Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng

Tính đến tháng 4/2023, Bộ Tài chính đã phân loại xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng (Bancassurance).

Bộ Tài chính cho biết trong thời gian qua, sau khi nhận được các thông tin và đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân, bộ đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.

Tính đến ngày 25/4, tổng số kiến nghị, phản ánh nhận được qua điện thoại là 192 kiến nghị, phản ánh và 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Bộ đã phân loại xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến Bancassurance.

4 tháng đầu năm 2023, Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Ngoài ra, đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát.

Các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được Bộ Tài chính chuyển sang cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Bộ cũng đã có các công văn chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Bộ Tài chính đã tổ chức làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.

Bộ cho biết sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Để ổn định thị trường bảo hiểm, lấy lại niềm tin của khách hàng, Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, cần có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

VTC

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Theo số liệu thống kê từ các cơ sở y tế, số ca mắc cúm mùa năm nay tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu người dân chủ quan trong phòng, chống dịch.

Như ánh hoàng hôn

Như ánh hoàng hôn

Ở tuổi mà nhiều người chọn dừng lại nghỉ ngơi sau những năm tháng nỗ lực cho công việc và sự nghiệp, thì Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Thị Ngọc Lan, hiện là Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển y tế Việt Tràng An, vẫn miệt mài góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân, cộng đồng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Ngay sau thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại và minh bạch.

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh, xã Lâm Giang đã huy động lực lượng hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ có nguy cơ bị sạt lở do ảnh hưởng của bão số 10.

Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm việc về đánh giá viện trợ tại phường Yên Bái

Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm việc về đánh giá viện trợ tại phường Yên Bái

Sáng 24/12, tại UBND phường Yên Bái, Đoàn công tác của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam do bà Jane Runkat - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nhằm đánh giá hiệu quả khoản viện trợ tài chính của Chính phủ Indonesia cho cộng đồng địa phương tại phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai.

Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà: Cách làm hiệu quả ở Cốc San

Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà: Cách làm hiệu quả ở Cốc San

Nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận kịp thời dịch vụ hành chính công, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Cốc San đã triển khai mô hình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hạn chế đi lại và các trường hợp đặc biệt. Mô hình góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, đồng thời thể hiện tinh thần chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngay từ cơ sở.

Lan tỏa nghĩa tình từ mô hình “Ống tiền tiết kiệm” của phụ nữ Bảo Yên

Lan tỏa nghĩa tình từ mô hình “Ống tiền tiết kiệm” của phụ nữ Bảo Yên

Xuất phát từ những việc làm giản dị nhưng bền bỉ, nhiều năm qua, mô hình “Ống tiền tiết kiệm” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bảo Yên triển khai đã trở thành điểm tựa nghĩa tình cho nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia và ý thức trách nhiệm cộng đồng trong mỗi hội viên, đúng với tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từng bước hình thành hệ thống tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Từng bước hình thành hệ thống tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Tại nhiều địa phương trên cả nước, công tác tiếp nhận và bảo vệ nạn nhân mua bán người những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, từng bước hình thành 1 hệ thống hỗ trợ tương đối đầy đủ từ tiếp nhận ban đầu, chăm sóc thể chất-tinh thần đến hỗ trợ pháp lý, học nghề và xây dựng sinh kế.

fb yt zl tw