Bộ trưởng Giao thông phát lệnh xây dựng cầu Phong Châu mới

Tại lễ triển khai thi công xây dựng cầu Phong Châu mới - quốc lộ 32C, huyện Tam Nông và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ chiều nay (21/12), Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu dự án phải hoàn thành trong 1 năm, đúng ngày 22/12/2025. 

Trước đó, vào tháng 9/2024, cầu Phong Châu cũ bị nước lũ cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vụ việc khiến việc lưu thông qua hai bên bờ sông Hồng nối huyện Tam Nông với Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các địa phương trong vùng gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.

Theo phương án được phê duyệt, cầu Phong Châu mới có mức đầu tư hơn 630 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.

Cầu có tổng chiều dài hơn 650 m, đảm bảo 4 làn xe cơ giới. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với bề rộng cầu 20,5m phù hợp với bề rộng nền đường. Phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục; đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, sự cố sập cầu Phong Châu đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, làm gián đoạn giao thông trên tuyến quốc lộ 32C, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân Phú Thọ nói riêng, và các địa phương trong khu vực nói chung. Do đó, việc sớm khắc phục hậu quả và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cầu Phong Châu là nhiệm vụ cấp bách, mang ý nghĩa hết sức quan trọng.

Lãnh đạo Bộ giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long với vai trò chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn và nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và đảm bảo tuyệt đối an toàn đường thủy nội địa.

Nhà thầu thi công phải nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết; huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai tổ chức thi công “3 ca”, “4 kíp”, phấn đấu để rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng công trình để sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công cầu Phong Châu mới phải phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công cầu Phong Châu mới phải phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Thăng Long, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có), bảo đảm công tác an ninh, trật tự để chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

“Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành ngày 31/12/2025, tuy nhiên Thủ tướng đề nghị cầu Phong Châu mới phải hoàn thành đúng ngày 22/12/2025. Do đó, tôi yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng ngày 22/12/2025 phải hoàn thành dự án, để đưa vào khánh thành”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh công tác thi công cầu mới, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các đơn vị thi công cần gấp rút tháo dỡ cầu Phong Châu cũ. Theo ông Minh, hiện công tác tháo gỡ cầu cũ rất khó khăn do đây là dạng cầu theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, nhất là trên địa hình sông nước. Do đó, công tác triển khai cần đảm bảo an toàn để bàn giao cho tỉnh Phú Thọ. Sau đó, tỉnh có phương án tái sử dụng phù hợp.

Người dân và phương tiện di chuyển qua cầu phao, cách cầu Phong Châu cũ khoảng 300 m về phía hạ lưu.
Người dân và phương tiện di chuyển qua cầu phao, cách cầu Phong Châu cũ khoảng 300 m về phía hạ lưu.

Tư lệnh ngành giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thiết kế, thi công hết sức chú ý trong vấn đề thi công cầu, nhất là vấn đề địa chất dưới lòng sông. Bởi lẽ do địa hình miền núi, trung du có nhiều biến động có thể phát sinh trong quá trình thi công như dòng sông chảy ngầm, hiện tượng cát chảy đều có thể dẫn đến sự cố đau thương, nên cần hết sức cẩn trọng, và chuẩn bị các giải pháp để ứng phó kịp thời, an toàn.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất tăng và nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng cao, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác lúa đang trở thành xu hướng tất yếu. Đây được xem là giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, hướng tới nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh (tỉnh Lào Cai) có 15 dân tộc cùng sinh sống với 237 hộ, 1.038 nhân khẩu. Những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao, diện mạo nông thôn mới thêm khởi sắc.

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Với nguyên tắc “cơ cấu lại ngành nông nghiệp và môi trường là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, thời gian qua, Lào Cai đã phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Là một trong những địa bàn thực hiện các dự án hạ tầng trọng yếu, phường Âu Lâu những năm gần đây liên tục triển khai nhiều dự án thu hồi đất với quy mô lớn. Hiện, phường đang thực hiện 25 dự án, công trình, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, tổng diện tích cần thu hồi hơn 600 ha, liên quan gần 1.000 hộ dân.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đang bước vào những khâu chuẩn bị cuối cùng trước lễ khai mạc. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất trong năm 2025 của tỉnh Lào Cai, có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biên giới tiếp tục đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng của địa phương.

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu đến năm 2045, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển bền vững, trong đó doanh thu đóng góp 9% GDP, quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa…

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Từ năm 2024 đến nay, liên tục những trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân, trong đó có hàng nghìn khách hàng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh. Trước tình hình đó, chi nhánh đã chủ động triển khai, kích hoạt nhiều giải pháp, kịp thời đồng hành giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Khoảng 1 thập kỷ qua, việc triển khai các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn, tạo giá trị mới cho kinh tế địa phương và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

fb yt zl tw