Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng

Tính đến tháng 4/2023, Bộ Tài chính đã phân loại xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng (Bancassurance).

Bộ Tài chính cho biết trong thời gian qua, sau khi nhận được các thông tin và đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân, bộ đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.

Tính đến ngày 25/4, tổng số kiến nghị, phản ánh nhận được qua điện thoại là 192 kiến nghị, phản ánh và 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Bộ đã phân loại xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến Bancassurance.

4 tháng đầu năm 2023, Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Ngoài ra, đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát.

Các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được Bộ Tài chính chuyển sang cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Bộ cũng đã có các công văn chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Bộ Tài chính đã tổ chức làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.

Bộ cho biết sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Để ổn định thị trường bảo hiểm, lấy lại niềm tin của khách hàng, Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, cần có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

VTC

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12: Chăm lo đời sống cho người khuyết tật

Ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12: Chăm lo đời sống cho người khuyết tật

Ngày 3/12 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế người khuyết tật. Những năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người khuyết tật như hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng nhà ở cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn... Nhờ đó đã đem lại sức mạnh và niềm tin, giúp người khuyết tật có nghị lực vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

UBND tỉnh đã ban hành Công văn 4483/UBND-VX ngày 2/12/2025 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ. 

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Những ngày này, 89 thành viên ưu tú của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, phường Văn Phú, tỉnh Lào Cai đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12. Những nỗ lực thầm lặng đang được vun đắp từng ngày, với quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức.

Quyết liệt cấm thuốc lá điện tử để bảo vệ những thành tựu về sức khoẻ cộng đồng

Quyết liệt cấm thuốc lá điện tử để bảo vệ những thành tựu về sức khoẻ cộng đồng

Để bảo đảm tính toàn vẹn của Nghị quyết 173/2024/QH15 của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị mạnh mẽ nên đưa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh của Luật Đầu tư (sửa đổi) và không có trường hợp ngoại lệ.

"Chiêu lừa" liên quan đến thẻ tín dụng

"Chiêu lừa" liên quan đến thẻ tín dụng

Thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao liên tiếp sử dụng thủ đoạn lừa đảo thông qua việc giả danh nhân viên ngân hàng, mời chào mở thẻ tín dụng. Từ đó, các đối tượng lấy thông tin của khách hàng và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Việc mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ bảo đảm quyền chăm sóc sức khỏe của người dân mà còn tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực, xây dựng xã hội tiến bộ, văn minh. Trong bối cảnh yêu cầu về chất lượng dân số ngày càng cao, Chỉ thị số 52, ngày 3/10/2025 của Ban Bí thư về thực hiện BHYT toàn dân trong giai đoạn mới đã đưa ra định hướng lớn, tạo động lực để các địa phương triển khai quyết liệt, bài bản hơn.

fb yt zl tw