Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay (31/8 - 3/9), ước tính ngành du lịch cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023)...

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài trong 4 ngày được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Để đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ, ngày 28/8, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có Công văn số 1887/CDLQGVN-VP gửi tới các Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chuẩn bị các điều kiện đón khách; tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch; giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch; tổ chức các sự kiện kích cầu, khuyến mại, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch…

Thanh tra Bộ VHTTDL đã ban hành Công văn số 84/TTr-DL ngày 9/8/2024 về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và văn bản khuyến cáo đối với khách du lịch.

Triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các Sở quản lý Nhà nước về du lịch tại các địa phương trên địa bàn cả nước đã ban hành văn bản chỉ đạo, quán triệt tới các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn về đảm bảo an ninh, an toàn trong tổ chức các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Lượng khách quốc tế tăng

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound từ tháng 10 tới. Khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, châu Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

Fansipan thu hút đông du khách trong ngày nghỉ lễ (Ảnh: Báo Lào Cai)
Fansipan thu hút đông du khách trong ngày nghỉ lễ (Ảnh: Báo Lào Cai)

Tiêu biểu là một số địa phương: Đà Nẵng ước đón 91.000 lượt khách (tăng 15,3%); Hà Nội ước đón hơn 58.900 lượt (tăng 35,8%); Khánh Hòa tiếp nhận 254 lượt chuyến bay quốc tế với trên 48.000 lượt khách; TP. Hồ Chí Minh ước đón 38.800 lượt khách (tăng 3,2% so với cùng kỳ); Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 25.560 lượt khách; Thừa Thiên Huế ước đón 16.000 lượt khách lưu trú (tăng 54,3%); Kiên Giang ước đón 15.570 lượt khách (tăng 271,4%); Lào Cai ước đón hơn 13.470 lượt, tăng 46,4%…

Nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút du khách

Để đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, vui chơi nghỉ dưỡng của khách du lịch, các địa phương đã phối hợp cùng cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn chủ động làm mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đồng thời tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, nghệ thuật, các chương trình khuyến mại, gói dịch vụ đi kèm… nhằm thu hút và tăng chi tiêu, thời gian lưu trú của du khách.

Nổi bật là tại Mộc Châu (Sơn La) không khí Tết Độc lập tràn ngập đường phố với những điệu xòe, điệu múa… Than Uyên (Lai Châu) với chương trình "Lung linh sắc màu Than Uyên". Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với phiên chợ vùng cao "Vui Tết Độc lập". Mù Căng Chải (Yên Bái) với chương trình nghệ thuật "Dáng hình đất nước" và tổ chức Lễ hội Sơn Tra. Núi Bà Đen (Tây Ninh) sôi động với các hoạt động du lịch "săn mũ mây trắng", múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm và đặc biệt là lễ chào cờ mừng Quốc khánh được tổ chức trên đỉnh núi mang đậm tinh thần tự hào dân tộc…

Tại các trung tâm du lịch, hoạt động du lịch diễn ra rất sôi nổi, nhộn nhịp với nhiều sản phẩm mới hấp dẫn như: trải nghiệm du ngoạn sông Hàn, trải nghiệm dù lượn ngắm Đà Nẵng từ trên cao, tour xích lô du lịch khám phá vẻ đẹp về đêm của Đà Nẵng; Tp. Hồ Chí Minh mở thêm tuyến tham quan bằng xe buýt 2 tầng và khai trương Phố thương mại - ẩm thực Sky Garden; Khu du lịch Bò Cạp Vàng (Đồng Nai) ra mắt thêm hạng mục thác nước nhân tạo Bliss (Bliss Waterfall0); Đà Lạt ra mắt bản đồ du lịch nghệ thuật (Dalat Art Map)…

Do thời tiết cơ bản thuận lợi ở cả 3 miền nên các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng cao như Bình Thuận tăng gấp hơn 3 lần tổng lượng khách.

Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh ước đón và phục vụ 980.000 lượt khách (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023); Hà Nội: 672.900 lượt (tăng 5%); Hải Phòng: 580.000 lượt; Khánh Hoà: 578.219 lượt (tăng 2%); Bà Rịa - Vũng Tàu: 555.984 lượt (tăng 4,0%); Quảng Ninh: 455.000 lượt (tăng 19%); Thanh Hoá: 395.700 lượt (tăng 20,4%); Bình Thuận: 385.000 lượt (tăng gấp 3,3 lần); Nghệ An: 320.000 lượt (tăng 19%); Đà Nẵng: 308.000 lượt (tăng 21,2%); Lào Cai: 196.500 lượt; Kiên Giang: 159.176 lượt (tăng 25,6%); Lâm Đồng: 132.000 lượt (tăng 10%); Thừa Thiên Huế: 130.000 lượt (tăng 32,7%)…

Nhiều du khách lựa chọn Hạ Long là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Nhiều du khách lựa chọn Hạ Long là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành có sự chuẩn bị từ sớm cùng với việc tiếp tục áp dụng chương trình kích cầu "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu", triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá đã góp phần tạo nên một mùa nghỉ lễ sôi động cuối cùng trong năm.

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cao cấp ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Thuận đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, không phụ thu dịp lễ để thu hút du khách.

Đối với vận chuyển hàng không, tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 4.250 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Đường sắt đã phục vụ khoảng 130.000 lượt hành khách đi tàu, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong ngày cao điểm nhất (30/8) đã có 10 chuyến tàu trên tuyến Bắc - Nam: 5 chuyến Hà Nội - Sài Gòn, 1 chuyến Hà Nội - Đà Nẵng, 2 chuyến Hà Nội - Đồng Hới, 2 chuyến Hà Nội - Vinh.

Có thể nói, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đã kết thúc với những kết quả tích cực của hoạt động du lịch. Du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng cao, du lịch quốc tế đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch cuối năm và mùa đón khách inbound của du lịch Việt Nam.

Theo toquoc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw