Cảnh báo giả mạo cơ quan BHXH Việt Nam để lừa đảo

Một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Fanpage Facebook giả mạo BHXH Việt Nam để lừa đảo.

Mới đây, cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh từ nhiều người dân về việc bị một số fanpage Facebook giả mạo BHXH Việt Nam lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân qua mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 19/4/2023, do có nhu cầu cần gộp sổ BHXH, chị Hứa Thị B. (trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã lên mạng tìm kiếm dịch vụ làm hồ sơ nhanh. Sau đó, chị vào fanpage Facebook có tên "Giải đáp thắc mắc BHXH" để hỏi và được fanpage Facebook này hướng dẫn liên hệ với nhân viên tư vấn qua Zalo có tên Nguyễn Linh.

Qua trao đổi, sau khi yêu cầu chị B. cung cấp mã số sổ BHXH và thời gian đóng BHXH của bản thân, Nguyễn Linh hướng dẫn chị B. chuyển tiền phí nộp hồ sơ vào số tài khoản ngân hàng Vietcombank 1036369704, chủ tài khoản tên Pham Bich Quyen với số tiền 500.000 đồng.

Với mong muốn được giải quyết hồ sơ nhanh chóng lại không phải trực tiếp phải làm các thủ tục, cộng với tin tưởng lời giới thiệu của nhân viên tư vấn là người của cơ quan BHXH Việt Nam, chị B. đã chuyển khoản số tiền trên.

Sau khi chuyển khoản thành công, Nguyễn Linh gửi cho chị B. văn bản có nội dung "Thông báo chốt sổ và gộp sổ" được đóng dấu đỏ mang tên BHXH Việt Nam do Nguyễn Vinh Quang ký, đồng thời yêu cầu chị B. tiếp tục đóng thêm mức phí là 900.000 đồng để hoàn tất quá trình gộp sổ. Theo yêu cầu, chị B. tiếp tục chuyển số tiền này vào tài khoản lần trước do Zalo Nguyễn Linh cung cấp.

Sau khi nộp tiền lần thứ 2, chị B. tiếp tục được Zalo Nguyễn Linh gửi văn bản "Thông báo chuyển hóa hồ sơ" với nội dung thông báo việc gộp sổ đã thành công, đề nghị BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hồ sơ và tiến hành cập nhật lại tờ rời và sổ BHXH cho chủ hồ sơ. Lần này, Zalo Nguyễn Linh tiếp tục yêu cầu chị B. chuyển tiếp mức phí là 2 triệu đồng.

Nghi ngờ mình đã bị lừa vì liên tục phải chuyển nhiều loại phí khác nhau, chị B. đã không thực hiện chuyển khoản số tiền này. Zalo Nguyễn Linh liên tục hối thúc chị B. chuyển tiền để hồ sơ tiếp tục được xử lý. Phát hiện bị nghi ngờ, Zalo Nguyễn Linh đã chặn Zalo chị B.

Sau khi biết mình bị lừa, chị B. liên lạc qua số điện thoại của BHXH huyện Cao Lộc, Lạng Sơn và được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục gộp sổ mà không mất khoản phí nào theo quy định. Theo hướng dẫn, chị B. chỉ cần tới cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ và làm các thủ tục còn lại.

Trường hợp của chị B. không phải là lần đầu. Trước đó, lợi dụng lòng tin của người dân, người lao động vào chính sách BHXH, BHYT, một số đối tượng đã mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Gần đây nhất, tháng 2/2023, chị Nguyễn Thị V. sinh năm 1992 trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cũng đã bị lừa hơn 100 triệu đồng với thủ đoạn tương tự, Công an TP. Hải Dương cũng đã tiếp nhận sự việc và đang tiến hành điều tra.

BHXH Việt Nam khuyến nghị: Người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo nêu trên. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau: Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/; các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam: Fanpage Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn và Zalo Official Account: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”; số hotline 1900.9068 và tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội cấp huyện/tỉnh.; hotline 1900.9068; cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh.

BHXH Việt Nam khuyến cáo, người lao động, người dân các đơn vị, tổ chức lưu ý các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn của ngành BHXH Việt Nam nêu trên; không nên tìm hiểu thông tin tại các fanpage, các diễn đàn… không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Báo Điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

fb yt zl tw