Cách Nhật Bản phát triển du lịch qua những khu vườn mang vẻ đẹp vượt thời gian

Ở Nhật Bản, làm vườn không chỉ là một sở thích mà còn là một loại hình nghệ thuật có ý nghĩa tâm linh.

Theo hãng CNN, hầu hết các khu vườn ở Nhật Bản đều nhận được nhiều sự yêu thích trên mạng xã hội nhưng có một khu vườn tại Bảo tàng Nghệ thuật Adachi thuộc quận Shimane, cách Osaka 3 giờ đi tàu lại có chút đặc biệt hơn bởi sự độc đáo khó có thể kiếm tìm ở bất kỳ nơi nào khác.

Bảo tàng được thành lập vào năm 1980 và hiện do cháu trai của Adachi điều hành.

Bảo tàng được thành lập vào năm 1980 và hiện do cháu trai của Adachi điều hành.

Tạp chí Sukiya Living có trụ sở tại Mỹ từng trao tặng danh hiệu cao quý nhất cho Bảo tàng Adachi – khu vườn truyền thống đẹp nhất – trong hơn 20 năm hoạt động.

Dù có rất nhiều điểm đến ở Nhật Bản thu hút du khách nhưng bảo tàng và các khu vườn vẫn còn tương đối xa lạ đối với du khách quốc tế. Nhiều du khách phương Tây đến Nhật Bản tỏ ra ngạc nhiên khi đến thăm một khu vườn Nhật Bản mà không thấy một bông hoa nào.

Các khu vườn Nhật Bản chú trọng vào các loại cây khác nhau như rêu hoặc cây cối, hoặc có thể chỉ bao gồm những tảng đá trên nền cát được cắt tỉa cẩn thận.

Bà Sophie Walker, tác giả cuốn sách "Khu vườn Nhật Bản" giải thích những khu vườn ở Nhật Bản mang giá trị nghệ thuật cao mà ở phương Tây không khó có được.

"Mitate là ý tưởng cho phép trí tưởng tượng có thể nhảy vọt. Khi bạn nhìn thấy một tảng đá, biết rằng đó là tảng đá có kích thước bằng con người, nhưng trong khoảnh khắc đến gần tảng đá, bạn lại thấy nó giống như một ngọn núi. Vì vậy tôi nghĩ đó là lý do tại sao khu vườn lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy, là bởi vì phụ thuộc vào tâm tư người xem", ông Sophie Walker viết.

Trên các bức tường của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi là những bức tranh của một số họa sĩ hiện đại xuất sắc nhất Nhật Bản. Đặc biệt, những du khách quen hoàn toàn phớt lờ tòa nhà và thích dành toàn bộ chuyến thăm để ngắm nhìn ra ngoài cửa sổ.

Ở đây là những khu vườn khác nhau - vườn thông, vườn đá và vườn rêu, cùng những khu vườn khác - được thiết kế để ngắm nhìn nhưng không đi ngang qua. Chúng được tạo nên giống như những bức tranh, được làm từ cây cối chứ không phải từ dầu và phấn màu.

Bảo tàng được thiết kế để "đóng khung" khu vườn với các cửa sổ trông giống như khung hình ảnh lớn được thiết kế đặc biệt để làm nổi bật những đặc điểm đáng chú ý nhất của khu vườn.

Cách phát triển du lịch địa phương qua bảo tàng

Một du khách đứng trước một cửa sổ kiểu "khung ảnh" được thiết kế để tạo nên một bức tranh về khu vườn thực.

Một du khách đứng trước một cửa sổ kiểu "khung ảnh" được thiết kế để tạo nên một bức tranh về khu vườn thực.

Takodori Adachi, cháu trai của người sáng lập đầu tiên ông Zenko Adachi và hiện là Giám đốc của bảo tàng giải thích các bức tranh Nhật Bản rất khó để cảm nhận ngay lần đầu khi mọi người đến xem trong khi bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng ngắm nhìn những khu vườn thực trong khung ảnh.

Như ông Adachi giải thích, lý do khiến khu vườn trở nên đặc biệt không chỉ vì những gì có trong đó mà còn vì những gì xung quanh.

"Những khu vườn Nhật Bản được hòa quyện với những ngọn núi ở phía sau. Có những khu vườn Nhật Bản ở Kyoto, đền thờ và những nơi khác nhưng chúng rất nhỏ và gọn. Ngay cả khi bước vào bảo tàng này, bạn sẽ có cảm giác nhìn thấy bức tranh thống nhất giữa cây cảnh với ngọn núi phía sau. Những khu vườn Nhật Bản thường được tạo ra chính xác nhờ vị trí này, vì vậy sức hấp dẫn của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi không thể truyền tải ở bất kỳ nơi nào khác", ông nhấn mạnh.

Một cách khác để trải nghiệm phong cảnh là ghé qua một trong những phòng trà của bảo tàng. Tại đây, du khách có thể thưởng thức matcha và đồ ngọt trong khi ngắm nhìn khung cảnh với cửa sổ được thiết kế để có những góc nhìn đẹp nhất có thể.

Những chuyến tàu Shinkansen tốc độ cao của Nhật Bản không đến đây. Du khách có thể đi bằng tàu tốc hành bắt đầu từ Osaka hoặc Tokyo đến tận Okama, sau đó chuyển sang tàu địa phương chậm hơn đi về hướng bắc qua đảo Honshu cho đến khi đến Matsue, thủ phủ của tỉnh Shimane.

Để đến Adachi, du khách nên bắt chuyến tàu nội địa từ Matsue đến thị trấn nhỏ hơn Yasugi. Tại ga xe lửa Yasugi có xe đưa đón miễn phí đưa đón mọi người tới bảo tàng. Và cũng giống như mọi thứ khác ở bảo tàng Adachi, ngay cả những sản phẩm trong cửa hàng cũng được lên kế hoạch tỉ mỉ đến từng chiếc bánh quy nhỏ nhất.

Giám đốc Adachi giải thích: "Nếu bảo tàng trở nên nổi tiếng, đó cũng là cách để quảng bá du lịch cho khu vực địa phương. Đến hiện tại, bảo tàng được ví như ốc đảo trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng quá tải du lịch tại một số điểm đến nổi tiếng nhất.

Chẳng hạn như núi Phú Sĩ đang phải đối mặt với những hậu quả thực tế do có quá nhiều du khách. Địa điểm linh thiêng này hiện đang phải đối mặt với rác thải, xói mòn và những người đi bộ đường dài "liều lĩnh". Vì vậy, ghé thăm những khu vườn Nhật Bản là trải nghiệm đặc biệt và cũng là cách làm mới du lịch Nhật Bản bởi du khách quốc tế đang thực sự thích thú mỗi khi ghé thăm.

Theo Báo Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

fb yt zl tw