Cần thiết phải làm rõ mục tiêu, lộ trình phát triển logistics Việt Nam

Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cần tập trung ưu tiên đẩy mạnh phát triển giao thông đường bộ, cũng như có lộ trình cụ thể về chiến lược đối với từng ngành hàng để phát triển hoạt động logictics Việt Nam.

Tại buổi lấy ý kiến dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra sáng 26/1 tại TP.HCM, đông đảo DN và hiệp hội ngành hàng mong muốn, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cần tập trung ưu tiên đẩy mạnh phát triển giao thông đường bộ, cũng như có lộ trình cụ thể về chiến lược đối với từng ngành hàng để phát triển hoạt động logictics Việt Nam.

Một số ý kiến cho rằng, logistics Việt Nam có lợi thế lớn về hệ thống giao thông đường bộ khi kết nối nhanh và chặt chẽ với hệ thống cửa khẩu, kho bãi và các chợ đầu mối lớn của nội địa, kể cả chợ đầu mối quốc tế ở khu vực giáp ranh biên giới.

Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Song song với việc đầu tư logistics hàng không, đường thủy, trong lộ trình đầu tư đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nên ưu tiên đẩy mạnh phát triển giao thông đường bộ để giải quyết nhanh, hiệu quả những vấn đề cấp bách về phát triển logistics, đáp ứng nhu cầu thực tế...

Qua đó đưa hoạt động logistics lên một tầm cao mới không chỉ đơn thuần là dịch vụ mà trở thành một ngành có đóng góp chủ lực trong phát triển kinh tế. Từ việc tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do và với lợi thế địa kinh tế này, hoạt động logistics Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và sớm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Theo mục tiêu năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 6-8%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60% - 70%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16% - 18% GDP; xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 45 trở lên. Gắn với các mục tiêu chung, nhiều ý kiến cũng kỳ vọng có sự đổi mới trong quy hoạch, đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển dịch vụ logistics Việt Nam theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Dự thảo cần cụ thể hóa chi tiết việc đẩy mạnh phát triển thị trường logistics với từng ngành hàng. Qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết vùng kinh tế, hình thành các chuỗi cung ứng hiện đại, phát triển các dịch vụ logistics giá trị gia tăng đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

Theo ông Phạm Quốc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, vận tải thủy nội địa chỉ chiếm 20% hoạt động vận tải cả nước, trong chiến lược phát triển logistics đối với đường thủy và hàng không tất nhiên chưa thể làm ngay, nhưng cần thiết phải làm rõ mục tiêu, lộ trình về thời gian đầu tư thì mới sớm hiện thực hóa chiến lược như mong muốn.

“Trong Chiến lược cần tăng dần lĩnh vực logistics đường thủy, bao nhiêu phần trăm phải có mốc lộ trình rõ ràng. Trong đó đặt ra những điều kiện để phát triển logistics thủy nội địa như luồng lạch, nâng cao tĩnh không của các cầu cũng như bến thủy và kho bãi... Lộ trình cần cụ thể bởi hiện nay ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu để kiếm một bến thủy nội địa đang thật sự khó khăn”, ông Hưng lưu ý.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phúc Lợi toàn lực hỗ trợ cho giảm nghèo

Phúc Lợi toàn lực hỗ trợ cho giảm nghèo

Thông qua việc đẩy mạnh hỗ trợ sinh kế và tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, năm 2025, xã Phúc Lợi đã giúp 126 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, đưa tỷ lệ nghèo đa chiều của xã giảm từ 9,99% xuống còn 6,23%.

Nuôi gà trống thiến giúp nông dân Bắc Ninh thoát nghèo

Nuôi gà trống thiến giúp nông dân Bắc Ninh thoát nghèo

Từ mô hình nuôi gà ngắn ngày nhiều rủi ro, chị Phan Thị Huyền xã Tiên Lục, tỉnh Bắc Ninh đã mạnh dạn chuyển sang nuôi gà trống thiến dài ngày, mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi lứa, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho nông hộ địa phương.

Giảm nghèo thông tin - "chìa khóa" giảm nghèo bền vững

Giảm nghèo thông tin - "chìa khóa" giảm nghèo bền vững

Giảm nghèo thông tin là một trong những tiểu dự án quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó góp phần giúp người dân nâng cao tri thức, tiến tới giảm nghèo bền vững. Tại Bảo Hà, những kết quả trong giảm nghèo thông tin thời gian qua được xác định như "chìa khoá" giúp giảm nghèo bền vững.

Hơn 1.300 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng chính sách

Hơn 1.300 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng chính sách

Năm 2025, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Trạm Tấu đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách tại 4 xã Hạnh Phúc, Trạm Tấu, Phình Hồ và Tà Xi Láng, tạo điều kiện cho hơn 1.300 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, góp phần phát triển sản xuất, ổn định đời sống và bảo đảm an sinh xã hội.

Bảo Hà nhân rộng sinh kế, tạo đòn bẩy giảm nghèo

Bảo Hà nhân rộng sinh kế, tạo đòn bẩy giảm nghèo

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, những năm qua xã Bảo Hà đã tập trung triển khai nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Từ trồng trọt, chăn nuôi đến phát triển kinh tế hộ gia đình, các mô hình không chỉ tạo sinh kế ổn định cho người dân mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống.

Dự án nâng cấp đường Yên Thế - Vĩnh Kiên phấn đấu “về đích” trước Tết Nguyên đán 2026

Dự án nâng cấp đường Yên Thế - Vĩnh Kiên phấn đấu “về đích” trước Tết Nguyên đán 2026

Sau nhiều năm khai thác, tuyến đường Yên Thế - Vĩnh Kiên, trục giao thông quan trọng kết nối các xã vùng Đông Hồ Thác Bà (tỉnh Yên Bái trước hợp nhất), đã xuất hiện nhiều hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng này gây khó khăn trong đi lại và vận chuyển hàng hóa, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa mưa.

Công ty Điện lực Lào Cai triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng "Tháng tri ân khách hàng" năm 2025

Công ty Điện lực Lào Cai triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng "Tháng tri ân khách hàng" năm 2025

Hưởng ứng "Tháng tri ân khách hàng" năm 2025 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát động, Công ty Điện lực Lào Cai đã và đang triển khai đồng bộ nhiều hoạt động chăm sóc khách hàng và an sinh xã hội giàu ý nghĩa, thể hiện rõ trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước trong phục vụ Nhân dân và phát triển bền vững địa phương.

Hành trình đưa nông sản lên kệ siêu thị

Hành trình đưa nông sản lên kệ siêu thị

Để những bó rau xanh, túi gạo, miến hay chai tương ớt từ các bản làng miền núi Lào Cai có mặt trên kệ của các siêu thị lớn là cả một quá trình dài, bắt đầu từ chuyển biến tư duy sản xuất của nông dân đến sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới

Trên những thửa ruộng bậc thang, nương đồi và các trang trại xanh màu no ấm của Lào Cai, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đang lan tỏa sâu rộng. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, người nông dân đã mạnh dạn đổi mới tư duy, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tập thể.

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá bán lẻ

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá bán lẻ

Giá xăng E5RON92 và RON95-III có mức giảm sâu, từ 523 đồng đến 614 đồng/lít. Trong khi đó, giá 3 mặt hàng dầu diesel, dầu hoả và dầu mazut có mức giảm nhẹ hơn, khoảng hơn 200 đồng/lít hoặc kg.

fb yt zl tw