Cần bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm

Hội thảo góp ý dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 09 2016 NĐ-CP (Nghị định 09) về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

7-795.png
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2019 - 2020, trên toàn quốc có đến 60% trẻ dưới 5 tuổi thiếu kẽm và cứ 3 trẻ thì có 1 trẻ thiếu sắt, đặc biệt thiếu kẽm thường đi đôi thiếu sắt và ngược lại. Nghiên cứu của Tổ chức Dinh dưỡng Đông Nam Á cũng cho biết, bữa ăn hằng ngày của trẻ em Việt Nam thiếu đến 50% nhu cầu vi chất, điển hình là kẽm và sắt.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, thiếu vi chất còn được gọi là “nạn đói tiềm ẩn” bởi nó diễn biến từ từ và âm thầm. Để bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng, đầy đủ vi chất cho sự phát triển con người, Luật An toàn thực phẩm đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất thực phẩm phải tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, nếu thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trong quá trình khảo sát thực tế cho thấy i-ốt, kẽm, sắt, vitamin A vẫn thiếu hụt trong cộng đồng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm 26 nước thiếu hụt i-ốt, vì vậy, rất cần có biện pháp can thiệp trong cộng đồng, bảo đảm người dân không bị thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Chia sẻ tại hội thảo, PGS,TS Trương Tuyết Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, thông tin, sau 7 năm thi hành Nghị định 09, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng muối i-ốt trong cộng đồng đạt chuẩn đã giảm. Trong đó, tỷ lệ trẻ em trên cả nước sử dụng i-ốt mức nguy cơ ở cận dưới khuyến cáo WHO. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng i-ốt không đạt so với khuyến cáo của WHO còn có trong nhóm phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (chỉ đạt được gần một nửa) và hộ gia đình chỉ đạt 27%, trong khi khuyến cáo của WHO là 90%.

Trước thực tế đó, PGS,TS Trương Tuyết Mai đề nghị, dự thảo sửa đổi Nghị định 09 không thay đổi Khoản 1 Điều 6, đó là cần phải tiếp tục thực hiện tăng cường i-ốt muối dùng để ăn trực tiếp và muối dùng trong chế biến thực phẩm; tăng cường sắt, kẽm vào bột mì, vitamin A vào dầu ăn để đảm bảo phòng, chống thiếu hụt vi chất trên cộng đồng, góp phần thực hiện các mục tiêu Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Cũng tại hội thảo, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đều nêu quan điểm và đề xuất giữ nguyên Khoản 1, Điều 6, Nghị định 09 của Chính phủ về việc bổ sinh vi chất dinh dưỡng vào trong thực phẩm. Bộ Y tế sẽ tập hợp tất cả các ý kiến đóng góp, phân tích trên cơ sở khoa học được các chuyên gia, đại diện các tổ chức quốc tế nêu trong hội thảo để có cơ sở minh chứng báo cáo Thủ tướng Chính phủ và minh chứng để trao đổi với doanh nghiệp, đồng thời sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm trình Chính phủ.

Theo qdnd.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giáo viên và học sinh được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy.

Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2 Tổ chức thực tập phương án và tuyên truyền chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trong 3 ngày (từ 25 - 27/12), Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2, Phòng PC07, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các Trường Tiểu học và Trung học cơ sở: Trần Phú, Sơn A và Liên Sơn tổ chức chuỗi hoạt động thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và kết hợp tuyên truyền về an toàn phòng cháy.

Lan tỏa các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí vì cộng đồng

Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh: Lan tỏa các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí vì cộng đồng

Năm 2025, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh đã tích cực triển khai nhiều chương trình khám, chữa bệnh miễn phí hướng về cộng đồng. Chuỗi hoạt động ý nghĩa này không chỉ góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân mà còn thể hiện rõ trách nhiệm xã hội, tinh thần nhân ái và y đức của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện.

Triển khai giáo dục AI trong trường phổ thông: Cần thiết và cẩn trọng

Triển khai giáo dục AI trong trường phổ thông: Cần thiết và cẩn trọng

Việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường mở ra nhiều cơ hội đổi mới phương pháp dạy học, cá nhân hóa việc học tập và nâng cao năng lực số cho học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rõ rệt, AI cũng đặt ra không ít thách thức về đạo đức, tính trung thực học thuật và nguy cơ lạm dụng công nghệ.

fb yt zl tw