Pa đứng trước những cơ hội mới nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là trong công tác quản lý liên vùng.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, sau hơn 5 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Sa Pa đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, tạo được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Những năm qua, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã chủ động, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách dân số và phát triển đến với người dân. Nhờ triển khai đồng bộ và tích cực, hoạt động truyền thông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân đồng thời nâng cao chất lượng công tác dân số và phát triển.

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ

Trưa 4/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do mưa lũ xảy ra trên địa bàn. Theo đó, trong đêm ngày 3 đến rạng sáng ngày 4/12 tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa to gây ra nhiều thiệt hại.

Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Trong 2 ngày (4 - 5/12), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Ban Công tác phụ nữ Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; tập huấn tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ Hội làm công tác kiểm tra.

fb yt zl tw