Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Trong giai đoạn mới, mô hình trường chuyên cần đổi mới"

Thăm Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu trường chuyên không quên phát triển toàn diện học sinh để các em được học đầy đủ các môn. Nếu trường chỉ chăm chú vào môn chuyên và bớt đi môn không chuyên là có lỗi với học sinh.

Chiều 22/3, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và trò chuyện với giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng.

Tới thăm các lớp 11, lứa học sinh đang học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sẽ là những học sinh thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới vào năm 2025, Bộ trưởng trò chuyện với thầy trò ở đây về tình hình học tập, hoạt động kiểm tra, đánh giá theo Chương trình mới.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm và trò chuyện với học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm và trò chuyện với học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng.

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng được thành lập năm 1986 đến nay gần 40 hoạt động và đây cũng là trường chuyên duy nhất của thành phố. Năm học 2023-2024 trường có 875 học sinh với 11 môn chuyên và 33 lớp.

Đổi mới, phát triển toàn diện học sinh

Chia sẻ về kết quả trong dạy và học, kết quả trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế, cũng như sự nỗ lực khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất của đội ngũ giáo viên để dạy tốt, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn gửi tới Bộ trưởng câu hỏi về “tương lai của mô hình trường chuyên, liệu có sự thay đổi mô hình này hay không?”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Hệ thống trường chuyên có nhiều đóng góp với tính chất dẫn dắt hệ thống, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nhân lực cao cho đất nước. Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư về trường chuyên, theo đó, mô hình trường chuyên sẽ triển khai ổn định, không có sự thay đổi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, trong giai đoạn mới mô hình trường chuyên cần đổi mới. Trong sự đổi mới đó, trước hết trường chuyên không được quên phát triển toàn diện học sinh để các em được học đầy đủ các môn không chuyên khác. Nếu chỉ chăm chú vào môn chuyên và bớt đi môn không chuyên là có lỗi với học sinh, dẫn tới thiên lệch. Các em cũng phải được tập luyện thể thao, học nghệ thuật, các em có tư chất trí tuệ tốt càng phải trong một thân thể tốt, cảm xúc tốt.

Ghi nhận, đánh giá cao những thành tích nhà trường đã đạt được nhưng Bộ trưởng cũng đề nghị thầy cô tăng cường chủ động, sáng tạo của học sinh trong chính môn chuyên, chứ không chỉ hỗ trợ để các em đi thi và đạt các giải thưởng. Con đường đến thành tích, giải thưởng cần phải đổi mới để kích thích sáng tạo của các em.

Bộ trưởng cũng nhắc tới vai trò dẫn dắt của trường chuyên với hệ thống giáo dục phổ thông, đặc biệt trong bối cảnh đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vai trò này thể hiện ở việc giáo viên trường chuyên với năng lực chuyên môn sâu cần thiết trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các trường khác trong dạy học các môn mới, trong kiểm tra, đánh giá… bởi vì mô hình trường chuyên sinh ra không chỉ để làm tốt cho ngôi trường đó.

Theo Báo Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chương trình “Xuân biên giới” trao 500 triệu đồng hỗ trợ học sinh và cán bộ, chiến sĩ vùng biên giới Trịnh Tường, A Mú Sung

Chương trình “Xuân biên giới” trao 500 triệu đồng hỗ trợ học sinh và cán bộ, chiến sĩ vùng biên giới Trịnh Tường, A Mú Sung

Ngày 27/12, tại 2 xã biên giới A Mú Sung và Trịnh Tường (tỉnh Lào Cai), Tỉnh đoàn Thái Nguyên phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức Chương trình tình nguyện “Xuân biên giới - Mừng xuân Bính Ngọ 2026”, với nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tri thức và nguồn lực công nghệ đến với thầy trò các trường vùng cao.

Việt Hồng "thần tốc" dựng lại nhà cho Nhân dân

Việt Hồng "thần tốc" dựng lại nhà cho Nhân dân

Những ngày cuối năm, trên các sườn đồi và khu tái định cư xã Việt Hồng, chiến dịch “Quang Trung” triển khai thần tốc, xây dựng và sửa chữa nhà cho các hộ bị thiên tai năm 2025, với sự đồng thuận của chính quyền và Nhân dân, quyết không để ai bị bỏ lại phía sau.

Giáo viên và học sinh được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy.

Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2 Tổ chức thực tập phương án và tuyên truyền chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trong 3 ngày (từ 25 - 27/12), Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2, Phòng PC07, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các Trường Tiểu học và Trung học cơ sở: Trần Phú, Sơn A và Liên Sơn tổ chức chuỗi hoạt động thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và kết hợp tuyên truyền về an toàn phòng cháy.

fb yt zl tw