Bỏ thi tuyển sinh THCS liệu có đảm bảo được chất lượng?

Từ năm 2025, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả với trường chất lượng cao. Nội dung này được nêu trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố. Thông tin này nhanh chóng nhận được những ý kiến khác nhau từ dư luận.

Nhiều ý kiến trái chiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Theo đó, kể từ năm 2025, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6 chứ không được tổ chức thi, kể cả với trường chất lượng cao.

Sau khi thông tư được ban hành đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là phụ huynh, học sinh và giáo viên trên địa bàn thành phố Lào Cai- nơi có hai trường THCS chất lượng cao.

Chị P.T.H., phường Cốc Lếu “thở phào”: Bỏ thi tuyển THCS sẽ giảm áp lực rất nhiều cho học sinh và phụ huynh, bởi ở nhiều địa phương kỳ thi tuyển sinh vào THCS còn căng thẳng ngang thi vào THPT.

Cũng ủng hộ việc bỏ thi tuyển lớp 6, trên trang cá nhân, một phụ huynh viết: "Cá nhân tôi ủng hộ Thông tư 30. Tôi thấy nhiều gia đình đang đầu tư nhiều tiền bạc, thời gian cho con ôn thi để vào các trường chất lượng cao. Học nhồi nhét kiến thức, tìm các lò luyện thi cấp tốc, gây áp lực và căng thẳng cho con. Nhiều phụ huynh vì kỳ vọng của bản thân mà “ép” con vừa thoát cổng trường mầm non đã bước vào lò luyện thi từ ngày này qua ngày khác".

462585401-1087391606724786-1884531275643277323-n.jpg
Nhiều học sinh tiểu học đã phải chịu nhiều áp lực để chuẩn bị cho kỳ thi vào trường THCS chất lượng cao. (Ảnh minh họa)

Trong khi nhiều ý kiến ủng hộ việc bỏ thi tuyển vào lớp 6, thì không ít phụ huynh khác cảm thấy hụt hẫng trước thay đổi đột ngột này của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chị Tr.M.H., phụ huynh có con học lớp 5, đang ôn thi vào Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cho biết: Nên giữ kỳ thi này cho các trường chất lượng cao vì xét học bạ sẽ không đánh giá được năng lực thực sự của học sinh, thậm chí dẫn đến tình trạng “mua điểm” ngay ở bậc tiểu học. Ngoài ra, việc đánh giá, xếp loại học sinh giữa các trường cũng có độ chênh lệch chất lượng khác nhau nên sẽ rất khó đảm bảo công bằng. Việc thi đánh giá năng lực như hiện nay sẽ phân loại học sinh tốt hơn.

Cũng trên diễn đàn mạng xã hội, chị Ph.T.H. chia sẻ: "Tôi không phản đối Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng cá nhân tôi nghĩ cần có lộ trình. Vấn đề giáo dục thì càng phải có hướng dẫn rõ ràng, tránh thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng tâm lý cả phụ huynh và học sinh".

Bên cạnh đó, một số phụ huynh cho rằng, việc bỏ thi tuyển sinh vào lớp 6 đang làm giảm tính cạnh tranh và chất lượng đầu vào của các trường chuyên, cũng như cơ hội học tập của học sinh. “Tôi cho rằng quy định này hợp lý đối với các trường công lập đại trà. Tuy nhiên, đối với những trường chất lượng cao có số lượng thí sinh đăng ký vượt xa chỉ tiêu mà không cho thi tuyển thì quá “làm khó” các trường. Biết chọn ai giữa hàng loạt học bạ toàn điểm 9, 10?”– chị B.T.A., phường Kim Tân bày tỏ quan điểm.

Giảm áp lực tuyển sinh gắn với đảm bảo chất lượng

Trung bình mỗi năm học, thành phố Lào Cai có khoảng gần 3.000 học sinh cuối cấp tiểu học được tuyển vào các trường THCS thông qua hình thức tuyển sinh trực tuyến.

Cô giáo Cao Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Lào Cai cho biết: Năm học 2024 – 2025, nhà trường có hơn 400 hồ sơ dự tuyển, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh là 200 học sinh. Nhà trường không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển đầu vào lớp 6, kết hợp với khảo sát năng lực 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. Việc xét tuyển kết hợp khảo sát đánh giá năng lực giúp nhà trường đánh giá đúng chất lượng học sinh 80 - 90%, đồng thời phân hoá được đối tượng học sinh. Trước sự thay đổi của kỳ tuyển sinh năm nay, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về cơ bản, nhà trường luôn sẵn sàng các phương án tuyển sinh, đảm bảo minh bạch và công bằng.

Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 4, 5 bảo đảm theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT; tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ, xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình cấp tiểu học đúng kế hoạch theo khung thời gian năm học… Thực tế cho thấy, các trường tiểu học đã tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng định hướng phát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong quá trình học tập của học sinh. Việc tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học vì thế cũng bảo đảm tính nghiêm túc, hiệu quả, học sinh lên lớp thực chất, không có học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Cô giáo Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho rằng: Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, không để học sinh “ngồi nhầm lớp”. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm về việc xét tuyển hồ sơ vẫn đảm bảo tính công bằng, đánh giá được thực chất năng lực mỗi học sinh trong suốt 5 năm tiểu học.

461972741-551922447218930-3710672646778036915-n.jpg
Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Lào Cai thường xuyên có số lượng học sinh đăng ký tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu.

Bà Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Từ trước đến nay, thành phố Lào Cai không tổ chức thi tuyển đối với đầu vào cấp THCS. Đối với 2 trường THCS Lê Quý Đôn và THCS Lý Tự Trọng, do số lượng học sinh đăng ký tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu nên có tổ chức xét tuyển học bạ kết hợp với khảo sát. Từ năm học tới đây, hai trường này cũng chỉ thực hiện xét tuyển theo quy định.

Bà Dung cũng khẳng định việc tự chủ kế hoạch chương trình giáo dục và thực hiện nghiêm các quy định, đáp ứng yêu cầu đầu ra đối với từng cấp được các trường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, việc kiểm soát chất lượng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 và nghiệm thu liên thông giữa 2 cấp học được ngành giáo dục thành phố thực hiện nghiêm túc, bài bản nhiều năm nay. Vì vậy, ngành giáo dục thành phố cam kết chất lượng về việc học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có đầy đủ các điều kiện về kiến thức, kỹ năng để lên cấp THCS, hình thức xét tuyển hay khảo sát kết hợp xét tuyển không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Ngay khi có văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thông tin quy chế mới tới các trường, truyền đạt tới các bậc cha mẹ học sinh. Để đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường tiểu học sẽ hướng dẫn học sinh đăng kí nguyện vọng sớm, bồi dưỡng cho học sinh lồng ghép trong các tiết học, đảm bảo chất lượng tuyển sinh phân loại theo đúng vành đai, phù hợp mục tiêu phát triển của từng đơn vị trường.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 30/2024 được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa những nội dung phù hợp của Thông tư 11/2014, bổ sung quy định mới phù hợp với bối cảnh giáo dục và xã hội. Thông tư mới xây dựng theo 3 nguyên tắc: không gây áp lực tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội, với tinh thần gọn nhẹ, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước đầu cho học sinh những phẩm chất, năng lực để có đủ điều kiện học tập ở cấp học cao hơn hoặc có thể học nghề theo định hướng hướng nghiệp, phân luồng; bảo đảm thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở cấp vĩ mô, xây dựng được những quy định thống nhất trong toàn quốc, đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, các trường đại học, viện nghiên cứu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, việc trang bị kỹ năng công nghệ cho phụ nữ vùng cao trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc nâng cao kỹ năng số không chỉ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền mà còn tạo điều kiện để phụ nữ vùng cao ứng dụng công nghệ vào học tập, lao động, khởi nghiệp – từ đó tự tin phát triển kinh tế, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội hiện đại.

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

fb yt zl tw