Bộ trưởng Giao thông phát lệnh xây dựng cầu Phong Châu mới

Tại lễ triển khai thi công xây dựng cầu Phong Châu mới - quốc lộ 32C, huyện Tam Nông và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ chiều nay (21/12), Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu dự án phải hoàn thành trong 1 năm, đúng ngày 22/12/2025. 

Trước đó, vào tháng 9/2024, cầu Phong Châu cũ bị nước lũ cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vụ việc khiến việc lưu thông qua hai bên bờ sông Hồng nối huyện Tam Nông với Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các địa phương trong vùng gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.

Theo phương án được phê duyệt, cầu Phong Châu mới có mức đầu tư hơn 630 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.

Cầu có tổng chiều dài hơn 650 m, đảm bảo 4 làn xe cơ giới. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với bề rộng cầu 20,5m phù hợp với bề rộng nền đường. Phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục; đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, sự cố sập cầu Phong Châu đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, làm gián đoạn giao thông trên tuyến quốc lộ 32C, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân Phú Thọ nói riêng, và các địa phương trong khu vực nói chung. Do đó, việc sớm khắc phục hậu quả và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cầu Phong Châu là nhiệm vụ cấp bách, mang ý nghĩa hết sức quan trọng.

Lãnh đạo Bộ giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long với vai trò chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn và nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và đảm bảo tuyệt đối an toàn đường thủy nội địa.

Nhà thầu thi công phải nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết; huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai tổ chức thi công “3 ca”, “4 kíp”, phấn đấu để rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng công trình để sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công cầu Phong Châu mới phải phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công cầu Phong Châu mới phải phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Thăng Long, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có), bảo đảm công tác an ninh, trật tự để chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

“Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành ngày 31/12/2025, tuy nhiên Thủ tướng đề nghị cầu Phong Châu mới phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025. Do đó, tôi yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng ngày 22/12/2025 phải hoàn thành dự án, để đưa vào khánh thành”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh công tác thi công cầu mới, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các đơn vị thi công cần gấp rút tháo dỡ cầu Phong Châu cũ. Theo ông Minh, hiện công tác tháo gỡ cầu cũ rất khó khăn do đây là dạng cầu theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, nhất là trên địa hình sông nước. Do đó, công tác triển khai cần đảm bảo an toàn để bàn giao cho tỉnh Phú Thọ. Sau đó, tỉnh có phương án tái sử dụng phù hợp.

Người dân và phương tiện di chuyển qua cầu phao, cách cầu Phong Châu cũ khoảng 300 m về phía hạ lưu.
Người dân và phương tiện di chuyển qua cầu phao, cách cầu Phong Châu cũ khoảng 300 m về phía hạ lưu.

Tư lệnh ngành giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thiết kế, thi công hết sức chú ý trong vấn đề thi công cầu, nhất là vấn đề địa chất dưới lòng sông. Bởi lẽ do địa hình miền núi, trung du có nhiều biến động có thể phát sinh trong quá trình thi công như dòng sông chảy ngầm, hiện tượng cát chảy đều có thể dẫn đến sự cố đau thương, nên cần hết sức cẩn trọng, và chuẩn bị các giải pháp để ứng phó kịp thời, an toàn.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Rừng xanh từ những cam kết của lòng dân

Giữ rừng ở khu vực Mù Cang Chải: Rừng xanh từ những cam kết của lòng dân

Ở khu vực Mù Cang Chải, vùng trọng điểm cháy rừng của tỉnh, địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, việc bảo vệ và phát triển rừng chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng, những năm gần đây, khi phong trào giữ rừng lan tỏa khắp các thôn, khu dân cư, màu xanh đại ngàn đã được giữ vững, qua đó tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Quyết tâm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025

Quyết tâm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025

Ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 4) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế.

Nỗ lực ổn định cuộc sống sau thiên tai ở Ít Nộc

Nỗ lực ổn định cuộc sống sau thiên tai ở Ít Nộc

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 và 11 đã khiến thôn Ít Nộc, xã Văn Bàn chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ dân mất nhà ở, tài sản, phải sống trong lán tạm. Với sự quan tâm của chính quyền và tinh thần đoàn kết, bà con đang nỗ lực khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Một góc thôn Lừu 1 xã Hạnh Phúc.

Nâng cao ý thức phòng chống thiên tai ở xã Hạnh Phúc

Là xã vùng cao của tỉnh, Hạnh Phúc được thành lập trên cơ sở hợp nhất các xã Bản Công, Xà Hồ, Hát Lừu và thị trấn Trạm Tấu với địa bàn rộng gần 19.400 ha chủ yếu là đồi núi dốc, dân cư sinh sống phân tán. Trước kia, mưa lũ luôn là nỗi lo của người dân do thiệt hại mà thiên tai gây ra. Nhưng giờ đây, khi ý thức người dân thay đổi, thay vì chỉ biết “chống chọi”, người dân đã chủ động trong phòng chống. Nhờ đó, thiệt hại giảm rõ rệt, cuộc sống ngày càng ổn định.

Trấn Yên: Người trồng dâu nuôi tằm "vượt bão"

Trấn Yên: Người trồng dâu nuôi tằm "vượt bão"

Nhiều năm qua, xã Trấn Yên đã quy hoạch, phát triển vùng trồng dâu, nuôi tằm với quy mô hàng trăm ha trở thành vùng trồng dâu tằm lớn nhất miền Bắc. Thế nhưng, hoàn lưu bão số 3 năm 2024 và hoàn lưu bão số 10 năm 2025 đã khiến nhiều diện tích dâu tằm bị thiệt hại nặng. Giữa hoang tàn, bùn đất, người dân Trấn Yên vẫn kiên cường gắn bó với những luống dâu ... Chính sự nỗ lực bền bỉ ấy đã và đang giúp họ phục hồi sản xuất, giữ vững sinh kế. 

Hiệu quả kép từ trồng ngô sinh khối

Hiệu quả kép từ trồng ngô sinh khối

Những năm gần đây, Trạm Dịch vụ, hỗ trợ nông nghiệp Trạm Tấu đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân phát triển mô hình trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi. Qua đó, giúp người dân chủ động nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa đông, nâng cao năng suất chăn nuôi, tăng thu nhập và cải thiện đời sống, tạo hiệu quả kép trong phát triển nông nghiệp bền vững ở vùng cao.

Người nuôi thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu

Người nuôi thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu

Hầu hết hoạt động nuôi thủy sản phải đối mặt với rủi ro từ biến đổi khí hậu, môi trường, thiên tai. Với tổng diện tích nuôi thủy sản toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 đạt trên 4.900 ha, người nuôi thủy sản tại Lào Cai đang có nhiều giải pháp hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Xã Bảo Nhai: Người dân thu nhập ổn định nhờ nuôi dê

Xã Bảo Nhai: Người dân thu nhập ổn định nhờ nuôi dê

Nép mình bên bờ sông Chảy, chợ phiên Cốc Ly, xã Bảo Nhai từ lâu đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc của bà con các dân tộc vùng cao. Phiên chợ ở đây có nhiều nét độc đáo, hấp dẫn, trong đó điểm nhấn, tạo nên nét riêng chính là khu buôn bán dê.

fb yt zl tw