Bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được phát hành ngày 5/5

Bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)" gồm 4 mẫu, được thiết kế tạo sự liên hoàn nhằm thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của Điện Biên Phủ nói riêng và đất nước nói chung.

Để góp phần tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước; tôn vinh gửi niềm tri ân sâu sắc tới những người anh hùng đã hy sinh xương máu, đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, từ trung tuần tháng 3, Bộ TT&TT đã quyết định bổ sung đề tài tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào chương trình đề tài tem bưu chính năm nay.

Nhiều nội dung công việc đã được Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post cùng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai để bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)", kịp ra mắt đúng dịp quân dân cả nước chào mừng một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dân tộc.

Là một hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, dự kiến vào ngày 5/5 tới, bộ tem bưu chính thứ tám kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được phát hành theo nghi thức đặc biệt tại tỉnh Điện Biên.

tem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-1-1-1139.jpg
Bối cảnh xuyên suốt cả bộ tem là cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển.

Gồm 4 mẫu tem tràn lề khuôn khổ 43 x 32 mm, có các giá mặt tem lần lượt là 4.000 đồng, 6.000 đồng và 15.000 đồng, bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)", do họa sĩ Nguyễn Du của Vietnam Post thiết kế để tạo sự liên hoàn. Bối cảnh xuyên suốt cả bộ tem bưu chính này là cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển. Bố cục được thiết kế có những điểm nhấn ở từng mẫu; Tuy nhiên khi sắp xếp liên hoàn 4 mẫu tem, người xem sẽ thấy được hướng mở ra từ tối đến sáng.

Các nội dung và hình ảnh được lựa chọn đưa vào bộ tem về chiến thắng Điện Biên Phủ lần này không lặp lại với những nội dung đã được thể hiện trên các bộ tem cùng đề tài trước đó, đã được định kỳ phát hành 10 năm/ lần kể từ năm 1954 đến nay.

Cụ thể, trên hình nền liên hoàn các mẫu thể hiện toàn cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ, 4 mẫu tem của bộ tem bưu chính sẽ phát hành ngày 5/5 có 4 chủ đề riêng gồm: Chắc thắng mới đánh; Cả nước ra trận; Bài ca không quên và Phồn vinh, hạnh phúc.

Bốn mẫu tem cũng có 4 tông màu khác nhau, song về tổng thể cả bộ tem đã được họa sĩ thiết kế chuyển tiếp từ sắc màu nóng sang sắc màu xanh tươi mát, từ chiến tranh đến hòa bình và màu xanh hy vọng của tương lai tươi sáng. Họa tiết dân tộc Thái được bố trí phía dưới làm nền, góp phần tôn vinh tính đa dạng văn hóa, bản địa của dân tộc địa phương.

hoa-si-nguyen-du-1-1-1140.jpg
Họa sĩ Nguyễn Du, người đã nhiều năm gắn bó với việc thiết kế tem thư, là tác giả thiết kế bộ tem 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo chia sẻ của họa sĩ Nguyễn Du, ngoài áp lực về thời gian gấp, người họa sĩ thiết kế bộ tem mới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng gặp thách thức lớn trong việc phải làm sao truyền đạt được thông điệp mới, tìm được hướng đi mới, nội dung và hình thức thể hiện không lặp lại nhưng vẫn hấp dẫn. Bởi lẽ, đề tài tem kỷ niệm sự kiện lịch sử quan trọng này đã được thể hiện trên nhiều bộ tem của Bưu chính Việt Nam.

"Song trên hết, là họa sĩ chuyên thiết kế tem thư, chúng tôi rất tự hào khi được tham gia đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào chuỗi các hoạt động chào mừng các sự kiện lớn của đất nước năm 2024, trong đó có kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Quá trình thiết kế bộ tem này, tôi như được hòa nhịp với không khí hừng hực khí thế của đoàn quân kéo pháo xung trận hay sự sôi động, nhiệt huyết của dân công hỏa tuyến...”, họa sĩ Nguyễn Du bộc bạch.

11.jpg
Mẫu phong bì ngày phát hành đầu tiên - FDC của bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Được biết, dịp này Công ty Tem thuộc Vietnam Post dự kiến sẽ phát hành một số sản phẩm kèm theo bộ tem "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)", như 1 mẫu phong bì ngày phát hành đầu tiên - FDC, 4 mẫu bưu thiếp và 1 mẫu dấu phát hành có địa điểm là Điện Biên.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

Đưa văn học thiếu nhi ra biển lớn

Đưa văn học thiếu nhi ra biển lớn

Suốt một thời gian dài, văn học thiếu nhi có phần bị xao nhãng, thậm chí bỏ trống. Tuy nhiên gần đây, với nhiều giải thưởng và nhất là văn học thiếu nhi của Việt Nam được dịch ra tiếng nước ngoài cho thấy con đường ra biển lớn đã rộng mở.

fbytzltw