Cẩn trọng sập bẫy thuê phòng khách sạn qua mạng dịp cuối năm

Các đối tượng lừa đảo lập một số trang web, mạo danh nhân viên khách sạn, người cho thuê nhà hoặc tài khoản uy tín để tạo lòng tin với du khách, người dân để chuyển tiền đặt chỗ... sau khi nhận tiền, các đối tượng lập tức chặn liên lạc, khiến nạn nhân mất khả năng truy vết.

Thông tin từ Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu đi lại và lưu trú cũng như sự phổ biến của phương thức dùng mạng xã hội trong việc tìm kiếm, đặt phòng khách sạn trực tuyến của nhiều người, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi để chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân.

Dù thủ đoạn này không mới, đã được cảnh báo nhiều nhưng gần đây tại Đà Nẵng vẫn xảy ra nhiều vụ lừa đảo, với thủ đoạn giả mạo thông tin khách sạn và cho thuê phòng trọ để lừa nạn nhân chuyển tiền đặt cọc. Chẳng hạn như trường hợp bà N.T.T (quê Quảng Ngãi, tạm trú tại Đà Nẵng). Vào ngày 13/12, bà T có dùng Facebook tìm kiếm thông tin về khách sạn M.B Hotel (địa chỉ tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để đặt phòng lưu trú cho cán bộ của công ty nơi bà làm việc.

Sau khi liên hệ với một tài khoản tự nhận là nhân viên khách sạn M.B, bà T đã chuyển khoản 4,2 triệu đồng để đặt phòng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền cọc, “nhân viên” này lại tiếp tục yêu cầu bà T chuyển thêm cùng số tiền do lỗi hệ thống và hứa sẽ hoàn trả lại số tiền sau đó...

Tại Đà Nẵng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua mạng xã hội, với thủ đoạn giả mạo thông tin khách sạn và cho thuê phòng trọ để lừa nạn nhân chuyển tiền đặt cọc.
Tại Đà Nẵng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua mạng xã hội, với thủ đoạn giả mạo thông tin khách sạn và cho thuê phòng trọ để lừa nạn nhân chuyển tiền đặt cọc.

Cả tin, bà T đã thực hiện lần chuyển khoản thứ hai. Chưa dừng lại, một tài khoản khác mạo danh kế toán khách sạn M.B liên hệ yêu cầu bà T chuyển thêm hơn 4,9 triệu đồng để hoàn tất thủ tục hoàn tiền. Tổng cộng, bà T đã chuyển 13.363.258 đồng cho các đối tượng. Cho đến khi cô T. đến khách sạn M.B để xác minh thì mới phát hiện tài khoản giao dịch và các nhân viên, kế toán liên hệ làm việc với cô T đều hoàn toàn là giả mạo.

Bị sập bẫy lừa cùng chiêu trò tương tự còn có chị Đ.T.M.H (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Chị H cho biết, vì cần tìm phòng trọ nên chị đã thông qua trang Facebook “PHÒNG TRỌ ĐÀ NẴNG GIÁ RẺ”; liên hệ với tài khoản “Nguyễn Ngọc Vy” trao đổi và chuyển 800 nghìn tiền cọc.

Không lâu sau, người này viện lý do cha không đồng ý với số tiền cọc ban đầu và yêu cầu chị H chuyển thêm 1,6 triệu đồng để xác nhận. Tin vào lời cam kết cùng ảnh chụp màn hình nhắn tin giữa “Nguyễn Ngọc Vy” và một tài khoản khác có tên “Tri Nguyên”, chị H tiếp tục chuyển tiền. Ngày hôm sau, khi đến địa chỉ phòng trọ được cung cấp (tại 60 Lê Sát, TP Đà Nẵng), chị H phát hiện không tồn tại số nhà này. Liên lạc lại với tài khoản Facebook cho thuê không thành, chị H đã trình báo sự việc lên cơ quan Công an nhờ giúp đỡ.

Qua các sự việc trên, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo, người dân, du khách cần cẩn trọng khi đặt phòng khách sạn, phòng trọ, nhà nghỉ thông qua các nền tảng mạng xã hội; kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Khi được yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, cần phải kiểm tra kỹ nguồn gốc của tài khoản và tính xác thực của thông tin được cung cấp trước khi chuyển khoản và ưu tiên thanh toán trực tiếp nếu có thể.

Đồng thời cẩn trọng với tài khoản cá nhân vì các giao dịch chính thức nên thực hiện qua tài khoản ngân hàng hoặc thông tin được công khai từ các tổ chức uy tín, thay vì thông qua tài khoản cá nhân không rõ nguồn gốc.

Nếu có thể, hãy đến trực tiếp địa điểm hoặc liên hệ qua số điện thoại chính thức của đơn vị để kiểm tra thông tin. Trong trường hợp nghi ngờ, hãy ngừng giao dịch và báo ngay cho cơ quan chức năng.

Việc giữ lại bằng chứng như tin nhắn, hóa đơn chuyển khoản không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi cá nhân mà còn hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết, ngăn chặn các đối tượng lừa đảo tiếp tục hành vi phạm pháp.

cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", đội ngũ thầy thuốc trẻ Lào Cai luôn nỗ lực rèn luyện nâng cao tay nghề, bồi dưỡng y đức. Họ trở thành những tấm gương sáng về sự tận tâm, hết lòng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Quang cảnh Lễ mít tinh

Lào Cai phát động Lễ mít tinh về bình đẳng giới và ứng phó biến đổi khí hậu 2025

Sáng 5/12, tại phường Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và quyền của phụ nữ thông qua hành động ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai” năm 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án do UN Women tài trợ.

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Trong những năm gần đây, an toàn thực phẩm (ATTP) tại khu vực vùng cao luôn được ngành y tế và cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng cao. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, truyền thông và giáo dục về ATTP được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực.

"Nảy mầm" hạnh phúc

Từ chỗ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở, mất nhà ở mỗi mùa mưa lũ, cuộc sống của hơn 50 hộ dân ở khu dân cư Đông Nuốc, thôn Sài Lương 2, xã Mỏ Vàng đã "hồi sinh", với diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Mùa đông, những cơn gió núi, sương mù tràn về các bản làng vùng cao mang theo giá rét, cũng là lúc những ngọn lửa ấm của tình yêu thương được thắp lên. Từ trái tim rộng mở, những món quà giản dị nhưng chan chứa yêu thương của những nhà hảo tâm được gửi đến giúp trẻ em vùng cao vượt qua những ngày đông giá buốt. 

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh, sức đề kháng kém, khiến người cao tuổi dễ mắc và gia tăng triệu chứng các bệnh hô hấp, xương khớp, tim mạch. Do đó, việc tăng cường chăm sóc sức khỏe, giữ ấm và theo dõi thường xuyên là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa lạnh.

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Ngay khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khu vực Sa Pa đứng trước những cơ hội mới nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là trong công tác quản lý liên vùng.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, sau hơn 5 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Sa Pa đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, tạo được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Những năm qua, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã chủ động, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách dân số và phát triển đến với người dân. Nhờ triển khai đồng bộ và tích cực, hoạt động truyền thông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân đồng thời nâng cao chất lượng công tác dân số và phát triển.

fb yt zl tw