Cả nước có 6 thứ tiếng dân tộc thiểu số được dạy chính thức

Cả nước có 6 thứ tiếng dân tộc thiểu số được triển khai dạy chính thức trong trường phổ thông tại 22 tỉnh.

Khánh thành công trình "Trường đẹp cho em" dành cho học sinh dân tộc tại tỉnh Sơn La.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác bảo tồn, phát triển tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số đang được quan tâm triển khai. Hiện nay cả nước có 6 thứ tiếng dân tộc thiểu số được triển khai dạy chính thức trong trường phổ thông tại 22 tỉnh, tập trung ở các vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

6 thứ tiếng dân tộc thiểu số được triển khai dạy chính thức trong trường phổ thông gồm: Khmer, Chăm, Ê đê, Jrai, Bahnar, Mông. Đến nay, cả nước có 535 trường phổ thông dạy tiếng dân tộc thiểu số với gần 118.000 học sinh học các thứ tiếng.

Bên cạnh đó, còn có một số tiếng dân tộc thiểu số đang được triển khai dạy thực nghiệm tại 16 tỉnh với quy mô thử nghiệm hàng chục nghìn học sinh. Ngoài ra còn có 8 thứ tiếng dân tộc thiểu số (Hoa, Chăm, Thái, Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Cô, Bru Vân Kiều, Stiêng) được tổ chức dạy cho cán bộ, công chức, viên chức tại 28 tỉnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, hiện nay việc thực hiện các chính sách phát triển giáo dục dân tộc của Nhà nước đối với học sinh được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. Các chính sách hỗ trợ trẻ em, học sinh, sinh viên được triển khai ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Nhờ đó, học sinh dân tộc thiểu số có điều kiện học tập tốt hơn, giảm tình trạng học sinh bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phổ cập giáo dục.

Tuy nhiên, việc triển khai dạy tiếng dân tộc thiểu số vẫn còn gặp nhiều khó khăn như chính sách hỗ trợ cho người dạy, người học còn thấp; việc xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục vùng khó còn hạn chế; tỷ lệ học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo cao, việc duy trì sự chuyên cần và sĩ số tại các trường có dạy tiếng dân tộc thiểu số khó khăn…

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw