Bộ Giáo dục xem xét lại việc tuyển sinh bằng chứng chỉ ngoại ngữ: Chuyên gia chỉ ra 3 vấn đề cần lưu ý

Chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên cho rằng, việc dùng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để xét tuyển đầu vào đại học mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, giúp giảm được thời gian, công sức của thí sinh. Tuy nhiên vẫn cần có những lưu ý.

Ảnh minh họa.

Mới đây, tại Hội nghị Tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối Sở Giáo dục và Đào tạo được tổ chức tại TPHCM, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho hay:

Năm qua công tác chấn chỉnh hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, đẩy mạnh triển khai các hoạt động quản lý văn bằng, chứng chỉ theo hướng cải cách hành chính, chuẩn hóa, tinh gọn từng bước đi vào nền nếp.

Tuy nhiên, một số địa phương đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài. Điều này dẫn đến việc nhiều tổ chức, đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ sau ngày 10/9/2022 khi chưa được Bộ phê duyệt, gây ra tình trạng lộn xộn, thiếu tuân thủ pháp luật và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi.

Nhất là đối với học sinh THPT sử dụng các chứng chỉ này trong việc miễn bài thi ngoại ngữ trong thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học.

Khoảng 5 năm gần đây, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được ưa chuộng trong tuyển sinh.

Liên quan tới những tranh luận của dư luận về tuyển sinh đầu cấp có chứng chỉ ngoại ngữ, ông Chương cho biết trong Thông tư mới, Bộ sẽ bàn bạc về mức độ ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ để thay thế tuyển sinh đầu vào.

"Chứng chỉ ngoại ngữ là một trong những cái chúng ta hội nhập thì không thể không có. Sắp tới, ta bàn thêm ưu tiên điểm này vào thay thế thi ở mức độ nào. Điều này thì chắc chắn trong thông tư mới sau đấy sẽ bàn thêm", ông Chương nói.

Khoảng 5 năm gần đây, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được ưa chuộng trong tuyển sinh. Hiện các chứng chỉ này được dùng chủ yếu trong xét miễn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Cụ thể, Bộ GD&ĐT xét miễn thi và tính điểm 10 tốt nghiệp môn ngoại ngữ với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc tương đương. Tuy nhiên việc này gây tranh cãi vì chưa đảm bảo tính hợp lý, công bằng.

Lợi thì có lợi nhưng vẫn cần nhiều lưu ý

Nói về vấn đề tuyển sinh ĐH bằng chứng chỉ quốc tế, một thầy giáo luyện thi nổi tiếng cho rằng, đây là phải là tiêu chí quá vô lý. Vì vậy không cần dừng hay cấm, Bộ GD&ĐT chỉ cần giới hạn tỷ lệ xét tuyển bằng các phương thức có sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ lại để đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH cho mọi nhóm đối tượng, kể cả học sinh khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn.

Cái cần phải ngăn chặn là những "biến tướng" phi lý, tràn lan liên quan tới chứng chỉ quốc tế như: Quy đổi IELTS thành giải thưởng Học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, xét tuyển thẳng vào trường CLC/chuyên/chọn bằng IELTS đối với học sinh tiểu học, THCS... Những “méo mó” này dẫn tới việc cả xã hội đổ cả núi tiền vào học và thi IELTS từ… tiểu học, trong khi chính đơn vị tổ chức thi còn khuyến cáo là nó chỉ dành cho học sinh trung học 15-16 tuổi trở lên.

Bàn về vấn đề này, Chuyên gia tư vấn giáo dục Bùi Khánh Nguyên cho rằng, v iệc dùng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để xét tuyển đầu vào đại học mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, giúp giảm được thời gian, công sức của thí sinh. Tuy nhiên cần lưu ý 2 điểm:

Thứ nhất, chứng chỉ tiếng Anh chỉ nên dùng thay cho điểm của môn tiếng Anh trong xét tuyển. Thứ hai, việc quy đổi điểm từ chứng chỉ quốc tế sang thang điểm Việt Nam cũng cần được tính toán thận trọng để tạo sự công bằng với tất cả các nhóm thí sinh, tránh việc một mức điểm thấp cũng tương đương điểm 10 của kỳ thi trong nước.

Chuyên gia tư vấn giáo dục Bùi Khánh Nguyên.

Ngoài ra, để tuyển sinh đại học, cần áp dụng theo thông lệ của các nền giáo dục cụ thể. Ví dụ, nếu theo giáo dục Anh, thì dùng điểm IGCSE và tổ hợp điểm A level. Nếu theo giáo dục Mỹ thì dùng điểm SAT và chứng chỉ AP. Rất hiếm đại học nào ở nước ngoài chỉ dùng một mình điểm IELTS đề xét tuyển đại học, dù mức điểm cao ở mức tuyệt đối hay gần tuyệt đối. Do vậy, việc dùng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho tuyển sinh đại học phải dựa trên cơ sở khoa học và theo thông lệ thế giới.

"Thời gian qua, một số trường chỉ dùng duy nhất điểm IELTS để đặc cách tuyển thẳng thí sinh vào trường đại học có thể là dễ dãi, vì duy nhất điểm tiếng Anh không phản ánh mức độ sẵn sàng của sinh viên học đại học, cũng như đủ chính xác để dự báo mức độ thành công của sinh viên trong việc học đại học", ông Nguyên nói.

Báo Phụ nữ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỳ tích kéo dài sự sống cho bệnh nhân ghép phổi

Kỳ tích kéo dài sự sống cho bệnh nhân ghép phổi

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã ghi nhận dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng khi hai bệnh nhân được ghép phổi từ năm 2019 đến nay đều duy trì sức khỏe ổn định, trở thành những ca ghép phổi lâu năm nhất tại bệnh viện và trong cả nước.

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Với nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tình trạng “mù công nghệ” không chỉ khiến họ bị gạt ra khỏi các cơ hội học tập, tiếp cận chính sách và giao tiếp xã hội, mà còn kéo dài sự lệ thuộc trong đời sống gia đình và có nguy cơ “bỏ lại phía sau” ngay trên chính quê hương mình.

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đi cùng cơ hội là không ít rủi ro từ hợp đồng ngắn hạn, quyền lợi chưa đảm bảo, đến chiêu trò tuyển dụng thiếu minh bạch, đòi hỏi sự tỉnh táo trong lựa chọn.

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Muốn giáo dục đi vào thực chất, nhà trường phải trở thành trung tâm sáng tạo và chủ động, thay vì chỉ thụ động chờ chỉ đạo từ trên. Bởi vậy, tăng quyền tự chủ cho trường học là xu thế tất yếu, nhưng song hành với nó phải là cơ chế trách nhiệm minh bạch, rõ ràng.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay mở ra nhiều tiện ích trong kết nối và quảng bá thông tin, nhưng đồng thời cũng kéo theo tình trạng mạo danh các tổ chức, hiệp hội uy tín để trục lợi. Vụ việc fanpage giả danh Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam mới đây tiếp tục gióng lên một hồi chuông báo động.

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Theo Nghị quyết 72, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2027, tất cả trạm y tế cấp xã có tối thiểu 4 - 5 bác sĩ. Giai đoạn 2025 - 2030, mỗi năm sẽ luân chuyển khoảng 1.000 bác sĩ về làm việc tại cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

fb yt zl tw