Bộ trưởng Giao thông phát lệnh xây dựng cầu Phong Châu mới

Tại lễ triển khai thi công xây dựng cầu Phong Châu mới - quốc lộ 32C, huyện Tam Nông và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ chiều nay (21/12), Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu dự án phải hoàn thành trong 1 năm, đúng ngày 22/12/2025. 

Trước đó, vào tháng 9/2024, cầu Phong Châu cũ bị nước lũ cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vụ việc khiến việc lưu thông qua hai bên bờ sông Hồng nối huyện Tam Nông với Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các địa phương trong vùng gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.

Theo phương án được phê duyệt, cầu Phong Châu mới có mức đầu tư hơn 630 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.

Cầu có tổng chiều dài hơn 650 m, đảm bảo 4 làn xe cơ giới. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với bề rộng cầu 20,5m phù hợp với bề rộng nền đường. Phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục; đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, sự cố sập cầu Phong Châu đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, làm gián đoạn giao thông trên tuyến quốc lộ 32C, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân Phú Thọ nói riêng, và các địa phương trong khu vực nói chung. Do đó, việc sớm khắc phục hậu quả và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cầu Phong Châu là nhiệm vụ cấp bách, mang ý nghĩa hết sức quan trọng.

Lãnh đạo Bộ giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long với vai trò chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn và nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và đảm bảo tuyệt đối an toàn đường thủy nội địa.

Nhà thầu thi công phải nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết; huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai tổ chức thi công “3 ca”, “4 kíp”, phấn đấu để rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng công trình để sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công cầu Phong Châu mới phải phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công cầu Phong Châu mới phải phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Thăng Long, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có), bảo đảm công tác an ninh, trật tự để chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

“Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành ngày 31/12/2025, tuy nhiên Thủ tướng đề nghị cầu Phong Châu mới phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025. Do đó, tôi yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng ngày 22/12/2025 phải hoàn thành dự án, để đưa vào khánh thành”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh công tác thi công cầu mới, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các đơn vị thi công cần gấp rút tháo dỡ cầu Phong Châu cũ. Theo ông Minh, hiện công tác tháo gỡ cầu cũ rất khó khăn do đây là dạng cầu theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, nhất là trên địa hình sông nước. Do đó, công tác triển khai cần đảm bảo an toàn để bàn giao cho tỉnh Phú Thọ. Sau đó, tỉnh có phương án tái sử dụng phù hợp.

Người dân và phương tiện di chuyển qua cầu phao, cách cầu Phong Châu cũ khoảng 300 m về phía hạ lưu.
Người dân và phương tiện di chuyển qua cầu phao, cách cầu Phong Châu cũ khoảng 300 m về phía hạ lưu.

Tư lệnh ngành giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thiết kế, thi công hết sức chú ý trong vấn đề thi công cầu, nhất là vấn đề địa chất dưới lòng sông. Bởi lẽ do địa hình miền núi, trung du có nhiều biến động có thể phát sinh trong quá trình thi công như dòng sông chảy ngầm, hiện tượng cát chảy đều có thể dẫn đến sự cố đau thương, nên cần hết sức cẩn trọng, và chuẩn bị các giải pháp để ứng phó kịp thời, an toàn.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở Bảo Hà

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở Bảo Hà

Với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, ngay từ đầu vụ, xã Bảo Hà đã xây dựng kế hoạch sản xuất, bố trí diện tích trồng cây vụ đông tại các thôn thuận lợi về nước tưới và tiêu thụ. Thời điểm này, trên các cánh đồng, những luống rau xanh tốt, dưa chuột, cà chua đang vươn giàn... báo hiệu vụ đông thắng lợi của nông dân Bảo Hà.

Hiệu quả mô hình trồng dâu nuôi tằm trên đất đồi ở xã Bảo Hà

Hiệu quả mô hình trồng dâu nuôi tằm trên đất đồi ở xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo sinh kế bền vững và góp phần giảm nghèo bền vững. Gia đình chị Nguyễn Thị Sinh ở thôn Khoai 3 là điển hình tiêu biểu với mô hình trồng dâu trên đất đồi kết hợp nuôi tằm, mang lại thu nhập ổn định.

Mùa trái ngọt ven sông

Mùa trái ngọt ven sông

Giữa những ngày cuối năm, khi những dòng sông dần hiền hòa trở lại sau mùa mưa, cũng là lúc những vườn cam ven sông khoe sắc ở thời điểm rực rỡ nhất. Chúng tôi tìm đến phường Văn Phú - nơi chỉ cách trung tâm hành chính tỉnh vài phút di chuyển để khám phá vườn cam đang trở thành điểm đến trải nghiệm hấp dẫn với nhiều du khách.

Kinh tế rừng thay đổi bộ mặt nông thôn Lào Cai

Kinh tế rừng thay đổi bộ mặt nông thôn Lào Cai

Phát huy lợi thế đất đồi rừng, nông dân tỉnh Lào Cai phấn đấu mỗi năm trồng mới 15.000 ha cây lâm nghiệp trở lên. Trên cơ sở đó, nhiều xã phấn đấu đến năm 2030 trở thành xã phát triển về lâm nghiệp của tỉnh.

Châu Quế quyết tâm giảm nghèo

Châu Quế quyết tâm giảm nghèo

Xã Châu Quế có trên 57% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Với quyết tâm cao, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Châu Quế đã phát huy tinh thần đoàn kết, triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững.

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong quá trình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Lào Cai luôn ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Những nỗ lực ấy đang giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút ngày càng nhiều dự án phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Hạ tầng đường sắt từ Diêu Trì (Gia Lai) đến Nha Trang (Khánh Hòa) hư hỏng sau mưa lũ lịch sử khiến ngành này phải dừng chạy nhiều đôi tàu SE và hạn chế tốc độ trên nhiều đoạn. Tính đến hôm nay (1/12), hơn 39.000 vé đã được hoàn trả cho hành khách, thiệt hại ước tính gần 50 tỷ đồng.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

fb yt zl tw