Các quốc gia ồ ạt nhập khẩu hạt điều Việt Nam

Việt Nam giữ vị thế là nhà cung cấp điều nhân số 1 thế giới. Các quốc gia đang ồ hạt nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Đặc biệt, Trung Quốc đã chi lượng tiền lớn để mua hạt điều từ nước ta trong 8 tháng qua.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới 60,58 nghìn tấn, thu về 333,8 triệu USD, tăng 10,8% về lượng và tăng 9,7% về giá trị so với tháng 7/2023.

Còn so với tháng 8 năm ngoái, xuất khẩu điều tăng mạnh 29,2% về lượng và tăng 21,8% về giá trị.

Tính đến hết tháng 8 tháng năm nay, nước ta xuất khẩu gần 395,6 nghìn tấn hạt điều, giá trị đạt 2,28 tỷ USD, tăng 15,5% về lượng và tăng 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Hạt điều cũng trở thành ngành hàng thứ 3 ghi nhận mức tăng trưởng cao trong 8 tháng năm 2023 trong “câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD” của ngành nông nghiệp, chỉ đứng sau rau quả và gạo.

Dù vậy, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 chỉ đạt 5.760 USD/tấn, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, ngành điều vẫn trong tình trạng nhập siêu khi kim ngạch nhập khẩu tính đến hết tháng 8 năm nay đạt xấp xỉ 2,46 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ và Trung Quốc vẫn là những khách hàng lớn nhất của hạt điều Việt Nam. Hai thị trường này chiếm 41,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của nước ta trong 8 tháng năm nay.

Tháng 8, Mỹ và Trung Quốc đều chi ra số tiền lớn mua mặt hàng hạt điều. Nhờ đó, giá trị xuất khẩu điều của Việt Nam tăng lần lượt là 33,8% và 37,3% so với tháng 8/2022.

Đặc biệt, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tăng 148,7% so với tháng 8 năm ngoái. Các thị trường còn lại cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Tính chung 8 tháng năm 2023, trừ Úc và Tây Ban Nha, xuất khẩu hạt điều sang các tất cả các thị trường chủ lực đều tăng. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc thu về gần 361 triệu USD tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Ả rập Xê út tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt ở mức 46,6% và 40,1%.

Chuyên gia trong ngành dự báo, từ quý III/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng nhờ yếu tố chu kỳ và nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ, EU tăng trở lại.

Hiện các nhà máy sản xuất trong nước ký được nhiều đơn hàng mới và nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này bắt đầu tăng. Hoạt động sản xuất diễn ra sôi động, nhiều đơn vị phải tăng công suất chế biến để kịp các đơn hàng đã ký cho hai quý cuối năm.

Việc nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm và tận dụng tốt cơ hội từ thị trường sẽ giúp cho ngành điều Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và bứt phá.

Theo kế hoạch mới nhất của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), nếu giá điều thô tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm tiếp từ nay đến cuối năm và đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nhân điều của Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 3,05 tỷ USD (giảm 50 triệu USD so với kế hoạch đề ra).

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[ẢNH] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

[ẢNH] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

Sau thời gian dài dừng hoạt động, đến nay Nhà máy Gang thép Lào Cai đang vận hành ổn định, mỗi ngày cho ra lò khoảng 1.200 tấn phôi thép, đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh sản xuất tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày qua, xã Tân An (huyện Văn Bàn) đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức xã phối hợp với các tổ giải phóng mặt bằng của huyện gấp rút thống kê, đo đếm đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cơ sở xay xát Biên Ly được hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Các hộ kinh doanh sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định từ ngày 1/6/2025, hộ kinh doanh có doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Trước khi quy định chính thức có hiệu lực, được sự hỗ trợ của cơ quan thuế, các hộ kinh doanh thuộc diện này đã sẵn sàng.

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp khắc phục tình trạng "được mùa mất giá", ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp khắc phục tình trạng "được mùa mất giá", ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 31/5/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.

Kết nối trung tâm logistics: "Mắt xích" kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững

Kết nối trung tâm logistics: "Mắt xích" kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa, sự đứt gãy chuỗi cung ứng trở thành một trong những thách thức lớn. Việt Nam với vị trí địa chính trị chiến lược và tiềm năng phát triển logistics rộng mở, kết nối và đồng bộ hóa hệ thống trung tâm logistics trên phạm vi cả nước đang được xem là cơ hội để bứt phá và phát triển bền vững.

Hàng trăm ha ngô ở Bảo Yên có tỷ lệ kết hạt thấp bất thường

Hàng trăm ha ngô ở Bảo Yên có tỷ lệ kết hạt thấp bất thường

Sau ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 năm 2024, nhiều nông dân Bảo Yên hy vọng sẽ có một vụ mùa thắng lợi, trong đó có cây ngô, bởi theo quy luật sau lũ đất đai sẽ màu mỡ hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của huyện, năm nay mùa ngô xuân 2025 lại không như kỳ vọng, có sự giảm năng suất chung, nhất là diện tích trồng giống ngô được hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia.

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Thương hiệu được đánh giá là “chìa khóa” để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

fb yt zl tw