Bỏ xét tuyển sớm: Điểm chuẩn đại học có thể sẽ tăng

Trong mùa tuyển sinh 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến bỏ xét tuyển sớm, tất cả đều phải tuân theo quy trình xét tuyển chung trên hệ thống của Bộ GDĐT. Ghi nhận từ các trường cho thấy không có nhiều thay đổi trong kế hoạch tuyển sinh khi bỏ xét tuyển sớm.

Công bằng cho mọi thí sinh

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (ĐH), trong những năm qua, Bộ GDĐT nhận thấy, các phương thức xét tuyển sớm mang lại cơ hội trúng tuyển tốt hơn cho thí sinh, tuy nhiên cũng gây ra lượng thí sinh ảo cho rất nhiều trường ĐH trên cả nước. Đồng thời, việc xét tuyển sớm cũng tạo ra xu hướng khiến số lượng chỉ tiêu dành cho phương thức xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT giảm. Đây cũng là một trong những lý do làm cho điểm chuẩn trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT có xu hướng tăng cao.

TS Ngô Tuấn Thắng (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội) tư vấn thông tin cho thí sinh.
TS Ngô Tuấn Thắng (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội) tư vấn thông tin cho thí sinh.

Trên thực tế, năm 2023, hai thủ khoa toàn quốc tổ hợp A00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đã trượt nguyện vọng 1 vào ĐH Bách khoa Hà Nội, ngành Khoa học máy tính. Đây là điểm chuẩn cao nhất so với 52 ngành đào tạo của trường và cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất toàn quốc (trên thang điểm 30) với 29,42 điểm. Ngoài lý do cách tính điểm ưu tiên, tính điểm xét tuyển thay đổi, một nguyên nhân khác đến từ việc nhà trường chỉ dành gần 4% tổng chi tiêu toàn trường cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và đã tuyển được số lượng lớn sinh viên vào ngành này theo các phương thức khác như xét tuyển tài năng hay dựa vào kỳ thi đánh giá tư duy… Điều này thực sự là một bất cập khi thủ khoa cũng trượt nguyện vọng 1.

Vì vậy, trong mùa tuyển sinh 2025, Bộ GDĐT dự kiến bỏ xét tuyển sớm, tất cả đều phải tuân theo quy trình xét tuyển chung trên hệ thống của Bộ GDĐT. Bà Nguyễn Thu Thủy phân tích, với hệ thống hỗ trợ tuyển sinh hiện nay, dù xét tuyển sớm thí sinh vẫn phải nhập tất cả các nguyện vọng lên hệ thống theo kế hoạch của đợt xét tuyển chung, sau khi tốt nghiệp THPT. Cuối cùng thí sinh chỉ đỗ ở một nguyện vọng duy nhất, vào một trường duy nhất. Tất cả thí sinh sẽ xét tuyển trong cùng một thời điểm, không có tình trạng thí sinh trúng tuyển sớm và không tham gia các phương thức khác, giúp tăng cơ hội cho những thí sinh còn lại. Sẽ không còn tình trạng một số ngành có lượng thí sinh trúng tuyển sớm nhập học quá nhiều làm cho chỉ tiêu của các phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT còn lại rất ít, đẩy điểm chuẩn lên cao, gây thiệt thòi cho các em dùng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Điểm chuẩn dự kiến dao động mạnh

Đến thời điểm này, Học viện Ngân hàng cho biết trường vẫn sẽ tiếp tục duy trì các phương thức xét tuyển như trước đây. Điểm khác biệt là không công bố kết quả trúng tuyển sớm mà sẽ đưa dữ liệu lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GDĐT, lọc ảo tất cả các phương thức và công bố kết quả trúng tuyển vào cùng 1 thời điểm với các trường trong cả nước, theo kế hoạch của Bộ.

Trường ĐH Nha Trang trước đó dự sẽ sử dụng kết quả học tập THPT để sơ tuyển (điều kiện cần trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển chính thức theo kế hoạch và quy trình xét tuyển chung của Bộ GDĐT). Với quy định bỏ xét tuyển sớm, trường cho biết sẽ điều chỉnh đề án và quy trình xét tuyển cho phù hợp.

Tuy nhiên, cùng với quy định quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển, nhiều ý kiến lo lắng khi chỉ tiêu không còn phân bổ riêng cho từng phương thức mà xét chung, điểm chuẩn có thể tăng do lượng thí sinh cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt ở các trường tốp đầu. Đặc biệt, hàng năm điểm chuẩn của mỗi ngành, mỗi trường đều có điều chỉnh do số lượng thí sinh đăng ký thay đổi. Khi bỏ xét tuyển sớm, nhiều trường tư thục, ĐH địa phương sẽ gặp khó khăn hơn vì không còn lợi thế xét tuyển sớm bằng học bạ, điểm chuẩn cũng vì thế sẽ có điều chỉnh.

Bên cạnh đó là yêu cầu các trường cần có phương án hợp lý để điều chỉnh toàn bộ quy trình tuyển sinh trong thời gian ngắn, từ việc xây dựng tổ hợp xét tuyển, quy đổi thang điểm, đến xử lý lượng lớn hồ sơ trong một đợt duy nhất. Từ phía Bộ GDĐT cũng cần có phương án chuẩn bị từ sớm về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin và nhân sự để hoạt động lọc ảo diễn ra hiệu quả, chính xác, tránh sai sót hoặc chậm trễ.

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) cũng đề xuất Bộ GDĐT, các trường cần có thông báo sớm cho thí sinh và xã hội được biết về các nguyên tắc quy đổi để có sự chuẩn bị phù hợp. Hệ số quy đổi cũng nên được điều chỉnh theo từng năm dựa trên dữ liệu thực tế, tránh tình trạng áp dụng máy móc dẫn đến bất công.

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kiểm tra đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 năm 2024 tại huyện Văn Bàn

Kiểm tra đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 năm 2024 tại huyện Văn Bàn

Chiều 26/2, Đoàn công tác kiểm tra công nhận tỉnh Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học mức độ 3, năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo do bà Lê Thị Mai Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Văn Bàn.

"Kéo" học sinh tảo hôn trở lại trường học

"Kéo" học sinh tảo hôn trở lại trường học

Tảo hôn – câu chuyện cũ nhưng vẫn là nỗi nhức nhối ở vùng cao Sa Pa. Ở độ tuổi đến trường, có những em nhỏ đã sớm trở thành vợ, thành mẹ, gánh vác trách nhiệm trên vai. Thế nhưng, giữa những khó khăn và mặc cảm ấy, thầy cô vẫn dang rộng vòng tay đón các em trở lại lớp học, viết tiếp ước mơ còn dang dở.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Những đổi mới đáng mong đợi

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Những đổi mới đáng mong đợi

Một trong những điểm nổi bật của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là chuyển trọng tâm từ việc kiểm tra kiến thức và kỹ năng sang đánh giá năng lực thực tiễn của người học. Dự kiến đầu tháng 3 tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thi để các địa phương, nhà trường sẵn sàng tâm thế.

Google sẵn sàng hỗ trợ học sinh, giáo viên Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Google sẵn sàng hỗ trợ học sinh, giáo viên Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Google sẵn sàng cung cấp cho học sinh, giáo viên tại Việt Nam tài khoản truy cập miễn phí gói giải pháp Google Works, Google Space (không gian làm việc Google), cũng như Google Classroom (lớp học Google). Những công cụ này được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cho phép giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên tiếp xúc với AI từ rất sớm.

Triển khai các nhiệm vụ đột phá trong ngành giáo dục và đào tạo

Triển khai các nhiệm vụ đột phá trong ngành giáo dục và đào tạo

Ngày 20/2, Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ, thí điểm PCGD mầm non cho trẻ 4 tuổi và hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2024; thống nhất giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm 2025.

Ngừng dạy thêm, không ngừng hỗ trợ học sinh

Ngừng dạy thêm, không ngừng hỗ trợ học sinh

Thực hiện quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, bảo đảm kiến thức cho học sinh cuối cấp trước các kỳ thi quan trọng.

Dừng hoạt động các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025

Dừng hoạt động các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025

Căn cứ Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm; Công văn số 140/SGD&ĐT-GDTrH ngày 22/1/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai về việc triển khai thực hiện Thông tư số 29, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai đề nghị các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025 dừng hoạt động từ ngày 14/2.

Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Ngay trước khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, nhiều giáo viên đã thực hiện các thủ tục để đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học theo đúng quy định nhưng quá trình triển khai gặp không ít khó khăn.

fb yt zl tw