Tuy nhiên, có một số luồng thông tin cho rằng bỏ cấp huyện, thành lập chính quyền cơ sở trên cơ sở sáp nhập các xã, thị trấn, phường thì cán bộ huyện về cơ sở, cán bộ cấp xã mất việc. Thực tế không phải như vậy, khi thành lập chính quyền cơ sở (xã, phường, đặc khu) thì số lượng cán bộ, công chức vẫn bố trí tối đa bằng số lượng trước khi sáp nhập và giảm dần trong vòng 5 năm, đồng thời áp dụng chính sách hỗ trợ cán bộ nghỉ hưu sớm (theo Nghị định 177/2024/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm; cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng và Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị).
Để đáp ứng yêu cầu chất lượng cán bộ trong tình hình mới, cán bộ phải đạt chuẩn và có năng lực công tác theo vị trí việc làm, cần đánh giá công chức khách quan, không để chảy máu chất xám, Chính phủ yêu cầu giữ lại những người có năng lực nổi trội sau đánh giá, nhất là sau khi ban hành Nghị định số 179/2024/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều cán bộ, công chức, viên chức các tỉnh thuộc diện phải sáp nhập băn khoăn, lo lắng về công việc, về nơi ở và điều kiện làm việc tại nơi mới sau sáp nhập. Đây cũng là những suy nghĩ bình thường của mỗi người đứng trước sự thay đổi lớn. Ngay sau khi Trung ương quyết định việc sáp nhập các tỉnh, tên gọi và trung tâm hành chính của tỉnh mới sau sáp nhập, chắc chắn các bộ, ngành và các địa phương sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, chính sách để cán bộ yên tâm công tác.
Trong dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính được Bộ Nội vụ soạn thảo cũng đã có chủ trương chính quyền địa phương bố trí nhà ở công vụ, ban hành chính sách hỗ trợ điều kiện đi lại và làm việc cho cán bộ tại trung tâm hành chính mới. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương - nơi dự kiến bố trí trụ sở hành chính của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp có trách nhiệm cân đối, bố trí nguồn ngân sách để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng. Dự thảo nêu rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quan tâm bố trí nhà ở công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính cùng sắp xếp để ổn định điều kiện làm việc tại đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

Tuy nhiên, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” chắc chắn sẽ không thể đáp ứng ngay một lúc mọi điều kiện, mong muốn của đông đảo cán bộ, đảng viên. Địa phương được chọn làm trung tâm hành chính mới nếu có điều kiện phát triển tốt, quy hoạch bài bản, mang tính chiến lược cơ bản sẽ đáp ứng được ngay nhu cầu về trụ sở hành chính của tỉnh mới cũng như những điều kiện phục vụ nhu cầu làm việc, sinh hoạt của cán bộ. Song cũng có địa phương còn khó khăn về điều kiện làm việc cần phải đầu tư thêm, khi đó, lãnh đạo tỉnh mới cần khẩn trương đề xuất cơ chế, chính sách, quy hoạch đầu tư mới, trong thời gian đó cần tận dụng trụ sở của các tỉnh cũ để làm việc.
Việc di chuyển tới nơi làm việc mới mà xa nơi ở cũ sẽ kéo theo điều kiện về nhà ở, việc học tập của trẻ em, do đó các địa phương được lựa chọn làm trung tâm hành chính mới cũng cần có chính sách hỗ trợ ban đầu, bố trí nhà công vụ hoặc nhà ở xã hội, trường lớp, để cán bộ, công chức, viên chức sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.
Hơn lúc nào hết, bên cạnh quyết tâm và nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành cũng rất cần sự đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn thử thách ban đầu, thậm chí chấp nhận hi sinh của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy thành công.