Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Trong giai đoạn mới, mô hình trường chuyên cần đổi mới"

Thăm Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu trường chuyên không quên phát triển toàn diện học sinh để các em được học đầy đủ các môn. Nếu trường chỉ chăm chú vào môn chuyên và bớt đi môn không chuyên là có lỗi với học sinh.

Chiều 22/3, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và trò chuyện với giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng.

Tới thăm các lớp 11, lứa học sinh đang học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sẽ là những học sinh thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới vào năm 2025, Bộ trưởng trò chuyện với thầy trò ở đây về tình hình học tập, hoạt động kiểm tra, đánh giá theo Chương trình mới.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm và trò chuyện với học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm và trò chuyện với học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng.

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng được thành lập năm 1986 đến nay gần 40 hoạt động và đây cũng là trường chuyên duy nhất của thành phố. Năm học 2023-2024 trường có 875 học sinh với 11 môn chuyên và 33 lớp.

Đổi mới, phát triển toàn diện học sinh

Chia sẻ về kết quả trong dạy và học, kết quả trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế, cũng như sự nỗ lực khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất của đội ngũ giáo viên để dạy tốt, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn gửi tới Bộ trưởng câu hỏi về “tương lai của mô hình trường chuyên, liệu có sự thay đổi mô hình này hay không?”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Hệ thống trường chuyên có nhiều đóng góp với tính chất dẫn dắt hệ thống, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nhân lực cao cho đất nước. Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư về trường chuyên, theo đó, mô hình trường chuyên sẽ triển khai ổn định, không có sự thay đổi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, trong giai đoạn mới mô hình trường chuyên cần đổi mới. Trong sự đổi mới đó, trước hết trường chuyên không được quên phát triển toàn diện học sinh để các em được học đầy đủ các môn không chuyên khác. Nếu chỉ chăm chú vào môn chuyên và bớt đi môn không chuyên là có lỗi với học sinh, dẫn tới thiên lệch. Các em cũng phải được tập luyện thể thao, học nghệ thuật, các em có tư chất trí tuệ tốt càng phải trong một thân thể tốt, cảm xúc tốt.

Ghi nhận, đánh giá cao những thành tích nhà trường đã đạt được nhưng Bộ trưởng cũng đề nghị thầy cô tăng cường chủ động, sáng tạo của học sinh trong chính môn chuyên, chứ không chỉ hỗ trợ để các em đi thi và đạt các giải thưởng. Con đường đến thành tích, giải thưởng cần phải đổi mới để kích thích sáng tạo của các em.

Bộ trưởng cũng nhắc tới vai trò dẫn dắt của trường chuyên với hệ thống giáo dục phổ thông, đặc biệt trong bối cảnh đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vai trò này thể hiện ở việc giáo viên trường chuyên với năng lực chuyên môn sâu cần thiết trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các trường khác trong dạy học các môn mới, trong kiểm tra, đánh giá… bởi vì mô hình trường chuyên sinh ra không chỉ để làm tốt cho ngôi trường đó.

Theo Báo Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bác bỏ tin đồn thất thiệt về vỡ đập hồ chứa nước

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bác bỏ tin đồn thất thiệt về vỡ đập hồ chứa nước

Chiều 21/11, ông Trần Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định các công trình hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đều an toàn, không có chuyện vỡ đập như những thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội. Những tin đồn thất thiệt này đang gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và an ninh trật tự tại địa phương.

Mưa lớn tiếp diễn ở nhiều tỉnh miền Trung, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Mưa lớn tiếp diễn ở nhiều tỉnh miền Trung, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Dự báo, từ chiều tối 21/11 đến hết ngày 22/11, phía Đông các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk và Khánh Hòa, TP Huế và phía Đông các tỉnh từ TP Đà Nẵng đến Gia Lai có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to,  cục bộ có nơi trên 150 mm. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng lũ quét, sạt lở đất… tại các địa phương.

Lào Cai thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực trong kỷ nguyên số

Lào Cai thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống, việc bảo đảm bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trở thành yêu cầu cấp thiết. Thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và Chương trình phòng ngừa - ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lào Cai đang triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm, hướng đến thu hẹp khoảng cách giới và bảo vệ nhóm yếu thế một cách bền vững.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

Hành trình từ trái tim đến trái tim

Hành trình từ trái tim đến trái tim

Bằng những việc làm đầy tính nhân văn, Hội thiện nguyện Lục Yên, xã Lục Yên, tỉnh Lào Cai đã trở thành địa chỉ tin cậy, bắc “nhịp cầu” vững chắc nối kết tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền Tổ quốc đến với những mảnh đời còn nhiều khó khăn, bất hạnh.

41 người chết, 9 người mất tích do mưa lũ, nhiều tỉnh đề nghị hỗ trợ khẩn cấp

41 người chết, 9 người mất tích do mưa lũ, nhiều tỉnh đề nghị hỗ trợ khẩn cấp

Mưa lũ những ngày qua đã khiến 41 người chết, 9 người mất tích, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập và nhiều tuyến giao thông tê liệt tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Nhiều địa phương phải công bố tình huống khẩn cấp và đề nghị hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cùng phương tiện cứu hộ để khắc phục thiệt hại.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

fb yt zl tw