Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu các dự án về đích năm 2025

Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành như cam kết. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh sau khi làm việc với Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận về một số dự án mà hai đơn vị đang thực hiện.

Điểm đầu của cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đoạn đi qua thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Điểm đầu của cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đoạn đi qua thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Bộ trưởng Trần Hồng Minh lưu ý lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường, không chủ quan. Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành, góp phần đảm bảo mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2025.

Ban Quản lý dự án 7 đã và đang thi công 6 dự án; trong đó, có 2 dự án thuộc giai đoạn 2017 - 2020 là cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Hiện đơn vị đang thực hiện thanh quyết toán và bổ sung trạm dừng nghỉ.

Đối với 2 dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đang thi công là Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. Ban Quản lý Dự án 7 cùng các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025 như chỉ đạo.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 7 được giao chuẩn bị 4 dự án; trong đó, có 3 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công và một dự án vốn PPP (mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận).

Đối với các dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận triển khai, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban cho biết, đơn vị đang thi công 6 dự án; trong đó, có 3 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025 gồm: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Các dự án đang thi công còn lại gồm cầu Rạch Miễu 2, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự án Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 đang hoàn thành thủ tục để chuẩn bị khởi công. Các dự án đều đang được nhà thầu tập trung thi công, bám sát tiến độ và vượt kế hoạch đề ra với dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đang chuẩn bị đầu tư các dự án như: dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu; dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; dự án nâng cấp mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An…

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư bám sát tiến độ thực hiện dự án, xử lý ngay các bất cập, vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với mục tiêu giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn được giao.

Cụ thể, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải điều chỉnh phân khai dự toán cơ cấu chi trên hệ thống Tabimis đối với từng dự án (nếu cần), bảo đảm giải ngân hết số kế hoạch vốn được kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024 còn lại trước ngày 31/12 theo quy định.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần phân công lãnh đạo, theo dõi, tăng cường tần suất kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện trong từng tuần, bám sát tiến độ thực hiện dự án, xử lý ngay các tồn tại bất cập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các dự án được giao quản lý.

Đối với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam theo dõi sát tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải hàng tháng để chỉ đạo các giải pháp điều hành, xử lý các khó khăn, vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Cũng theo thống kê của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, ước tính đến hết tháng 11/2024, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân 51.200 tỷ đồng, đạt gần 68% kế hoạch vốn được giao.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Pháp sẵn sàng hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam chuyển mình

Pháp sẵn sàng hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam chuyển mình

Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các dự án liên quan tới đường sắt tốc độ cao. Đây là khẳng định của ông Hervé Conan - Giám đốc cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam, trong buổi họp báo Hợp tác trong lĩnh vực đường sắt cao tốc do Đại sứ quán Pháp tổ chức vào chiều 17/1, tại Hà Nội.

Sản xuất nông nghiệp hàng hóa là giải pháp khả thi để nông dân làm giàu

Sản xuất nông nghiệp hàng hóa là giải pháp khả thi để nông dân làm giàu

Đó là phát biểu của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, diễn ra chiều 17/1.

Bảo Thắng hoàn thành chi trả tiền đền bù cho 82/82 hộ dân trong Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Bảo Thắng hoàn thành chi trả tiền đền bù cho 82/82 hộ dân trong Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Sau khi rà soát 2 hộ dân tại xã Xuân Quang có thắc mắc, chiều 16/1, huyện Bảo Thắng đã hoàn thành việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ 82/82 hộ dân có liên quan, với số tiền 2,9 tỷ đồng. Như vậy, huyện Bảo Thắng đã hoàn thành việc trả tiền đền bù cho hộ dân trước tết Nguyên đán 2025 đúng thời hạn UBND tỉnh giao.

Đoàn đại biểu châu Hồng Hà (Trung Quốc) tham quan một số địa điểm tại Lào Cai

Đoàn đại biểu châu Hồng Hà (Trung Quốc) tham quan một số địa điểm tại Lào Cai

Chiều 16/1, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Đoàn đại biểu của châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do bà La Bình, Châu trưởng châu Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã tham quan, khảo sát địa điểm quy hoạch Cụm công nghiệp Thống Nhất 1 (khu ngành nghề Lào Cai - Hồng Hà, Việt Nam); địa điểm dự kiến xây dựng cầu đường bộ sông Hồng khu vực Bản Vược (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Hành trình thuần hóa cây rừng

Hành trình thuần hóa cây rừng

Thứ quả đỏ thắm sai trĩu cành, tên gọi “đào đông” được những người yêu hoa cảnh săn lùng vào dịp tết, tưởng rằng chỉ được nhập khẩu từ Trung Quốc về với giá khá đắt đỏ hoặc nếu muốn tiết kiệm thì chỉ được chơi loại quả giả nay đã được người dân Sa Pa trồng thành công. Hóa ra trồng đào đông không khó như tưởng tượng.

646 hộ tại các xã đặc biệt khó khăn thoát nghèo

646 hộ tại các xã đặc biệt khó khăn thoát nghèo

UBND tỉnh vừa có báo cáo về tình hình giảm nghèo tại 10 xã đặc biệt khó khăn nhất tỉnh (nghèo nhất), trong đó, năm 2024 có 646 hộ dân ở các địa phương này đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, tương ứng với tỷ lệ giảm nghèo 11,06%, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 50,54% còn 39,48%.

[Ảnh] Sức sống Trường Sa

[Ảnh] Sức sống Trường Sa

Cũng như người lính ngày đêm kiên cường giữ đảo, những cây xanh trên đảo Trường Sa đã vượt qua ngàn bão tố, phong ba vươn mình đứng thẳng, xanh mát quanh năm.

fb yt zl tw