Cách Nhật Bản phát triển du lịch qua những khu vườn mang vẻ đẹp vượt thời gian

Ở Nhật Bản, làm vườn không chỉ là một sở thích mà còn là một loại hình nghệ thuật có ý nghĩa tâm linh.

Theo hãng CNN, hầu hết các khu vườn ở Nhật Bản đều nhận được nhiều sự yêu thích trên mạng xã hội nhưng có một khu vườn tại Bảo tàng Nghệ thuật Adachi thuộc quận Shimane, cách Osaka 3 giờ đi tàu lại có chút đặc biệt hơn bởi sự độc đáo khó có thể kiếm tìm ở bất kỳ nơi nào khác.

Bảo tàng được thành lập vào năm 1980 và hiện do cháu trai của Adachi điều hành.

Bảo tàng được thành lập vào năm 1980 và hiện do cháu trai của Adachi điều hành.

Tạp chí Sukiya Living có trụ sở tại Mỹ từng trao tặng danh hiệu cao quý nhất cho Bảo tàng Adachi – khu vườn truyền thống đẹp nhất – trong hơn 20 năm hoạt động.

Dù có rất nhiều điểm đến ở Nhật Bản thu hút du khách nhưng bảo tàng và các khu vườn vẫn còn tương đối xa lạ đối với du khách quốc tế. Nhiều du khách phương Tây đến Nhật Bản tỏ ra ngạc nhiên khi đến thăm một khu vườn Nhật Bản mà không thấy một bông hoa nào.

Các khu vườn Nhật Bản chú trọng vào các loại cây khác nhau như rêu hoặc cây cối, hoặc có thể chỉ bao gồm những tảng đá trên nền cát được cắt tỉa cẩn thận.

Bà Sophie Walker, tác giả cuốn sách "Khu vườn Nhật Bản" giải thích những khu vườn ở Nhật Bản mang giá trị nghệ thuật cao mà ở phương Tây không khó có được.

"Mitate là ý tưởng cho phép trí tưởng tượng có thể nhảy vọt. Khi bạn nhìn thấy một tảng đá, biết rằng đó là tảng đá có kích thước bằng con người, nhưng trong khoảnh khắc đến gần tảng đá, bạn lại thấy nó giống như một ngọn núi. Vì vậy tôi nghĩ đó là lý do tại sao khu vườn lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy, là bởi vì phụ thuộc vào tâm tư người xem", ông Sophie Walker viết.

Trên các bức tường của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi là những bức tranh của một số họa sĩ hiện đại xuất sắc nhất Nhật Bản. Đặc biệt, những du khách quen hoàn toàn phớt lờ tòa nhà và thích dành toàn bộ chuyến thăm để ngắm nhìn ra ngoài cửa sổ.

Ở đây là những khu vườn khác nhau - vườn thông, vườn đá và vườn rêu, cùng những khu vườn khác - được thiết kế để ngắm nhìn nhưng không đi ngang qua. Chúng được tạo nên giống như những bức tranh, được làm từ cây cối chứ không phải từ dầu và phấn màu.

Bảo tàng được thiết kế để "đóng khung" khu vườn với các cửa sổ trông giống như khung hình ảnh lớn được thiết kế đặc biệt để làm nổi bật những đặc điểm đáng chú ý nhất của khu vườn.

Cách phát triển du lịch địa phương qua bảo tàng

Một du khách đứng trước một cửa sổ kiểu "khung ảnh" được thiết kế để tạo nên một bức tranh về khu vườn thực.

Một du khách đứng trước một cửa sổ kiểu "khung ảnh" được thiết kế để tạo nên một bức tranh về khu vườn thực.

Takodori Adachi, cháu trai của người sáng lập đầu tiên ông Zenko Adachi và hiện là Giám đốc của bảo tàng giải thích các bức tranh Nhật Bản rất khó để cảm nhận ngay lần đầu khi mọi người đến xem trong khi bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng ngắm nhìn những khu vườn thực trong khung ảnh.

Như ông Adachi giải thích, lý do khiến khu vườn trở nên đặc biệt không chỉ vì những gì có trong đó mà còn vì những gì xung quanh.

"Những khu vườn Nhật Bản được hòa quyện với những ngọn núi ở phía sau. Có những khu vườn Nhật Bản ở Kyoto, đền thờ và những nơi khác nhưng chúng rất nhỏ và gọn. Ngay cả khi bước vào bảo tàng này, bạn sẽ có cảm giác nhìn thấy bức tranh thống nhất giữa cây cảnh với ngọn núi phía sau. Những khu vườn Nhật Bản thường được tạo ra chính xác nhờ vị trí này, vì vậy sức hấp dẫn của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi không thể truyền tải ở bất kỳ nơi nào khác", ông nhấn mạnh.

Một cách khác để trải nghiệm phong cảnh là ghé qua một trong những phòng trà của bảo tàng. Tại đây, du khách có thể thưởng thức matcha và đồ ngọt trong khi ngắm nhìn khung cảnh với cửa sổ được thiết kế để có những góc nhìn đẹp nhất có thể.

Những chuyến tàu Shinkansen tốc độ cao của Nhật Bản không đến đây. Du khách có thể đi bằng tàu tốc hành bắt đầu từ Osaka hoặc Tokyo đến tận Okama, sau đó chuyển sang tàu địa phương chậm hơn đi về hướng bắc qua đảo Honshu cho đến khi đến Matsue, thủ phủ của tỉnh Shimane.

Để đến Adachi, du khách nên bắt chuyến tàu nội địa từ Matsue đến thị trấn nhỏ hơn Yasugi. Tại ga xe lửa Yasugi có xe đưa đón miễn phí đưa đón mọi người tới bảo tàng. Và cũng giống như mọi thứ khác ở bảo tàng Adachi, ngay cả những sản phẩm trong cửa hàng cũng được lên kế hoạch tỉ mỉ đến từng chiếc bánh quy nhỏ nhất.

Giám đốc Adachi giải thích: "Nếu bảo tàng trở nên nổi tiếng, đó cũng là cách để quảng bá du lịch cho khu vực địa phương. Đến hiện tại, bảo tàng được ví như ốc đảo trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng quá tải du lịch tại một số điểm đến nổi tiếng nhất.

Chẳng hạn như núi Phú Sĩ đang phải đối mặt với những hậu quả thực tế do có quá nhiều du khách. Địa điểm linh thiêng này hiện đang phải đối mặt với rác thải, xói mòn và những người đi bộ đường dài "liều lĩnh". Vì vậy, ghé thăm những khu vườn Nhật Bản là trải nghiệm đặc biệt và cũng là cách làm mới du lịch Nhật Bản bởi du khách quốc tế đang thực sự thích thú mỗi khi ghé thăm.

Theo Báo Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

fb yt zl tw