Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay (31/8 - 3/9), ước tính ngành du lịch cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023)...

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài trong 4 ngày được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Để đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ, ngày 28/8, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có Công văn số 1887/CDLQGVN-VP gửi tới các Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chuẩn bị các điều kiện đón khách; tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch; giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch; tổ chức các sự kiện kích cầu, khuyến mại, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch…

Thanh tra Bộ VHTTDL đã ban hành Công văn số 84/TTr-DL ngày 9/8/2024 về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và văn bản khuyến cáo đối với khách du lịch.

Triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các Sở quản lý Nhà nước về du lịch tại các địa phương trên địa bàn cả nước đã ban hành văn bản chỉ đạo, quán triệt tới các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn về đảm bảo an ninh, an toàn trong tổ chức các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Lượng khách quốc tế tăng

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound từ tháng 10 tới. Khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, châu Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

Fansipan thu hút đông du khách trong ngày nghỉ lễ (Ảnh: Báo Lào Cai)
Fansipan thu hút đông du khách trong ngày nghỉ lễ (Ảnh: Báo Lào Cai)

Tiêu biểu là một số địa phương: Đà Nẵng ước đón 91.000 lượt khách (tăng 15,3%); Hà Nội ước đón hơn 58.900 lượt (tăng 35,8%); Khánh Hòa tiếp nhận 254 lượt chuyến bay quốc tế với trên 48.000 lượt khách; TP. Hồ Chí Minh ước đón 38.800 lượt khách (tăng 3,2% so với cùng kỳ); Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 25.560 lượt khách; Thừa Thiên Huế ước đón 16.000 lượt khách lưu trú (tăng 54,3%); Kiên Giang ước đón 15.570 lượt khách (tăng 271,4%); Lào Cai ước đón hơn 13.470 lượt, tăng 46,4%…

Nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút du khách

Để đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, vui chơi nghỉ dưỡng của khách du lịch, các địa phương đã phối hợp cùng cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn chủ động làm mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đồng thời tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, nghệ thuật, các chương trình khuyến mại, gói dịch vụ đi kèm… nhằm thu hút và tăng chi tiêu, thời gian lưu trú của du khách.

Nổi bật là tại Mộc Châu (Sơn La) không khí Tết Độc lập tràn ngập đường phố với những điệu xòe, điệu múa… Than Uyên (Lai Châu) với chương trình "Lung linh sắc màu Than Uyên". Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với phiên chợ vùng cao "Vui Tết Độc lập". Mù Căng Chải (Yên Bái) với chương trình nghệ thuật "Dáng hình đất nước" và tổ chức Lễ hội Sơn Tra. Núi Bà Đen (Tây Ninh) sôi động với các hoạt động du lịch "săn mũ mây trắng", múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm và đặc biệt là lễ chào cờ mừng Quốc khánh được tổ chức trên đỉnh núi mang đậm tinh thần tự hào dân tộc…

Tại các trung tâm du lịch, hoạt động du lịch diễn ra rất sôi nổi, nhộn nhịp với nhiều sản phẩm mới hấp dẫn như: trải nghiệm du ngoạn sông Hàn, trải nghiệm dù lượn ngắm Đà Nẵng từ trên cao, tour xích lô du lịch khám phá vẻ đẹp về đêm của Đà Nẵng; Tp. Hồ Chí Minh mở thêm tuyến tham quan bằng xe buýt 2 tầng và khai trương Phố thương mại - ẩm thực Sky Garden; Khu du lịch Bò Cạp Vàng (Đồng Nai) ra mắt thêm hạng mục thác nước nhân tạo Bliss (Bliss Waterfall0); Đà Lạt ra mắt bản đồ du lịch nghệ thuật (Dalat Art Map)…

Do thời tiết cơ bản thuận lợi ở cả 3 miền nên các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng cao như Bình Thuận tăng gấp hơn 3 lần tổng lượng khách.

Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh ước đón và phục vụ 980.000 lượt khách (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023); Hà Nội: 672.900 lượt (tăng 5%); Hải Phòng: 580.000 lượt; Khánh Hoà: 578.219 lượt (tăng 2%); Bà Rịa - Vũng Tàu: 555.984 lượt (tăng 4,0%); Quảng Ninh: 455.000 lượt (tăng 19%); Thanh Hoá: 395.700 lượt (tăng 20,4%); Bình Thuận: 385.000 lượt (tăng gấp 3,3 lần); Nghệ An: 320.000 lượt (tăng 19%); Đà Nẵng: 308.000 lượt (tăng 21,2%); Lào Cai: 196.500 lượt; Kiên Giang: 159.176 lượt (tăng 25,6%); Lâm Đồng: 132.000 lượt (tăng 10%); Thừa Thiên Huế: 130.000 lượt (tăng 32,7%)…

Nhiều du khách lựa chọn Hạ Long là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Nhiều du khách lựa chọn Hạ Long là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành có sự chuẩn bị từ sớm cùng với việc tiếp tục áp dụng chương trình kích cầu "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu", triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá đã góp phần tạo nên một mùa nghỉ lễ sôi động cuối cùng trong năm.

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cao cấp ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Thuận đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, không phụ thu dịp lễ để thu hút du khách.

Đối với vận chuyển hàng không, tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 4.250 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Đường sắt đã phục vụ khoảng 130.000 lượt hành khách đi tàu, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong ngày cao điểm nhất (30/8) đã có 10 chuyến tàu trên tuyến Bắc - Nam: 5 chuyến Hà Nội - Sài Gòn, 1 chuyến Hà Nội - Đà Nẵng, 2 chuyến Hà Nội - Đồng Hới, 2 chuyến Hà Nội - Vinh.

Có thể nói, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đã kết thúc với những kết quả tích cực của hoạt động du lịch. Du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng cao, du lịch quốc tế đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch cuối năm và mùa đón khách inbound của du lịch Việt Nam.

Theo toquoc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản Mông nhiều 'không'

Bản Mông nhiều 'không'

Từ một bản làng vùng biên chìm trong đói nghèo, nghiện hút và lạc hậu, bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, tỉnh Lai Châu) đã vươn lên thành mô hình kiểu mẫu về du lịch cộng đồng.

Hướng đi mới cho di sản truyền thống

Hướng đi mới cho di sản truyền thống

Không còn bó hẹp trong không gian bảo tàng, đình chùa hay lễ hội dân gian, nhiều loại hình di sản văn hóa truyền thống đang từng bước được “số hóa” và hiện diện ngày càng rõ nét trên các nền tảng kỹ thuật số. Từ những điệu hát xẩm, trầu văn, đến nghệ thuật tuồng, chèo hay các nghề thủ công truyền thống… tất cả đang “hồi sinh” mạnh mẽ trong đời sống hiện đại bằng những cách tiếp cận mới, gần gũi hơn với giới trẻ.

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Từ ngày 15 - 17/8, tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hàng Châu phối hợp tổ chức Khu gian hàng du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Văn hóa và Du lịch Đại Vận Hà lần thứ 7. Các ấn phẩm quảng bá du lịch Lào Cai sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phát động cuộc thi sáng tạo video, clip với chủ đề “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Giữa vùng đất biên viễn Y Tý (tỉnh Lào Cai), nơi mây trắng trôi lững lờ ngang đỉnh núi và núi rừng trải dài ngút tầm mắt, có một “nóc nhà” cao vời vợi mà mỗi bước chân đặt đến đều là một hành trình khám phá thiên nhiên, thử thách bản thân và thăng hoa cảm xúc, đó là đỉnh Lảo Thẩn.

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Với 4 ngày nghỉ liên tiếp (từ 30/8 đến 2/9), dịp lễ Quốc khánh năm nay được xem là “cơ hội vàng” để tăng tốc phát triển du lịch, đặc biệt ở thị trường nội địa. Nhiều chương trình kích cầu, sản phẩm du lịch mới đã được tung ra để đón đầu nhu cầu du khách.

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường đi bộ đường dài được mệnh danh là “đẹp nhất Việt Nam”. Cung đường này nổi tiếng với hai mùa: mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy. 

Người vùng cao làm du lịch

Người vùng cao làm du lịch

Khai thác tiềm năng danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang, ngày càng có nhiều gia đình người Mông ở khu vực Mù Cang Chải mạnh dạn đầu tư làm du lịch. Chỉ với cơ sở vật chất vừa đủ tiện nghi, các điểm check-in tập trung vào cảnh sắc thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hoá nhưng sự chất phác, mộc mạc, chân thành trong cách làm du lịch của người bản xứ đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với du khách khi đến vùng cao này.

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030, với mục tiêu đến năm 2030 đón 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 3.750 tỷ đồng, sáng 12/8, UBND phường Lào Cai tổ chức Hội nghị về tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn phường, giai đoạn 2025 – 2030. Dự và chủ trì cuộc họp có đồng chí Trần Thị Thùy Dung, Phó Chủ tịch UBND phường.

fb yt zl tw