Bỏ thi tuyển sinh THCS liệu có đảm bảo được chất lượng?

Từ năm 2025, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả với trường chất lượng cao. Nội dung này được nêu trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố. Thông tin này nhanh chóng nhận được những ý kiến khác nhau từ dư luận.

Nhiều ý kiến trái chiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Theo đó, kể từ năm 2025, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6 chứ không được tổ chức thi, kể cả với trường chất lượng cao.

Sau khi thông tư được ban hành đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là phụ huynh, học sinh và giáo viên trên địa bàn thành phố Lào Cai- nơi có hai trường THCS chất lượng cao.

Chị P.T.H., phường Cốc Lếu “thở phào”: Bỏ thi tuyển THCS sẽ giảm áp lực rất nhiều cho học sinh và phụ huynh, bởi ở nhiều địa phương kỳ thi tuyển sinh vào THCS còn căng thẳng ngang thi vào THPT.

Cũng ủng hộ việc bỏ thi tuyển lớp 6, trên trang cá nhân, một phụ huynh viết: "Cá nhân tôi ủng hộ Thông tư 30. Tôi thấy nhiều gia đình đang đầu tư nhiều tiền bạc, thời gian cho con ôn thi để vào các trường chất lượng cao. Học nhồi nhét kiến thức, tìm các lò luyện thi cấp tốc, gây áp lực và căng thẳng cho con. Nhiều phụ huynh vì kỳ vọng của bản thân mà “ép” con vừa thoát cổng trường mầm non đã bước vào lò luyện thi từ ngày này qua ngày khác".

462585401-1087391606724786-1884531275643277323-n.jpg
Nhiều học sinh tiểu học đã phải chịu nhiều áp lực để chuẩn bị cho kỳ thi vào trường THCS chất lượng cao. (Ảnh minh họa)

Trong khi nhiều ý kiến ủng hộ việc bỏ thi tuyển vào lớp 6, thì không ít phụ huynh khác cảm thấy hụt hẫng trước thay đổi đột ngột này của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chị Tr.M.H., phụ huynh có con học lớp 5, đang ôn thi vào Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cho biết: Nên giữ kỳ thi này cho các trường chất lượng cao vì xét học bạ sẽ không đánh giá được năng lực thực sự của học sinh, thậm chí dẫn đến tình trạng “mua điểm” ngay ở bậc tiểu học. Ngoài ra, việc đánh giá, xếp loại học sinh giữa các trường cũng có độ chênh lệch chất lượng khác nhau nên sẽ rất khó đảm bảo công bằng. Việc thi đánh giá năng lực như hiện nay sẽ phân loại học sinh tốt hơn.

Cũng trên diễn đàn mạng xã hội, chị Ph.T.H. chia sẻ: "Tôi không phản đối Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng cá nhân tôi nghĩ cần có lộ trình. Vấn đề giáo dục thì càng phải có hướng dẫn rõ ràng, tránh thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng tâm lý cả phụ huynh và học sinh".

Bên cạnh đó, một số phụ huynh cho rằng, việc bỏ thi tuyển sinh vào lớp 6 đang làm giảm tính cạnh tranh và chất lượng đầu vào của các trường chuyên, cũng như cơ hội học tập của học sinh. “Tôi cho rằng quy định này hợp lý đối với các trường công lập đại trà. Tuy nhiên, đối với những trường chất lượng cao có số lượng thí sinh đăng ký vượt xa chỉ tiêu mà không cho thi tuyển thì quá “làm khó” các trường. Biết chọn ai giữa hàng loạt học bạ toàn điểm 9, 10?”– chị B.T.A., phường Kim Tân bày tỏ quan điểm.

Giảm áp lực tuyển sinh gắn với đảm bảo chất lượng

Trung bình mỗi năm học, thành phố Lào Cai có khoảng gần 3.000 học sinh cuối cấp tiểu học được tuyển vào các trường THCS thông qua hình thức tuyển sinh trực tuyến.

Cô giáo Cao Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Lào Cai cho biết: Năm học 2024 – 2025, nhà trường có hơn 400 hồ sơ dự tuyển, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh là 200 học sinh. Nhà trường không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển đầu vào lớp 6, kết hợp với khảo sát năng lực 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. Việc xét tuyển kết hợp khảo sát đánh giá năng lực giúp nhà trường đánh giá đúng chất lượng học sinh 80 - 90%, đồng thời phân hoá được đối tượng học sinh. Trước sự thay đổi của kỳ tuyển sinh năm nay, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về cơ bản, nhà trường luôn sẵn sàng các phương án tuyển sinh, đảm bảo minh bạch và công bằng.

Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 4, 5 bảo đảm theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT; tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ, xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình cấp tiểu học đúng kế hoạch theo khung thời gian năm học… Thực tế cho thấy, các trường tiểu học đã tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng định hướng phát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong quá trình học tập của học sinh. Việc tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học vì thế cũng bảo đảm tính nghiêm túc, hiệu quả, học sinh lên lớp thực chất, không có học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Cô giáo Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho rằng: Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, không để học sinh “ngồi nhầm lớp”. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm về việc xét tuyển hồ sơ vẫn đảm bảo tính công bằng, đánh giá được thực chất năng lực mỗi học sinh trong suốt 5 năm tiểu học.

461972741-551922447218930-3710672646778036915-n.jpg
Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Lào Cai thường xuyên có số lượng học sinh đăng ký tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu.

Bà Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Từ trước đến nay, thành phố Lào Cai không tổ chức thi tuyển đối với đầu vào cấp THCS. Đối với 2 trường THCS Lê Quý Đôn và THCS Lý Tự Trọng, do số lượng học sinh đăng ký tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu nên có tổ chức xét tuyển học bạ kết hợp với khảo sát. Từ năm học tới đây, hai trường này cũng chỉ thực hiện xét tuyển theo quy định.

Bà Dung cũng khẳng định việc tự chủ kế hoạch chương trình giáo dục và thực hiện nghiêm các quy định, đáp ứng yêu cầu đầu ra đối với từng cấp được các trường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, việc kiểm soát chất lượng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 và nghiệm thu liên thông giữa 2 cấp học được ngành giáo dục thành phố thực hiện nghiêm túc, bài bản nhiều năm nay. Vì vậy, ngành giáo dục thành phố cam kết chất lượng về việc học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có đầy đủ các điều kiện về kiến thức, kỹ năng để lên cấp THCS, hình thức xét tuyển hay khảo sát kết hợp xét tuyển không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Ngay khi có văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thông tin quy chế mới tới các trường, truyền đạt tới các bậc cha mẹ học sinh. Để đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường tiểu học sẽ hướng dẫn học sinh đăng kí nguyện vọng sớm, bồi dưỡng cho học sinh lồng ghép trong các tiết học, đảm bảo chất lượng tuyển sinh phân loại theo đúng vành đai, phù hợp mục tiêu phát triển của từng đơn vị trường.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 30/2024 được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa những nội dung phù hợp của Thông tư 11/2014, bổ sung quy định mới phù hợp với bối cảnh giáo dục và xã hội. Thông tư mới xây dựng theo 3 nguyên tắc: không gây áp lực tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội, với tinh thần gọn nhẹ, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước đầu cho học sinh những phẩm chất, năng lực để có đủ điều kiện học tập ở cấp học cao hơn hoặc có thể học nghề theo định hướng hướng nghiệp, phân luồng; bảo đảm thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở cấp vĩ mô, xây dựng được những quy định thống nhất trong toàn quốc, đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, các trường đại học, viện nghiên cứu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

fb yt zl tw