Cân nhắc việc dừng cung cấp dịch vụ với hãng bay chậm trả nợ

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cân nhắc việc thực hiện các kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trên tinh thần thiện chí, hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Cục Hàng không mới thông báo kết luận sau cuộc họp cùng Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm về vấn đề kiến nghị của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với các hãng bay liên quan tới việc nợ và trả nợ.

Nhằm xử lý một số bất đồng và đảm bảo các nghĩa vụ thanh toán công nợ còn tồn đọng, ông Đỗ Hồng Cẩm yêu cầu ACV và các hãng bay trong nước tiếp tục chủ động và tích cực đàm phán, thỏa thuận.

ACV có thể dừng hoạt động cung cấp dịch vụ với các hãng bay chậm trả nợ.
ACV có thể dừng hoạt động cung cấp dịch vụ với các hãng bay chậm trả nợ.

ACV được đề nghị cân nhắc việc thực hiện các kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trên tinh thần thiện chí, hợp tác giữa các doanh nghiệp, đồng hành, chia sẻ lợi ích cũng như các rủi ro, cùng tầm nhìn và cùng mục tiêu vượt qua khó khăn để tồn tại và phát triển.

Trong bối cảnh tình hình tài chính còn nhiều khó khăn, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực của các hãng hàng không trong việc thu xếp trả bớt nợ và tìm kiếm nguồn tài chính để thanh toán cho ACV trong thời gian qua, giúp giảm bớt khoản nợ lũy kế của các hãng hàng không Việt Nam với ACV.

Nhà chức trách khuyến khích các bên thực hiện phương án khoanh nợ, giãn tiến độ trả nợ cũ và không làm phát sinh thêm nợ quá hạn mới; ưu tiên thanh toán các khoản ACV thu hộ Nhà nước, bảo đảm đúng các quy định pháp luật.

Cuối năm 2023, ACV phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi hơn 3.600 tỉ đồng từ các hãng bay trong nước, chiếm 40% các khoản phải thu khách hàng. Trong đó, phần lớn khoản nợ phát sinh từ giai đoạn COVID-19.

Tình trạng kể trên khiến đơn vị cung cấp dịch vụ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để tiến tới thực hiện chế tài xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng. ACV xây dựng 5 tiêu chí khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ đối với hãng bay vi phạm để xin ý kiến của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Theo Báo Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại biểu Quốc hội lo ngại, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp nước ngoài như đã làm với các tuyến đường sắt đô thị thì rủi ro về thời gian chưa biết khi nào hoàn thành, vốn có thể đội lên... Do đó, đề nghị phải thực hiện theo phương thức chuyển giao công nghệ.

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

Hơn 10 năm trước, anh Chấu Seo Câu ở thôn Sả Séng là người đầu tiên của xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô sang trồng quýt sen. Tới nay, gia đình anh Câu có hơn 4 ha quýt, với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, giá trị thu hoạch mỗi vụ đạt khoảng 200 triệu đồng. Hiện, gia đình anh Câu đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng khấm khá khiến nhiều người dân vùng cao ngưỡng mộ.

fbytzltw